Mốt sơn không bóng!
(Dân trí) - Tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ NAIAS 2008 vừa qua, có thể thấy một xu thế nối bật là nhiều mẫu xe xuất hiện với màu sơn mờ chứ không bóng loáng đến mức có thể soi gương.
Ít nhất 8 mẫu xe của General Motors (GM), Lamborghini, Audi…, sử dụng kiểu sơn này.
Trên thực tế, kiểu sơn mờ đã được sử dụng từ nhiều năm trước, nhưng chỉ ở từng bộ phận nhằm tạo điểm nhấn, ví dụ như cản trước, còn kiểu sơn mờ toàn bộ thân xe là xu hướng mới xuất hiện và đang được hưởng ứng nhiệt tình.
Karen Surcina, Giám đốc makerting và công nghệ màu sắc của hãng công nghệ sơn Dupont Automotive, cho rằng trong 2-3 năm tới, các mẫu xe phiên bản đặc biệt đều sẽ sử dụng kiểu sơn mờ.
Thật dễ hiểu tại sao các nhà sản xuất ô tô lại hào hứng với trào lưu mới này. Ông Ed Welburn, Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế của GM, cho biết đa số các nhà sản xuất ô tô dùng kiểu sơn mờ vì nó làm tôn lên vẻ đẹp thiết kế của bản thân chiếc xe. Mắt người nhìn sẽ không bị “đánh lạc hướng” bởi vẻ hào nhoáng của nước sơn, cũng không bị làm phiền bởi bóng của cây cối hay nhà cửa in trên thân xe “bóng như gương”.
Tại NAIAS 2008, các xe concept Hummer HX và Chevrolet Groove của GM đều có màu sơn mờ.
Một chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Global Insight, ông Aaron Bragman cho rằng có một lý do khác là lớp trẻ giờ đây thích sử dụng loại điện thoại và laptop hình thức đơn giản và không hào nhoáng, họ không còn quan niệm rằng hình thức sáng lấp lánh và bóng lộn mới là sang trọng.
Vì kiểu sơn mờ thể hiện trung thực màu sắc, không bị tác động bởi ánh sáng như sơn bóng, nên các nhà sản xuất có thể “thỏa sức” phối màu, từ xanh xám như Hummer HX đến màu xanh trứng sáo như Lamborghini Murcielago LP640 Coupe.
Lamborghini năm ngoái đã gây chú ý tại Triển lãm Frankfurt với chiếc Reventon giá 1,4 triệu USD sơn màu xám kim loại, vừa qua lại tiếp tục khiến khách quan NAIAS trầm trồ với chiếc Gallardo Spyder màu nâu mờ.
Mercedes-Benz cũng giới thiệu mẫu concept GLK Freeside, màu trắng ngọc trai thuần khiết, còn Chrysler ra mắt Jeep Renegade màu xanh lính nhạt.
Thêm một lý do khiến kiểu sơn “mộc” này lên ngôi là vì các nhà sản xuất ô tô đã đi đến cuối cuộc chạy đua về công nghệ, độ an toàn và các tính năng khác. Do đó, hầu hết đều tìm đến sự đổi mới về phong cách xe để tạo sự khác biệt trên thị trường.
Nhật Minh
Theo AP