Mô tô nửa tỷ đồng của Honda bị triệu hồi tại Việt Nam vì nguy cơ chết máy

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Phần mềm điều khiển động cơ trên những chiếc Honda Rebel 1100 thuộc diện triệu hồi có thể gây lỗi chết máy đột ngột, khi xe đang vận hành trong điều kiện nhất định.

Honda cho biết bắt đầu triển khai chiến dịch triệu hồi mẫu Rebel 1100, nhằm khắc phục lỗi chết máy. Có tổng cộng 58 chiếc thuộc diện ảnh hưởng, được sản xuất trong giai đoạn 2021-2022 và đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Theo nhà sản xuất, phần mềm điều khiển động cơ (ECU) trên những xe bị triệu hồi hoạt động không tối ưu trong điều kiện xe di chuyển xuống dốc khoảng 40km/h và đóng tay ga hoàn toàn. Khi tăng ga trở lại, có khả năng xuất hiện lỗi về việc thiết lập điều khiển lượng phun nhiên liệu.

Lượng phun nhiên liệu không đáp ứng thông số kỹ thuật gây ảnh hưởng tới vận hành và có khả năng khiến động cơ ngừng hoạt động tại điều kiện nêu trên. Trong một số trường hợp, việc xe đột ngột chết máy có thể gia tăng nguy cơ va chạm cho người điều khiển.

Mô tô nửa tỷ đồng của Honda bị triệu hồi tại Việt Nam vì nguy cơ chết máy - 1

Honda Rebel 1100 được phân phối với giá bán lẻ đề xuất là 449.5-499,5 triệu đồng cho hai phiên bản (Ảnh: Laguna Motorcycles).

Khi tắt khóa điện đi và bật lại, xe vận hành bình thường trở lại. Hãng xe Nhật cho biết chưa ghi nhận trường hợp nào ảnh hưởng đến vận hành hoặc an toàn của xe.

Những chủ sở hữu có xe thuộc diện triệu hồi có thể mang xe tới các cửa hàng xe phân khối lớn Honda DreamWing, và các cửa hàng được ủy nhiệm sửa chữa xe phân khối lớn để khắc phục. Thời gian kiểm tra và cập nhật phần mềm cho mỗi xe dự kiến diễn ra trong 24 phút, miễn phí hoàn toàn mọi chi phí.

Honda Rebel 1100 lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 3/2022. Mẫu xe này ứng dụng thiết kế pha lẫn giữa cruiser và bobber, hướng tới những trải nghiệm di chuyển dễ chịu thường nhật, kết hợp với khối động cơ 1.084cc mạnh mẽ, sản sinh công suất tối đa 85,8 mã lực và mô-men xoắn 98Nm.

Bên cạnh hộp số 6 cấp với côn tay truyền thống (bản tiêu chuẩn), Honda Rebel 1100 còn có phiên bản DCT sử dụng hộp số tự động ly hợp kép. Ở chế độ Auto trên biến thể này, người dùng chỉ cần vặn tay ga, hộp số sẽ tự động lựa chọn cấp số tùy theo tốc độ xe và tốc độ động cơ thông qua 4 chế độ lái.

Mô tô nửa tỷ đồng của Honda bị triệu hồi tại Việt Nam vì nguy cơ chết máy - 2

Honda Rebel 1100 không có tay côn hay chân số. Người lái có thể chủ động lựa chọn cấp số thông qua hai nút bấm, trên cùm điều khiển bên trái tay lái (Ảnh: Ultimate Motorcycling).

Trước đó vào cuối năm 2024, Honda Việt Nam từng triệu hồi hai mẫu xe phân khối lớn khác là Honda Africa Twin CRF1100 và Goldwing GL1800. Trong đó, 24 chiếc Africa Twin (2023-2024) cần cập nhật lại phần mềm ECM để khắc phục lỗi liên quan đến tính năng kiểm soát nhấc đầu (wheelie control).

Trong khi đó, 43 chiếc Honda Goldwing GL1800 (2018-2021) cần thay thế bu-lông siết bánh răng truyền động sơ cấp, nhằm khắc phục lỗi động cơ dừng đột ngột khi đang vận hành và không thể khởi động lại. Trong trường hợp xấu nhất có thể khóa bánh sau, gây mất an toàn cho người điều khiển.