Mitsubishi Grandis "hồi sinh" sau 15 năm rời Việt Nam, sẽ cạnh tranh CX-5
(Dân trí) - Mẫu MPV 7 chỗ một thời được không ít người Việt Việt Nam yêu thích sắp được Mitsubishi đưa trở lại thị trường quốc tế trong hình hài mới và Grandis sẽ tập trung vào nhóm các gia đình trẻ.
Mitsubishi vừa "nhá hàng" mẫu xe mới mang tên Grandis tại thị trường châu Âu. Cái tên này từng được phân phối chính hãng tại Việt Nam giai đoạn 2005-2011, trở thành một trong những mẫu ô tô được người dùng yêu thích bởi kiểu dáng hiện đại cùng độ thực dụng cao.
Đáng tiếc, Grandis của 14 năm sau không còn là chiếc xe đa dụng 7 chỗ quen thuộc mà lại "tái sinh" thành sản phẩm hướng đến "các gia đình trẻ năng động đang tìm kiếm một mẫu SUV nhỏ gọn, tiết kiệm nhưng rộng rãi và thực dụng…" - theo định vị của hãng xe Nhật Bản.
Như vậy, có thể nói Mitsubishi nhắm sản phẩm này cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Kia Sportage.

Dựa trên những hình ảnh và thông tin "sẽ được chế tạo tại châu Âu bởi Renault" mà chính Mitsubishi tiết lộ, giới chuyên gia cho rằng Grandis thế hệ mới thực chất là… Renault Symbioz.
Điều này có thể xem là bình thường do cả hai thuộc liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, vốn đối diện với nguy cơ tan vỡ khi Nissan đang chìm trong khó khăn và thách thức cùng quá trình đàm phán đầy chông gai với Honda.

Tương tự hầu hết mẫu Mitsubishi được đổi tên từ xe Renault khác như ASX (Renault Captur) hay Colt (Renault Clio), Grandis 2026 sẽ chia sẻ phần lớn ngoại, nội thất với Symbioz.
Tất nhiên, đội ngũ thiết kế của hãng ô tô Nhật Bản phải điều chỉnh một số đặc điểm nhằm đảm bảo tính nhận diện thương hiệu, như tạo hình đầu xe "Dynamic Shield" và dải đèn định vị ban ngày phân tầng thay vì liền mạch như chiếc xe gốc Pháp. Bề mặt cửa hậu của Grandis cũng trông liền lạc hơn Symbioz nhờ sự biến mất của nếp gấp nối liền cụm đèn LED hai bên.

Một điểm đáng chú ý là dù được nhà sản xuất xếp vào phân khúc C nhưng Symbioz/Grandis chỉ lớn ngang Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30 thuộc hạng "B+", với chiều dài x rộng x cao là 4.413 x 1.797 x 1.575(mm) và chiều dài cơ sở 2.638mm - ngắn hơn Mitsubishi Xforce 12mm. Hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau.
Với nội thất, chi tiết nổi bật hàng đầu trên Renault Symbioz/Mitsubishi Grandis 2026 chính là màn hình cảm ứng 10,4 inch được trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản, cài đặt sẵn bản đồ Google Maps, trợ lý ảo Google Assistant, kho ứng dụng Google Play cùng vô số ứng dụng khác.

Một số trang bị tiện nghi và an toàn đáng chú ý khác bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật 10,3 inch, 9 loa Harman Kardon, cần số điện tử, hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp sưởi, sưởi vô-lăng, cốp chỉnh điện có "đá cốp", camera 360 độ và gói ADAS tương đương khả năng tự lái mức độ 2. Cửa sổ trời toàn cảnh làm mờ từng phần hoặc toàn phần bằng điện trường.
Renault khẳng định cốp sau của Symbioz rộng nhất phân khúc C, với dung tích 492-1.582 lít tùy cấu hình ghế.

Liên quan đến khả năng vận hành, Mitsubishi cho biết sẽ bổ sung tùy chọn động cơ mild-hybrid (hybrid nhẹ) cho Grandis thế hệ mới thay vì chỉ dùng máy 1.6L hybrid (145 mã lực, 250Nm) giống Renault Symbioz, nhằm hạ giá bán sản phẩm.
Ngoài hệ thống phanh tái sinh, bản hybrid còn nhận được sự bổ trợ từ chế độ E-Save - luôn đảm bảo đủ điện để đáp ứng nhu cầu của người lái, hay hệ thống Extended Grip với hai chế độ Snow (Tuyết) và All-terrain (Đa địa hình) giúp chiếc SUV vượt qua những đoạn đường trơn trượt.

Mitsubishi Grandis mới dự kiến được trình làng chính thức vào tháng 7/2025 và mở bán ngay sau đó.
Tại Việt Nam, Mitsubishi Grandis ra mắt vào năm 2005 cùng lời quảng cáo "sedan trong kỷ nguyên mới", dù bản chất là MPV 7 chỗ. Mẫu xe đa dụng này chinh phục khách hàng bởi không gian 7 chỗ linh hoạt và rộng rãi, đầy đủ "option" so với các xe cùng thời cùng diện mạo sang trọng, thậm chí có thể coi là đi trước thời đại - đặc biệt là bộ đèn hậu LED dọc đặc trưng. Động cơ xăng 2.4L mạnh hơn 170 mã lực và hộp số tự động 4 cấp của chiếc Mitsubishi cũng được đánh giá cao về năng lực đáp ứng điều kiện sử dụng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mức giá hơn 44.000 USD hoặc trên 850 triệu đồng - cao hơn mức dưới 35.000 USD hoặc 800 triệu đồng của Toyota Innova bản cao nhất trong cùng thời điểm - khiến doanh số của chiếc Mitsubishi không quá ấn tượng, trước khi bất ngờ bị "khai tử" vào năm 2011 trên phạm vi toàn cầu.
