Mitsubishi DST Concept “chào” khách Việt: SUV 7 chỗ đối đầu CX-5, CR-V

Gia An

(Dân trí) - Còn được biết đến với hình ảnh “Xforce 7 chỗ”, phiên bản sản xuất hàng loạt của Mitsubishi DST Concept dự kiến ra mắt tại Việt Nam trong năm 2025, cạnh tranh với CX-5, Honda CR-V, Ford Territory.

Mitsubishi vừa giới thiệu mẫu xe ý tưởng DST Concept đến người tiêu dùng Việt Nam. Đây là cái tên được khách hàng trông chờ kể từ màn “chào sân” tại Philippines vào cuối tháng 10 năm ngoái, mang theo kỳ vọng trở thành một lựa chọn “SUV hơn” và khác biệt Xpander.

Được định vị thuộc phân khúc C-SUV, phiên bản thương mại của DST Concept sẽ thay Outlander - chuẩn bị bước sang tuổi thứ 9. Mẫu xe của Mitsubishi sẽ “chạm trán” Honda CR-V, Mazda CX-5, Ford Territory… DST bản thương mại sẽ ra mắt khách hàng Việt cuối năm dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với nền tảng khung gầm liền khối và hệ dẫn động cầu trước.

Mitsubishi DST Concept “chào” khách Việt: SUV 7 chỗ đối đầu CX-5, CR-V - 1
Ốp màu bạc tương phản ở cản trước, sau và rìa dưới cánh cửa đóng góp vào yếu tố việt dã của DST Concept (Ảnh: Trung Nghĩa).

“Tân binh” nhà Mitsubishi thừa hưởng nhiều chi tiết đặc trưng từ Xforce, như đầu xe kiểu Dynamic Shield với cặp dải crôm góc cạnh, dàn đèn full-LED hình chữ “T”, đường chân kính chếch nhẹ lên ở cột C cùng đường gân dập nổi cơ bắp trên hốc lốp. Tuy nhiên, tổng thể ngoại thất được làm vuông vắn hơn mẫu crossover cỡ B cùng nhà.

Một số điểm nhấn khác còn có đồ họa lưới tổ ong 3D trên lưới tản nhiệt, khe thoát gió ở nắp ca-pô gân guốc và họa tiết bậc thang dọc cột C. La-zăng 20 inch với các nan to bản khiến chiếc xe ý tưởng thêm bề thế, song bộ phận này sẽ được thu nhỏ nhằm phù hợp với điều kiện vận hành thực tế.

Tương tự XFC Concept - “tiền thân” của Xforce, gương chiếu hậu điện tử trên DST Concept chỉ mang tính chất phô diễn, trong khi bản chính thức chắc chắn dùng gương chiếu hậu truyền thống.

Mitsubishi DST Concept “chào” khách Việt: SUV 7 chỗ đối đầu CX-5, CR-V - 2
Bản concept không được trang bị tay nắm cửa, thay vào đó người dùng sẽ mở cửa thông qua nút bấm ẩn ở viền cửa sổ (Ảnh: Trung Nghĩa).

Nỗ lực nâng tầm sản phẩm được Mitsubishi thể hiện trong DST Concept. Nội thất được phối màu trắng-đỏ, các bề mặt vuông vức cho cảm giác liền lạc và sang trọng hơn Xforce. Các vật liệu mềm như nhựa mềm và da tổng hợp cũng được ứng dụng rộng rãi.

Cặp màn hình cỡ lớn liền khối, hiển thị đầy đủ các thông số lái và thông tin giải trí. Cụm chỉnh điều hòa tự động được nâng lên cao, chìm vào bề mặt táp-lô.

Bệ trung tâm dạng hai tầng mở ra nhiều không gian chứa đồ cho người dùng. Cần số điện tử mô phỏng cần lái của máy bay phản lực, nhích lên trên là núm xoay thay đổi chế độ lái.

Mitsubishi DST Concept “chào” khách Việt: SUV 7 chỗ đối đầu CX-5, CR-V - 3
Vô-lăng hai chấu gợi liên tưởng đến những bộ tay cầm chơi game điện tử (Ảnh: Trung Nghĩa).

Màn loa trên cột A hé lộ khả năng phiên bản được mở bán của chiếc SUV 7 chỗ ngồi sẽ sở hữu dàn âm thanh Yamaha giống Xforce. Hàng ghế trước chỉnh điện toàn phần.

Hãng xe Nhật Bản cũng hé lộ việc họ sẽ trang bị gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) cho phiên bản chính thức, bao gồm một số tính năng tiêu biểu như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động phía trước hay cảnh báo điểm mù.

Hàng ghế thứ hai được bố trí một màn hình điều khiển điều hòa dạng cảm ứng, bệ tỳ tay trung tâm và bàn gập tích hợp vào lưng ghế trước.

Sự nghi ngại của khách hàng nằm ở vị trí dành cho hành khách thứ 6 và 7 lẫn khoang hành lý. Thương hiệu khẳng định khoang xe “đặc biệt chú trọng đến hàng ghế thứ ba” nhưng không gian mà mẫu concept này cung cấp lại khá hạn chế.

Mitsubishi DST Concept “chào” khách Việt: SUV 7 chỗ đối đầu CX-5, CR-V - 4
Cửa sổ trời toàn cảnh khiến nội thất thêm sáng sủa, song sự xuất hiện của chi tiết này và màn hình chỉnh điều hòa dạng cảm ứng trên phiên bản thương mại vẫn còn bỏ ngỏ (Ảnh: Trung Nghĩa).

Điểm “lấn cấn” còn hiện diện ở khả năng vận hành. Một số ý kiến quan ngại rằng chiếc xe mang danh “Xforce 7 chỗ” sẽ nhận động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và 144Nm, kết hợp với hộp số vô cấp CVT.

Tuy nhiên, Mitsubishi có thể sử dụng một cỗ máy xứng tầm crossover hạng C hơn cho sản phẩm mới nhất, chẳng hạn như tăng dung tích lên 2.0L hoặc bổ sung bộ tăng áp.

Ngoài 4 chế độ lái giống Xforce, DST Concept được bổ sung chế độ Tarmac (Đường nhựa).

Mitsubishi DST Concept “chào” khách Việt: SUV 7 chỗ đối đầu CX-5, CR-V - 5
Chế độ Normal (Bình thường), Gravel (Đường sỏi), Mud (Đường bùn) và Wet (Đường ướt) đều được mang từ Xforce sang DST Concept (Ảnh: Trung Nghĩa).

Không chỉ “thế chân” Outlander, bản sản xuất hàng loạt của Mitsubishi DST Concept thậm chí có thể làm thay nhiệm vụ của mẫu SUV cỡ trung Pajero Sport. Doanh số lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 của Outlander đạt 215 xe - kém hơn 20 lần so với ngôi đầu của Mazda CX-5 (4.438 xe), trong khi Pajero Sport với chưa đến 50 xe.

Lợi thế của đại diện Nhật Bản nằm ở việc sản phẩm được phát triển phù hợp với thị hiếu của khách hàng Đông Nam Á. Tuy nhiên, crossover cỡ C chưa hẳn là “miếng bánh” dễ ăn cho Mitsubishi, một phần đến từ giá bán “sập sàn” của Mazda CX-5 và Ford Territory, một phần đến từ việc nhà sản xuất ô tô này chưa quá nổi bật ở nhóm xe cỡ trung đổ lên - ít nhất là tại thị trường Việt Nam.