Mitsubishi Destinator ra mắt, dự kiến về Việt Nam vào cuối năm nay
(Dân trí) - Mẫu xe mang danh “Xforce 7 chỗ” dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11 năm nay, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross và các mẫu C-SUV như CX-5, Territory.
Mitsubishi vừa trình làng phiên bản thương mại của DST Concept mang tên Destinator. Đây là sản phẩm được hãng xe Nhật Bản lấy trọng tâm là khách hàng khu vực Đông Nam Á.
Được xếp vào phân khúc C-SUV, Destinator sẽ thay Outlander cạnh tranh với hàng loạt đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX-5, Ford Territory… Ngoài ra, Toyota Innova Cross cũng được xem là cái tên mà Destinator sẽ phải đối đầu.
Mẫu xe mới của Mitsubishi sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS) 2025 từ ngày 23/7 và mở bán cùng ngày. Hãng từng cho biết mẫu SUV 7 chỗ này sẽ ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia giống Xforce và Xpander.

Destinator được phát triển trên nền tảng khung gầm liền khối. Xe có chiều dài x rộng x cao đạt 4.680 x 1.840 x 1.780(mm) - ngắn hơn đáng kể so với Innova Cross (4.755mm). Chiều dài cơ sở 2.815mm bằng Hyundai Santa Fe nhưng vẫn kém “đồng hương” 35mm.
Khoảng sáng gầm lên đến 214mm và góc tới, góc vượt đỉnh lẫn góc thoát đều ở mức tốt trong phân khúc. Bán kính quay đầu tối thiểu 5,4m, phù hợp với điều kiện đường sá Đông Nam Á.
“Tân binh” nhà Mitsubishi mang đậm chất SUV hơn Xforce, thể hiện qua tổng thể vuông vắn cùng đường gân dập nổi cơ bắp xung quanh xe.
Xe thừa hưởng nhiều điểm nhấn thiết kế từ DST Concept như mặt ca-lăng dạng tổ ong 3D, họa tiết bậc thang dọc cột C, đường chân kính chếch nhẹ về sau và tạo hình la-zăng 5 chấu to bản.
Dàn đèn LED trước và sau hình chữ “T” được điều chỉnh đôi chút so với Xforce. Bộ mâm 18 inch trên mọi phiên bản, song cách hoàn thiện sẽ có sự khác biệt.

Bên trong, Destinator và Xforce chia sẻ chung bố cục nội thất và nhiều chi tiết quan trọng, song mẫu xe 7 chỗ thêm phần cứng cáp - đặc biệt là cụm “yên ngựa” và các cửa gió điều hòa. Các vật liệu như nhựa mềm và da tổng hợp cũng được ứng dụng rộng rãi hơn.
Bảng đồng hồ 8 inch, màn hình cảm ứng 12,3 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cụm điều khiển điều hòa tự động hai vùng độc lập và vô-lăng ba chấu đều được sao chép từ chiếc Xforce.
Tham khảo thị trường Indonesia, Destinator được bán ra với ba phiên bản: GLX, Exceed và Ultimate. Phiên bản đắt nhất sở hữu hàng loạt trang bị độc quyền như ghế bọc da giảm hấp thụ nhiệt, đèn viền nội thất 64 màu, đèn pha/gạt mưa tự động và tính năng quản lý phương tiện từ xa thông qua điện thoại thông minh.
Cửa sổ trời toàn cảnh là “option” hiếm thấy trên xe Mitsubishi tại Đông Nam Á, dành riêng cho bản Ultimate.

Tuy nhiên, các tiện nghi như ghế lái chỉnh điện, cốp chỉnh điện có “đá cốp” và 8 loa Yamaha lại trở thành tùy chọn có tính phí, thay vì có sẵn như trên Xforce.
Hãng xe Nhật Bản chia sẻ hàng ghế trước được tinh chỉnh để người ngồi “dễ tương tác với hành khách phía sau”.
Với hàng ghế thứ hai, Mitsubishi cung cấp nhiều tiện ích như bàn gập tích hợp vào lưng ghế trước, cụm điều khiển điều hòa phía sau, tựa đầu cho cả ba vị trí và bệ tỳ tay trung tâm.
Hàng ghế thứ ba được hứa hẹn sẽ rộng rãi, đặc biệt là khoảng trống đầu gối. Khoảng cách giữa mặt ghế và sàn xe tương đối tốt, giúp tạo ra tư thế ngồi thoải mái.
Thông số cốp chưa được công bố, ngoài thông tin phần không gian còn lại sau khi dựng hàng ghế thứ ba “đủ chỗ cho 4 bình nước dung tích lớn”.

Cửa gió âm trần và cổng sạc USB-A, USB-C được bố trí ở cả hàng ghế thứ hai và ba (Ảnh: Mitsubishi).
Giống như Xforce, tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến ADAS chỉ có trên phiên bản Ultimate, bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù tích hợp hỗ trợ chuyển làn đường và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Phiên bản cao cấp nhất sẽ được trang bị 6 túi khí và camera 360 độ, các bản thấp hơn chỉ có 4 túi khí và camera lùi.
Hệ động lực của Destinator gây chú ý với động cơ xăng 1.5L tăng áp, cho công suất tối đa 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm - tăng 58 mã lực và 106Nm so với Xforce. Được biết, loại động cơ 4B40 này từng được sử dụng cho Outlander thế hệ mới ở Trung Quốc.
Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước, tích hợp hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (AYC) quen thuộc.

Hệ thống treo phía sau là dạng thanh xoắn giống Xforce và Innova Cross, chưa chuyển sang liên kết đa điểm như hầu hết mẫu SUV/CUV hạng C khác. Treo trước MacPherson.
Mitsubishi Destinator được nhận định sẽ làm thay nhiệm vụ của cả Outlander lẫn Pajero Sport - những mẫu xe 7 chỗ đã lâu chưa có bản nâng cấp, doanh số không quá nổi bật trong những năm trở lại đây.
Lợi thế của đại diện này nằm ở việc sản phẩm được phát triển theo thị hiếu tiêu dùng của người Đông Nam Á - bao gồm Việt Nam, cộng với uy tín đã có từ những Xpander, Xforce.
Tuy nhiên, SUV cỡ C chưa hẳn là “miếng bánh” dễ ăn cho Mitsubishi, trong bối cảnh Mazda CX-5, Ford Territory sở hữu lợi thế về giá bán so với xe đồng hạng lẫn ở phân khúc dưới. Ngoài ra, Innova Cross có mức giá dễ tiếp cận cùng độ thực dụng, trang bị ngang ngửa Destinator, đi kèm thương hiệu mạnh.
Một số hình ảnh khác về Mitsubishi Destinator:



