Mercedes-Benz bị cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia khởi kiện
(Dân trí) - Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Australia cáo buộc Mercedes đã khiến các chủ xe tin rằng lỗi túi khí Takata không nghiêm trọng và vẫn có thể dùng xe bình thường, trong khi thực tế không phải vậy.
Theo hãng tin Reuters, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) đã đệ đơn kiện Mercedes-Benz thiếu trung thực về những nguy cơ của việc lái xe sử dụng túi khí Takata bị lỗi. ACCC cho biết, nhân viên của Mercedes đã nói với khách hàng rằng có thể tiếp tục sử dụng xe trên 6 năm tuổi và việc triệu hồi chỉ mang tính phòng ngừa.
Theo ACCC, người tiêu dùng có nguy cơ bị chấn thương nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong nếu nghe theo Mercedes.
Túi khí Takata bị lỗi là nguyên nhân dẫn tới chiến dịch triệu hồi sản phẩm lớn nhất thế giới, với khoảng 100 triệu xe thuộc nhiều thương hiệu trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Theo đó, túi khí bị lỗi khi bung ra có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn ra khắp cabin; nếu văng trúng người ngồi trên xe sẽ gây chấn thương hoặc tử vong.
Tuy nhiên, Mercedes khẳng định rằng xe của hãng chỉ sử dụng túi khí loại "Beta", chứ không phải Alpha, loại có nguy cơ mất an toàn cao nhất mà ACCC đề cập tới.
Hãng xe Đức cho biết, quy trình triệu hồi mà ACCC đang giám sát không yêu cầu các xe có liên quan không được lăn bánh ra đường hoặc chủ xe phải tạm dừng sử dụng xe để chờ khắc phục lỗi.
Tuy nhiên, ACCC phản bác lại rằng thông báo triệu hồi bao gồm cả túi khí loại Alpha và Beta; đồng thời đề cập tới vụ tử vong ở Sydney và một trường hợp bị thương nặng do túi khí loại Beta.
Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes, cho biết đến nay đã thay được 97,7% túi khí có nguy cơ lỗi và đang rất hợp tác với ACCC trong việc điều tra.
Đây được ghi nhận là trường hợp tử vong thứ 19 tại Mỹ kể từ năm 2009 do lỗi cụm bơm túi khí Takata và là trường hợp thứ 28 trên thế giới.
Trước tình trạng một số chủ xe phớt lờ lệnh triệu hồi, không đưa xe đi sửa lỗi túi khí Takata, hồi đầu năm nay, chính phủ Australia cho biết sẽ hủy đăng ký, đăng kiểm của các xe này.
Trên toàn thế giới hiện đã có 32 người thiệt mạng và khoảng 350 người khác bị chấn thương vì lỗi túi khí Takata.
Nguyên nhân được Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đưa ra là túi khí Takata sử dụng hợp chất amoni nitrat dễ bay hơi, rất nguy hiểm để bơm túi khí. Sau một thời gian dài ở trong điều kiện nhiệt độ cao và độ ẩm lớn, túi khí Takata sẽ có lực bung rất mạnh làm các mảnh vỡ kim loại vào người ngồi trên xe.
Lỗi này đã khiến Takata lao đao suốt 8 năm. Cuối cùng, do không chịu nổi sức ép về mặt tài chính, nhà cung cấp túi khí có lịch sử 84 năm này đã phải đệ đơn xin phá sản tại Nhật và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục bảo hộ phá sản vào ngày 25/6/2017, đi kèm thỏa thuận "bán mình" cho đối thủ KSS.
Ở thời kỳ đỉnh cao, Takata từng cung cấp phụ tùng cho 18 nhà sản xuất ô tô, cung cấp đai an toàn cho 1/3 số hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu.