Australia mạnh tay xử lý xe chưa sửa lỗi túi khí Takata như thế nào?

Ngọc Trang

(Dân trí) - Trước tình trạng một số chủ xe phớt lờ lệnh triệu hồi, không đưa xe đi sửa lỗi túi khí Takata, chính phủ Australia cho biết sẽ hủy đăng ký, đăng kiểm của các xe này.

Australia mạnh tay xử lý xe chưa sửa lỗi túi khí Takata như thế nào? - 1

Cụ thể, do lo ngại nguy cơ tai nạn chết người, chính phủ Australia đã ra "tối hậu thư", yêu cầu các chủ xe sớm kiểm tra hoặc sửa chữa xe sử dụng túi khí Takata bị lỗi; nếu không, sẽ bị hủy đăng ký, đăng kiểm, không được phép lưu thông trên đường.

Túi khí Takata bị lỗi khi bung ra có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn khiến người ngồi trong xe bị chấn thương, hoặc thậm chí tử vong. Từ khi lỗi này bị phát hiện cho đến nay, đã có 3,06 triệu xe tại Australia bị phát hiện, yêu cầu được triệu hồi, liên quan tới nhiều hãng khác nhau. Theo số liệu của Phòng Công nghiệp ô tô Liên bang Australia (FCAI), đã có 99,9% xe được mang tới kiểm tra và sửa lỗi.

Hạn cuối của việc triệu hồi xe có túi khí Takata bị lỗi là ngày 31/12/2020; tuy nhiên, giám đốc FCAI - ông Tony Weber đang kêu gọi các chủ xe sớm kiểm tra lại tình trạng túi khí Takata trên xe; nếu không, chính quyền các bang có thể từ chối đăng ký, đăng kiểm với các xe bị lỗi túi khí. 

Ông Weber cho biết: "Ngành công nghiệp xe hơi của Australia đã triệu hồi được 99,9% trong số 3,06 triệu xe sử dụng túi khí Takata bị lỗi. Đó là một kết quả đáng ngưỡng mộ, thể hiện quyết tâm đảm bảo an toàn và sự phối hợp tuyệt vời giữa các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ và chủ xe. Tuy nhiên, đến nay vẫn có một số xe dùng túi khí bị lỗi. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng số xe này được sửa lỗi túi khí trước khi bị xếp vào diện bị hủy giấy đăng ký."

Australia mạnh tay xử lý xe chưa sửa lỗi túi khí Takata như thế nào? - 2

Trên toàn thế giới đã có 32 người thiệt mạng và 350 người bị chấn thương vì lỗi túi khí Takata.

Trong khi phần lớn chủ xe đã mang xe đi kiểm tra và sửa lỗi túi khí Takata, một phần nhỏ tài xế phớt lờ các thông báo triệu hồi và tiếp tục lái những chiếc xe tiềm ẩn nguy cơ chết người ấy trên đường. Vì vậy, Australia quyết định áp dụng biện pháp mạnh tay; đó là cấm các xe chưa sửa lỗi túi khí Takata lăn bánh trên đường. Ngoài ra, một số bang còn có thể từ chối chứng nhận chuyển quyền sở hữu đối với những xe không chấp hành yêu cầu triệu hồi và thay túi khí Takata.

Hiện nay, Australia đã lập đường dây nóng về triệu hồi xe; đồng thời các chủ xe cũng có thể truy cập trang web báo cáo về sự cố xe, hoặc liên hệ trực tiếp tới nhà sản xuất.