Mercedes-AMG G63: Không phải siêu xe nhưng "ai cũng ngoái nhìn"
(Dân trí) - Dù không thuộc thể loại siêu xe, nhưng Mercedes-AMG G63 có sức hút khó cưỡng không chỉ với cánh đàn ông, mà cả phụ nữ. Mẫu xe này có gì đặc biệt?
Tại Việt Nam, Mercedes-AMG G63 thế hệ mới có giá rẻ nhất là 11 tỷ đồng, và để xe có thể lăn bánh, người mua thường phải chi thêm khoảng 1,5 tỷ đồng cho các thủ tục đăng ký. Vì xe có giá đắt đỏ như vậy, nên chủ yếu chỉ các đại gia, thiếu gia, nghệ sĩ, người nổi tiếng... mới có khả năng "xuống tiền". Có thể kể đến một số chủ xe G63 nổi tiếng ở Việt Nam như ca sĩ Tuấn Hưng, Sơn Tùng M-TP, người mẫu Đàm Thu Trang, nữ đại gia Đoàn Di Băng, hay ca sĩ Hiền Hồ...
Mercedes-Benz G-Class nói chung và G63 nói riêng nổi tiếng với thiết kế đồ sộ, vuông vức đã trở thành biểu tượng từ hàng chục năm nay, dù trải qua nhiều lần nâng cấp. Xe có một số chi tiết khác biệt, như đèn xi-nhan nằm ở hai bên mép ca-pô, tách rời hẳn khỏi đèn pha, hay ống xả không nằm ở đuôi xe mà ở bên hông.
Dù tất cả xe G-Class đều có ống xả nằm ở hai bên, nhưng chỉ ở G63 đầu ống xả mới thò ra ngoài. Lý do? Trên bản G550 đầu ống xả được đặt cao hơn để tránh bị va đập do gầm thấp hơn.
Đặc biệt, ngoài thiết kế hình hộp, dù Mercedes có nâng cấp thế nào thì vẫn giữ lại tiếng đóng cửa đã trở thành nét đặc trưng của G63. Nếu như các mẫu xe sang thường được trang bị cửa hít, để không phát ra âm thanh khi cửa đóng lại, thì ở G63 nói riêng và các xe G-Class nói chung, tiếng đóng, mở cửa lại là một đặc điểm cuốn hút, được hầu hết người mua xe quan tâm.
Mercedes-Benz cho biết, câu hỏi đầu tiên của các khách hàng trước khi mua xe G-Class thế hệ mới là: Xe có còn tiếng khóa cửa như trước không?
Để bảo toàn danh hiệu "vua off-road", Mercedes-AMG G63 thế hệ mới được trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép (thay thế cho động cơ 5.5L cũ), đi kèm hộp số tự động 9 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, cho công suất tối đa 577 mã lực và momen xoắn cực đại 849Nm.
Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 239km/h (với gói hỗ trợ AMG Driver's Package nâng cấp động cơ, tối ưu hệ thống phanh, tăng hiệu suất ống xả cùng hệ thống treo thể thao thích ứng và công nghệ dẫn động AMG Performance).
Mercedes-AMG G63 có 5 chế độ lái: Slippery, Comfort, Sport, Sport+ và Individual. Bên cạnh đó, xe được trang bị hệ thống ngắt bơm nhiên liệu tạm thời vào từng thời điểm vận hành xe. Khi xe hoạt động ở chế độ thông thường (Comfort), hệ thống sẽ ngắt bơm xăng ở các xy-lanh 2, 3, 5 và 8 giúp giảm thiểu lượng tiêu hao nhiên liệu cũng như bảo vệ môi trường hơn. Công nghệ này giúp chiếc xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng: 13,2 lít/100km trên đường thử hỗn hợp.
Chế độ lái Comfort được kích hoạt khi động cơ vận hành dưới 3.250 vòng/phút. Khi đó, trên cụm màn hình hiển thị sẽ đưa ra các thông báo về việc ngắt nhiên liệu ở xy-lanh nào. Quá trình chuyển đổi từ việc động cơ hoạt động toàn tải hay một phần sẽ diễn ra rất nhanh chóng khiến người lái không cảm nhận được sự thay đổi nào về sức mạnh động cơ.
Hệ thống dẫn động 4MATIC trên Mercedes-AMG G63 thế hệ mới có khả năng phân bổ lực kéo nhiều hơn cho cầu sau, đạt tỷ lệ 40:60 (trước/sau), thay vì 50:50 như phiên bản trước.
Ngoài ra, hãng xe Đức còn cung cấp tới 3 chế độ off-road, gồm Sand, Trail và Rock kết hợp với sự linh động xử lý của ba bộ khóa vi sai (cầu trước/sau và vi sai trung tâm).
Năm ngoái, mẫu xe này đã đạt doanh số kỷ lục và tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn đã khiến Mercedes-Benz đang phải tạm dừng nhận đơn đặt hàng. Hiện nay tại thị trường Mỹ, xe Mercedes G-Class "hàng lướt" có giá đắt hơn hẳn 35,6% so với xe mới.
Tại Việt Nam, dòng G-Class được nhập khẩu nguyên chiếc từ Áo nhưng thông báo dừng nhận đơn đặt hàng cũng đã được đăng tải trên trang web chính thức của Mercedes-Benz Việt Nam.
Thêm một số hình ảnh xe Mercedes-AMG G63:
Ảnh: Mercedes