Mercedes chia sẻ phụ tùng để giảm chi phí

(Dân trí) - Giá vật liệu tăng khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tìm cách tăng hiệu quả sản xuất và cắt giảm chi phí. Các mác xe sang như BMW hay Mercedes cũng không "miễn nhiễm".

Trước sức ép cắt giảm chi phí sản xuất, phương án của Mercedes-Benz là tăng tỷ lệ các bộ phận sử dụng chung giữa các mẫu xe.

Ông Thomas Weber, lãnh đạo phụ trách hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes, cho biết mục tiêu mới của Daimler là đạt “dùng chung nhiều nhất có thể”.

Trả lời hãng tin Automotive News, ông Weber giải thích rằng việc sử dụng chung các bộ phận giữa các mẫu xe là việc làm khá phổ biến trong ngành sản xuất ô tô và giúp cắt giảm đáng kể chi phí. Ông cũng cho biết hiện tại xe Mercedes E-Class và C-Class dùng chung 50% bộ phận.

Ông Weber còn đưa ra một số ví dụ khác, như mẫu xe thể thao việt dã Mercedes GLK “chia sẻ khá nhiều bộ phận với dòng C-Class”, từ hệ thống điện cho đến động cơ. Thậm chí hai xe này còn được sản xuất trên cùng một dây chuyền. Hay xe S-Class chia sẻ 5% bộ phận với Smart ForTwo.

Một trong những điểm bất lợi của giải pháp chia sẻ bộ phận giữa các mẫu xe là hạn chế khả năng làm việc của đội ngũ kỹ sư, khi họ buộc phải làm việc giới hạn với một số bộ phận chung thay vì tạo ra những thiết kế mới. 
 
Mặc dù vậy, trước sức ép chi phí, tập đoàn Daimler phải đẩy mạnh việc này.
 
Trang Anh
Theo MotorAuthority

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm