Mercedes-Benz nhập cuộc PHEV tại Việt Nam, tung mẫu xe đắt hơn cả Maybach
(Dân trí) - Sau khi hé lộ những thông tin ban đầu, hãng xe sang Đức đã trình làng Mercedes-AMG SL 63 S E Performance mạnh mẽ nhất trong dải sản phẩm hiện hành của mình tại Việt Nam.
Hơn một năm kể từ khi Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) mở bán Mercedes-AMG SL 43 (6,96 tỷ đồng), phiên bản "khủng" nhất - SL 63 S E Performance - mới chính thức ra mắt giới nhà giàu Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe này còn đánh dấu việc thương hiệu "ngôi sao ba cánh" tham gia sân chơi ô tô dùng động cơ plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) tại nước ta, đi trước BMW và Audi.
Với mức giá khởi điểm 12,29 tỷ đồng, SL 63 S E Performance vượt qua Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic (12,12 tỷ đồng) để trở thành "gương mặt" đắt nhì trong dải sản phẩm hiện hành của MBV, chỉ xếp sau Mercedes-Maybach S 680 4Matic (15,99 tỷ đồng). Đại diện hãng chia sẻ hiện chỉ có hai chiếc được nhập về nước, dự kiến được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 6/2025.

Như tên gọi, những gì đáng chú ý trên mẫu xe thể thao mui trần hai cửa này đều ẩn sau lưới tản nhiệt phong cách Panamericana đặc trưng của AMG.
Hệ động lực plug-in hybrid E Performance là sự kết hợp giữa động cơ xăng V8 4.0L tăng áp kép có công suất 603 mã lực, 850Nm mô-men xoắn và một mô-tơ điện (204 mã lực, 320Nm) đi kèm hộp số 2 cấp ở cầu sau, sản sinh tổng công suất và sức kéo lên đến 805 mã lực và 1.420Nm.
Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 9 cấp AMG Speedshift MCT 9G và hệ dẫn động bốn bánh hiệu năng cao AMG Performance 4Matic+, kéo SL 63 S E Performance từ trạng thái đứng yên lên 100km/h chỉ trong 2,9 giây. Vận tốc tối đa 317km/h.
Năng lượng dành cho động cơ điện được trữ trong cụm pin lithium-ion 6,1kWh. Hệ thống phanh tái sinh năng lượng 4 cấp độ có khả năng thu hồi hơn 100kW công suất trở lại pin ở chế độ cao nhất. Xe có thể hoạt động thuần điện như bao mẫu PHEV khác, song phạm vi hoạt động tối đa tương đối giới hạn (13km).

"Đặt lên bàn cân" với những siêu xe mui trần như Ferrari 296 GTS hay McLaren Artura Spider, SL 63 S E Performance không hề thua kém về mặt thông số, thậm chí vượt trội về sức kéo (720Nm trên Artura Spider, 740Nm trên 296 GTS). Tuy nhiên, khả năng tối ưu cân nặng là khuyết điểm lớn trên đại diện của Mercedes-AMG với khối lượng ở trạng thái không tải gần chạm mốc 2,2 tấn, cao hơn hẳn mức 1,55 tấn của McLaren lẫn Ferrari.
Để giải quyết phần nào vấn đề này, đội ngũ kỹ sư của AMG đã trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ như hệ thống treo AMG Active Ride Control tích hợp bộ giảm chấn thích ứng và tính năng ổn định thân xe bán chủ động, vi-sai cầu sau hạn chế trượt điều khiển điện tử và hệ thống đánh lái trục sau với góc tối đa 2,5 độ.
Bộ phanh gốm composite ẩn sau la-zăng 21 inch đa chấu màu đen mờ cũng được nâng cấp để "gánh" phần khối lượng tăng thêm so với bản dùng động cơ đốt trong thông thường. Phía trước là đĩa thông gió có đường kính 420mm cùng cùm phanh 6 piston màu vàng đồng, phía sau nhỏ hơn với thông số tương ứng là 380mm và 1 piston.
Thông qua núm xoay trên vô-lăng ba chấu kép AMG bọc da Nappa, người lái được quyền chuyển đổi giữa 8 chế độ vận hành, bao gồm: Electric (Điện), Battery Hold (Giữ pin), Comfort (Thoải mái), Smoothness (Mượt mà), Sport (Thể thao), Sport+ (Thể thao nâng cao), RACE (Đua) và Individual (Cá nhân hóa).
Ở thế hệ thứ bảy với mã hiệu R232, mọi chiếc SL đến tay khách hàng đều là Mercedes-AMG SL "2 số", cho thấy sự can thiệp từ phân nhánh hiệu năng cao có trụ sở tại Affalterbach. Trên SL 63 S E Performance, sự "nhúng tay" của AMG được thể hiện rõ nét hơn nhằm khai thác cỗ máy hybrid mạnh hơn 800 mã lực.
Đơn cử như hệ thống khí động học chủ động ẩn dưới gầm xe được "thửa riêng" cho dòng xe thể thao mui trần hai cửa này tự động mở rộng 40mm ở vận tốc 80km/h, ép chặt toàn bộ thân xe xuống mặt đường và hạn chế tình trạng "bênh đầu" thường gặp ở tốc độ cao.
Cánh lướt gió ẩn vào nắp cốp tự động điều chỉnh giữa 5 vị trí nghiêng từ 80km/h trở lên, dựa vào các số liệu như tốc độ, gia tốc dọc/ngang và tốc độ đánh lái, cải thiện độ cân bằng ở tốc độ cao hoặc giảm lực cản gió. Người lái cũng có thể chủ động điều khiển theo ý muốn từ bên trong xe.

Mui vải thế chỗ loại mui cứng ba mảnh ở thế hệ tiền nhiệm, đóng/mở bằng điện chỉ mất 15 giây, với điều kiện xe di chuyển ở tốc độ từ 60km/h trở xuống. Sự thay đổi này giúp giảm 21kg cân nặng, hạ thấp trọng tâm thân xe và chiếm ít không gian cốp hơn trước.
Hầu hết các chức năng của xe được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 11,9 inch nghiêng nhẹ về phía tài xế. Điểm đặc biệt là người lái có thể chủ động thay đổi độ nghiêng theo chiều dọc của màn hình này từ 12-32 độ, hạn chế trường hợp bị lóa mắt do ánh sáng bên ngoài.
Một số tiện nghi đáng chú ý còn có bảng đồng hồ điện tử 12,3 inch, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), dàn 11 loa Burmester, đèn viền nội thất 64 màu, hệ thống lọc không khí thông minh Energizing Air Control, sạc không dây chuẩn Qi.
Thế hệ R232 là lần đầu tiên SL-Class được trang bị hàng ghế sau dưới dạng tiêu chuẩn, nhưng không gian này chỉ nên dành cho các vật dụng nhỏ như túi xách thay vì chở trẻ nhỏ như nhà sản xuất quảng cáo.

Xu hướng điện hóa - đặc biệt là plug-in hybrid - đang ngày càng phổ biến ở nhóm siêu xe, xe hiệu năng cao. Không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe ở nhiều khu vực, cách làm này còn góp phần mang đến trải nghiệm bứt tốc với độ trễ gần như bằng "0" - vốn là ưu thế của động cơ điện.
Một số cái tên tiêu biểu bao gồm Lamborghini Revuelto (từ 44 tỷ đồng), Ferrari SF90 (từ 34 tỷ đồng), Ferrari 296 (từ 21 tỷ đồng) và McLaren Artura (từ 14,69 tỷ đồng).