Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái

Nhật Minh

(Dân trí) - Hai tuần sau khi giới thiệu nội ngoại thất, Kia mới chính thức công bố thông số kỹ thuật của EV9 - mẫu crossover 3 hàng ghế hiếm hoi trên thị trường xe điện, cạnh tranh cùng phân khúc với VinFast VF9.

Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái - 1

Dự kiến Kia EV9 sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào giữa năm nay. Trước mắt xe sẽ chỉ được sản xuất tại Hàn Quốc, nhưng trong tương lai sẽ mở rộng sang nhiều nước khác (Ảnh: Kia).

Kia EV9 sử dụng nền tảng khung gầm E-GMP dành cho xe điện của Tập đoàn Hyundai. Với nền tảng đó, EV9 sẽ được trang bị hai cụm pin dung lượng khác nhau và nhiều cấu hình động cơ.

Phiên bản cao nhất với cấu hình RWD Long Range dùng cụm pin 99,8kWh, được giới thiệu là có khả năng di chuyển 540km sau mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn WLTP. Lý giải thông số này, Kia cho biết EV9 là mẫu xe đầu tiên của hãng được lắp tấm che gầm, cùng với trang bị hệ thống màn gió mới, cánh gió sau cực dài và bộ vành khí động học mang lại cho xe hệ số cản 0.28.

Bản RWD Long Range được trang bị mô-tơ đơn, cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 258 lb-ft(350Nm), đủ để xe tăng tốc 0-100km/h trong 9,4 giây. Với những ai ưu tiên tính năng vận hành hơn tầm hoạt động của xe, Kia có cả phiên bản Standard RWD dùng cụm pin dung lượng nhỏ hơn - 76,1kWh. Bù lại là công suất động cơ tăng lên 215 mã lực, còn mô-men xoắn vẫn là 258 lb-ft (350Nm). Phiên bản này có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 8,2 giây.

Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái - 2

Ở cuối nóc xe là cánh gió sau khá dài, giúp cải thiện tính khí động học cho EV9 (Ảnh: Kia).

Cấu hình 2 mô-tơ điện, một ở phía trước và một ở phía sau tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, sẽ chỉ kết hợp với bộ pin lớn, cho công suất 380 mã lực và mô-men xoắn 443 lb-ft (600Nm). Xe có sức kéo lên tới hơn 2,2 tấn và khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6 giây.

Thông số này của Kia EV9 thấp hơn VinFast VF 9 một chút, khi mẫu xe điện của Việt Nam có công suất cực đại 402 mã lực và mô-men xoắn 620Nm. 

Kia cho biết tính năng "Boost" (mua hoặc đăng ký tại Kia Connect Store) sẽ tăng mô-men xoắn của EV9 lên 516 lb-ft (701Nm) và giảm thời gian tăng tốc 0-100km/h xuống 5,3 giây. 

Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái - 3

Kia hiện mới chỉ công bố thông số về tầm hoạt động của các phiên bản RWD Long Range (Ảnh: Kia).

EV9 sử dụng công nghệ điện áp 800V, nên cũng có hỗ trợ sạc nhanh giống "đàn em" EV6. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chưa công bố thông số sạc, nhưng cho biết công suất sạc cao nhất sẽ cho phép xe chạy thêm khoảng 240km sau 15 phút sạc, theo tiêu chuẩn WLTP.

Giống như các xe sử dụng nền tảng khung gầm E-GMP khác, mẫu Kia EV9 cũng có thể trở thành máy phát điện, nhưng công suất chưa được công bố.

Kia tiết lộ rằng mẫu EV9 sẽ có phiên bản thể thao GT-Line với một số khác biệt về ngoại hình, như cản trước và bộ vành riêng, cùng giá nóc màu đen và lưới tản nhiệt được lắp hệ thống đèn kỹ thuật số. Đây là công nghệ mới của Kia, cho phép ánh sáng chiếu xuyên qua lớp sơn. Kia cho biết khách hàng có thể tùy chọn kiểu đèn trên lưới tản nhiệt. 

Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái - 4

Có thể thay đổi cách bố trí ghế ngồi trên EV9 (Ảnh: Kia).

Với kiểu 7 chỗ, hàng ghế thứ 2 có thể là dạng 3 ghế đơn hoặc một ghế dài. Loại thứ nhất là kiểu 3 ghế đơn như thường thấy ở các mẫu xe cỡ lớn, còn loại ghế dài có thể ngả lưng cả hàng ghế thứ nhất và thứ hai. Loại thứ ba là các ghế độc lập có thẻ xoay 180 độ để quay mặt ngồi đối diện với hàng ghế thứ ba.

Kia cho biết sự sáng tạo này trong thiết kế ghế ngồi mang lại cho xe tính linh hoạt cao, để người dùng làm việc hoặc thư giãn trong thời gian chờ sạc pin. Hiện chưa có thông số về kích thước của các phiên bản, nhưng EV9 có chiều dài cơ sở gần như giống hệt Telluride, nên có thể không gian bên trong cũng tương tự, thậm chí rộng hơn khi ghế ngả phẳng. Xe có cốp trước nhưng giống như các xe dùng nền tảng khung gầm E-GMP khác, dung tích rất nhỏ.

Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái - 5

Về thiết kế nội thất, EV9 là mẫu xe Kia đầu tiên không bọc da mà sử dụng vật liệu bền vững hơn (Ảnh: Kia).

Nội thất Kia EV9 sử dụng vật liệu làm từ ngô nhưng mang lại cảm giác như da. Cũng không còn ốp nhựa màu đen bóng ở cánh cửa, táp-lô và cụm điều khiển trung tâm. Hình ảnh cho thấy xe được trang bị gương kỹ thuật số, nhưng có thể thay bằng gương truyền thống tùy theo quy định ở từng thị trường.

Bên cạnh các công nghệ hỗ trợ lái thường thấy gần đây trên các xe của Kia, mẫu EV9 được ra mắt cùng với tính năng lái tự động trên đường cao tốc (HDP) mà theo hãng xe Hàn Quốc là đạt Cấp độ 3. Có tổng cộng 15 cảm biến, với hai cảm biến Lidar, để tính năng HDP đạt Cấp độ 3, tức là xe có thể tự lái trong một số điều kiện nhất định.

Kia chưa nói rõ khi nào và xe ở những thị trường này được trang bị tính năng lái tự động này, nhưng trước mắt chỉ có trên bản EV9 GT-Line. Hiện tại, Mercedes-Benz là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Mỹ được cấp phép sử dụng tính năng tự lái Cấp độ 3.

Mẫu xe điện Hàn Quốc cạnh tranh với VinFast VF 9 có tính năng tự lái - 6

Tính năng lái tự động HDP trước mắt chỉ có trên bản GT-Line (Ảnh: Kia).

Một tính năng hỗ trợ lái đáng chú ý khác trên EV9 là hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa - Remote Smart Parking Assist 2. Bên cạnh đó là các hệ thống hỗ trợ lái hiện có khác của Kia, như cảnh báo va chạm ở điểm mù, hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc,...

Kia vẫn chưa tiết lộ giá bán của EV9, nhưng được dự đoán ở mức 56.000 USD, tức là đắt hơn một chút so với VinFast VF 9 (giá từ 55.500 USD tại Mỹ).