Lý do dòng xe SUV quay lại thiết kế vuông vức như bao diêm
(Dân trí) - Từ các phiên bản nâng cấp cho tới thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới, SUV và crossover đang dần trở nên vuông vức hơn. BMW X3, Ford Escape, Hyundai Santa Fe... là những đại diện tiêu biểu cho xu hướng này.
Những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV), đúng như tên gọi của chúng, trông ngày càng mạnh mẽ và thực dụng hơn. Nếu chú ý quan sát các mẫu SUV và crossover ra mắt trong mấy năm qua, bạn sẽ nhận ra rằng những đường cong mềm mại đang dần bị thay thế bởi các đường nét vuông vắn.
Xu hướng này không chỉ áp dụng cho thế hệ sản phẩm mới, như Hyundai Santa Fe 2024 ra mắt hồi năm ngoái, hay mẫu Subaru Forester 2025 trình làng đầu năm nay, mà còn trên phiên bản nâng cấp của các mẫu xe, như Ford Escape/Kuga.
Vì sao SUV quay về kiểu dáng vuông vức?
Không khó lý giải xu hướng này. Đầu tiên, điều này chịu ảnh hưởng bởi xu hướng hoài cổ. Thời cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, SUV cũng cực kỳ được ưa chuộng như hiện tại.
Nếu bạn quên mất những chiếc SUV từng góc cạnh như thế nào vào đầu thập niên 90, phép so sánh của trang Car and Driver với 7 mẫu xe thời đó sẽ là lời nhắc nhở hiệu quả. Từ bánh xe đến bảng đồng hồ, mọi thứ gần như đều có thiết kế vuông.
Thời đó, SUV thường dùng phong cách thiết kế như bao diêm để thể hiện sự mạnh mẽ, ngay cả khi các dòng xe ô tô đã chuyển sang kiểu dáng cong mềm mại. Tuy nhiên, nhược điểm của nhiều mẫu SUV đời cũ là chúng vận hành giống như xe bán tải, bởi chúng thực sự dùng chung khung gầm với xe bán tải.
Sau đó, một thế hệ SUV mới xuất hiện, sử dụng nền tảng khung gầm của xe con, mang đến khả năng vận hành mượt mà và tinh tế hơn. Những chiếc SUV cũng bắt đầu sử dụng phong cách thiết kế xe con để tạo sự khác biệt với SUV truyền thống sử dụng khung gầm rời (body-on-frame) vốn mang kiểu dáng vuông vức.
Khi các mẫu SUV hướng đến nhu cầu di chuyển trong đô thị, thiết kế đuôi xe vuốt dốc, thu hẹp không gian bên trong. Xu hướng này khiến phần "Sport" trong tên gọi SUV (Sport Utility Vehicle - xe thể thao đa dụng) dường như mang ý nghĩa xe thể thao (sport car) nhiều hơn là các hoạt động thể thao ngoài trời.
Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất dường như muốn tái hiện hình ảnh mạnh mẽ, thực dụng của những chiếc SUV truyền thống.
Họ thực hiện điều đó bằng cách cung cấp ngày càng nhiều các phiên bản tập trung vào khả năng off-road, chẳng hạn như dòng Wilderness của Subaru hay Trailsport của Honda.
Đồng thời, họ cũng thay đổi kiểu dáng SUV, quay về với thiết kế vuông vức như bao diêm. Một số dòng SUV sử dụng chung nền tảng khung gầm với xe bán tải chưa bao giờ xa rời phong cách này, nhưng giờ đây kiểu dáng này đang lan rộng trong toàn ngành.
Thiết kế vuông vức gây lo ngại mất an toàn cho người đi bộ
Xu hướng thiết kế mũi xe dựng cao xuất hiện vào đúng thời điểm các cơ quan quản lý tại Mỹ có vẻ đang muốn ô tô được thiết kế theo hướng ngược lại.
Các quy định đảm bảo an toàn cho người đi bộ đã định hình kiểu dáng xe ở châu Âu, một trong những lý do khiến mẫu Tesla Cybertruck không đủ điều kiện bán tại thị trường này. Và giờ đây, Mỹ cũng đang muốn áp dụng các quy định tương tự.
Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), số người đi bộ tử vong đã tăng 57% trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2022, với khoảng 7.500 ca tử vong hàng năm liên quan đến xe bán tải và SUV cỡ lớn, cũng là các thể loại chiếm phần lớn doanh số xe hơi.
Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy những chiếc xe có mũi cao hơn 1.020mm và đầu xe dựng vuông góc có nguy cơ gây tử vong cho người đi bộ cao hơn 44%.
Các đề xuất tại Mỹ nhằm giảm nguy cơ chấn thương đầu trong các vụ va chạm bao gồm việc kiểm tra khả năng hấp thụ lực va đập của mui xe đối với hình nộm người lớn và trẻ em. Chính quyền Tổng thống Biden cho rằng biện pháp này có thể cứu mạng 67 người mỗi năm.
So sánh sự thay đổi thiết kế theo xu hướng vuông vức hơn của các mẫu SUV mới ra mắt gần đây: