Lưu ý về quy định bảo hành ô tô: Khách Việt có thể bị từ chối nếu mất sổ
(Dân trí) - Không phải hãng xe nào cũng áp dụng bảo hành điện tử, nên người dùng có thể bị từ chối làm dịch vụ nếu làm mất sổ bảo hành, chưa kể đến một số yêu cầu khắt khe khác.
Với một phương tiện có giá trị lớn như ô tô, bên cạnh các yếu tố về thiết kế, trang bị và giá bán, người dùng dành nhiều sự quan tâm đến các vấn đề hậu mãi. Yếu tố đại lý cũng được nhiều khách hàng đặt làm tiêu chí chọn xe, do liên quan tới việc bảo hành, bảo dưỡng.
Tuy nhiên, có một số vấn đề người dùng cần phải lưu ý.
Xe mất sổ bảo hành có thể bị từ chối làm dịch vụ
Trong khi nhiều hãng xe trên thị trường đã áp dụng bảo hành điện tử qua số khung, biển số… thì theo phản ánh của người dùng, một số thương hiệu vẫn yêu cầu khách hàng phải có sổ bảo hành “vật lý”. Chủ xe có thể bị từ chối làm dịch vụ nếu lỡ làm mất sổ.

Một số hãng nếu chủ xe mất sổ bảo hành thì có thể bị từ chối quyền lợi (Ảnh: CarPart).
Điều này có thể gây khó khăn cho người dùng trong quá trình sử dụng, đặc biệt nếu xe qua tay nhiều chủ. Việc cấp lại sổ có thể gây phiền toái, do một số hãng yêu cầu khách hàng phải liên hệ với nơi bán xe ban đầu để làm thủ tục tái cấp.
Do đó, người dùng cần nắm rõ thông tin liệu hãng xe mình đang sử dụng áp dụng bảo hành điện tử hay vẫn cần sổ “vật lý”. Trong trường hợp mua cũ, cần yêu cầu chủ xe bàn giao đầy đủ để tránh những bất cập sau này.
Đây có thể xem là điểm trừ của thương hiệu, trong thời đại công nghệ hiện nay. Một số hãng xe trên thị trường không chỉ áp dụng bảo hành điện tử, mà còn phát hành ứng dụng điện thoại, cho phép người dùng đặt lịch bảo dưỡng, gia tăng sự thuận tiện trong quá trình sử dụng xe.
Bỏ mốc bảo dưỡng chính hãng có thể bị từ chối bảo hành
Nhiều hãng xe trên thị trường đều có chính sách bảo hành đi kèm nhiều điều kiện, người mua xe cần đọc kỹ sổ bảo hành để nắm thông tin, nhằm tránh rắc rối khi xe gặp sự cố. Một số hãng xe sẽ từ chối bảo hành, nếu người dùng bỏ mốc bảo dưỡng chính hãng.

Nếu không bảo hành đúng kỳ, đủ hạng mục thì xe có thể bị từ chối bảo hành (Ảnh: CarPart).
Theo giới chuyên gia, một chiếc xe có đầy đủ lịch sử bảo dưỡng chính hãng sẽ giúp các kỹ thuật viên có thêm thông tin để chẩn đoán lỗi phát sinh nếu xe gặp sự cố. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó khăn với những khách hàng ở xa các trung tâm bảo dưỡng chính hãng, đặc biệt khi một số thương hiệu áp dụng nhiều mốc bảo dưỡng nhỏ như: 3.000km, 5.000km, 8.000km, 10.000km...
Nếu người dùng ở tỉnh mua một chiếc xe thuộc thương hiệu có hệ thống showroom tập trung tại các thành phố lớn. Mỗi lần đi bảo dưỡng, khách hàng này sẽ phải di chuyển tới cả trăm km và điều này có thể tạo thành tâm lý e ngại, do các mốc bảo dưỡng nhỏ chỉ cần thay dầu nhớt, lọc hay kiểm tra hệ thống phanh, điều hòa.
Trong khi đó, một số hãng xe chỉ yêu cầu khách thực hiện một số mốc bảo dưỡng lần đầu trong hãng, sau đó vẫn bảo hành kể cả khi người dùng sử dụng dịch vụ tại các garage bên ngoài. Tất nhiên, khách hàng sẽ chỉ được bảo hành khi xe gặp lỗi liên quan đến sản phẩm.
Một số trường hợp không được bảo hành như thay thế phụ tùng, linh kiện của đơn vị thứ 3. Ví dụ như lỗi hệ thống điện được xác định nguyên nhân đến từ việc thay thế đèn chiếu sáng, lắp thêm các thiết bị trợ sáng…