Lời giải cho bài toán Motorhome

Sau thời gian dài lúng túng xoay quanh câu chuyện áp dụng chính sách quản lý và chính sách thuế đối với xe Motorhome (dòng xe có thiết kế nội thất như ngôi nhà di động), các cơ quan chức năng đã có được “tiếng nói chung” để đưa ra hướng xử lý một cách thỏa đáng.

Vướng ở số chỗ ngồi

Lời giải cho bài toán Motorhome

Vụ việc bắt nguồn từ cuối năm 2014 khi một DN có văn bản đề nghị Cục Hải quan Đồng Nai tư vấn về thủ tục NK đối với một xe Motorhome nhãn hiệu Itasca SUNCRUISER IF J32H. Tuy nhiên, từ trước đến nay Cục Hải quan Đồng Nai chưa làm thủ tục cho loại xe này nên đơn vị phải báo cáo xin hướng dẫn từ Tổng cục Hải quan.

Lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Do trong hồ sơ DN đề nghị tư vấn không thể hiện dòng xe này là loại có bao nhiêu chỗ ngồi nên cơ quan Hải quan gặp 2 vướng mắc liên quan đến chính sách quản lý mặt hàng và áp dụng chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, nếu xác định đây là dòng xe chở người loại dưới 9 chỗ ngồi thì có phải áp dụng Thông tư 20/2011/TT-BCT áp dụng cho ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống hay không? Và có áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt của dòng xe loại 9 chỗ trở xuống hay không?

Để làm rõ vấn đề Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề nghị hướng dẫn từ Cục XNK (Bộ Công Thương), Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải). Thế nhưng, theo đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan, trả lời của các đơn vị chưa giải quyết được 2 vướng mắc mà cơ quan Hải quan đang gặp phải. Và để tìm lời giải thỏa đáng, ngày 2-6, đại diện lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan đã chủ trì buổi làm việc trực tiếp với đại diện Cục XNK, Vụ Chính sách thuế, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Không áp dụng thông tư 20

Tại buổi làm việc vừa qua, đại diện Cục XNK cho rằng, để xác định xe Motorhome có phải áp dụng Thông tư 20 hay không vấn đề mấu chốt là cơ quan Đăng kiểm phải xác định được số chỗ ngồi trên các phương tiện này. Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, thông thường xe Motorhome được hoán cải từ các dòng xe chở khách hoặc xe tải và sử dụng vào mục đích như nhà ở di động cho gia đình và thường chở dưới 9 người. Tuy nhiên, Motorhome được xếp vào dòng xe chở người chuyên dùng như xe cứu thương hay xe chở phạm nhân…

Do đó, việc áp dụng Thông tư 20 áp dụng cho ô tô chở người thông thường loại 9 chỗ trở xuống sẽ không hợp lý. Bởi xét về khía cạnh kỹ thuật, Motorhome được hoán cải từ các dòng xe không phải loại dưới 9 chỗ ngồi như đề cập ở trên, hơn nữa, Thông tư 20 chỉ áp dụng với ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống mà không áp dụng với xe ô tô chở người chuyên dùng. Sau khi nghe phân tích của cơ quan Đăng kiểm, đại diện Cục XNK cho biết: Nếu Cục Đăng kiểm xác định Motorhome là xe chở người chuyên dùng thì sẽ không phải áp dụng Thông tư 20.

Liên quan đến việc tính thuế Tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng: Dòng xe này vẫn thực hiện chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt như quy định hiện hành. Việc tính thuế được căn cứ vào số lượng người chở và dung tích xilanh. Nếu có trường hợp NK dòng xe này, sau khi có kết quả xác định của cơ quan Đăng kiểm về số lượng người chở trên xe và dung tích xilanh, cơ quan Hải quan sẽ căn cứ vào 2 yếu tố này và quy định hiện hành để tính thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Theo lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan, để có thể hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị Hải quan địa phương và DN, Tổng cục Hải quan vẫn cần ý kiến cụ thể bằng văn bản từ các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, hướng tháo gỡ được đưa ra trong cuộc họp vừa qua được xem là thấu tình đạt lý và phù hợp với các quy định quản lý hiện hành.

Hải quan Tây Ninh đã giải quyết thủ tục xe Motorhome thế nào?

Liên quan đến việc giải quyết thủ tục đối với xe Motorhome, qua báo cáo của các đơn vị Hải quan địa phương, đến nay, có một trường hợp xe Motorhome được cơ quan Hải quan làm thủ tục NK. Đó là trường hợp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Cục Hải quan Tây Ninh). Vậy, Hải quan Tây Ninh đã giải quyết thủ tục với chiếc Motorhome này như thế nào?

Ông Tô Hoàng Nhơn - Trưởng phòng Nghiệp vụ (Cục Hải quan Tây Ninh) cho biết: Năm 2008, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã làm thủ tục NK cho 1 xe ô tô dạng Motorhome vào Khu thương mại công nghiệp Mộc Bài (Tây Ninh). DN đứng tên NK là Công ty TNHH TM Thế Kỷ Vàng. Chiếc xe được NK nhãn hiệu Coachhouse Platinum 261XL của hãng Ford, dung tích 6.800 cm3, sản xuất năm 2007 tại Mỹ, là xe mới.

Theo khai báo của DN, chiếc xe có trị giá 38.000 USD. Tuy nhiên, cơ quan Hải quan nhận thấy sự bất thường về giá khai báo nên tiến hành tham vấn giá và xác định trị giá tính thuế chiếc xe này là 108.088 USD và tiến hành thu thuế Tiêu thụ đặc biệt gần 520 triệu đồng. Tháng 9-2008, Công ty TNHH TM Thế Kỷ Vàng làm thủ tục chuyển nhượng chiếc xe này để đưa vào tiêu thụ nội địa. Cơ quan Hải quan đã thực hiện các thủ tục để thông quan hàng hóa theo quy định và thực hiện thu thêm hơn 3,2 tỷ đồng tiền thuế (Thuế NK hơn 1,665 tỷ đồng, thuế Tiêu thụ đặc biệt hơn 1,1 tỷ đồng và thuế Giá trị gia tăng hơn 477 triệu đồng).

Theo ông Tô Hoàng Nhơn, thời điểm năm 2008, Bộ Công Thương chưa ban hành Thông tư 20, do đó, về chính sách mặt hàng không có vướng mắc gì. Về tính thuế Tiêu thụ đặc biệt, sau khi nhận được Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới (Giấy chứng nhận số IK/025804 cấp ngày 4-9-2008), xác định chiếc xe này được chở từ 7 người trở xuống là dung tích xilanh 6.800 cm3, Cục Hải quan Tây Ninh căn cứ vào kết quả này và Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt để tính thuế Tiêu thụ đặc biệt cho chiếc xe trên.

Nguyễn Quốc

Theo Thái Bình

Hải quan Online

Lời giải cho bài toán Motorhome
 
Lời giải cho bài toán Motorhome