Loạt xe máy điện mới ra mắt Việt Nam: Có mẫu đi 3 năm hãng hỗ trợ mua lại
(Dân trí) - Honda, Dat Bike đồng loạt ra mắt xe máy điện mới vào cuối tháng 10, thêm lựa chọn cho người dùng Việt bên cạnh những cái tên như VinFast, Yadea...
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam sôi động với sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm, chủ yếu từ thương hiệu Việt và Trung Quốc. Sức nóng hứa hẹn gia tăng khi "ông lớn" xe máy Nhật Bản tung thêm xe máy điện mới, mở thêm lựa chọn cho khách hàng, đặc biệt là nhóm người dùng trẻ.
Honda Icon e:
Honda gây chú ý tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 khi mang tới nhiều sản phẩm mới, trong đó có 2 mẫu xe máy điện. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật mở bán chính hãng sản phẩm ở ngành hàng này, với giá bán hứa hẹn hấp dẫn hơn các dòng nhập khẩu tư nhân trước đây.
Trong đó, Honda Icon e: là sản phẩm sẽ được thương mại diện rộng từ tháng 3/2025. Mẫu này được lắp ráp trong nước, dự kiến có giá dưới 30 triệu đồng và hướng tới nhóm khách hàng chính là học sinh.
Với thương hiệu Honda, mức giá dưới 30 triệu đồng của Icon e: được đánh giá là rẻ, trong khi trang bị tương đối đầy đủ. Xe sở hữu hệ thống đèn full LED, cụm đèn chính tích hợp đèn LED định vị, màn hình đa thông tin dạng LCD, cốp dung tích 26 lít, yếm xe có hai hộc đựng đồ nhỏ tích hợp một cổng sạc USB.
Xe được trang bị phanh đĩa đơn trước và phanh tang trống phía sau. Mô-tơ điện đặt ở bánh sau có công suất 1,5kW và mô-men xoắn cực đại 85Nm. Tốc độ tối đa 49km/h, việc điều khiển Icon e: sẽ không yêu cầu Giấy phép lái xe nên có thể phù hợp cho nhóm khách hàng là học sinh từ 16 tuổi trở lên.
Honda Icon e: sử dụng bộ pin lithium-ion có dung lượng 30,6Ah, đem lại phạm vi hoạt động tối đa 50km. Với nguồn điện dân dụng, xe có thể sạc đầy trong 7,5 giờ, riêng quá trình sạc 30-70% mất khoảng 3,5 giờ.
Giá bán dường như không phải điểm mạnh của Icon e: khi so những thông số kỹ thuật của sản phẩm với đối thủ. Ngoài thương hiệu, tính cạnh tranh có thể đến từ chính sách hỗ trợ mua lại xe với giá bán tốt trong 3 năm, nếu đáp ứng được một số tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành.
Honda CUV e:
Khác với Icon e:, Honda CUV e: được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng không mở bán thương mại. Thay vào đó, mẫu xe này sẽ được phân phối dưới hình thức cho thuê từ tháng 4/2025, với số lượng giới hạn tại Hà Nội và TPHCM.
Hãng xe Nhật chưa công bố chính sách và giá thuê xe.
Kích thước tổng thể của Honda CUV e: không chênh lệch nhiều so với ICON e:. Cụ thể, mẫu xe này sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 1.889mm, 664mm và 1.096mm.
Trang bị của CUV e: có đèn LED trước/sau, đồng hồ LCD 7 inch có khả năng kết nối với điện thoại, chìa khóa thông minh, phanh đĩa bánh trước và vành 12 inch. Mô-tơ điện đặt ở bánh sau có công suất 4,2kW và mô-men xoắn cực đại đạt 22Nm, tốc độ tối đa khoảng 80km/h.
Hai bộ pin lithium-ion của Honda CUV e: được đặt dưới yên và có thể tháo rời, sạc đầy tại nhà trong khoảng 6 giờ. Mỗi pin có dung lượng 29,4Ah, đem lại tổng quãng đường hơn 70km.
Dat Bike Quantum S-Series
Ngày 26/10, Dat Bike giới thiệu đồng loạt 3 mẫu xe mới trong dải sản phẩm Quantum S-Series, lấy tên gọi S1, S2 và S3. Giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 49,9 triệu đồng, 42,9 triệu đồng và 34,9 triệu đồng.
S1 là bản thể thao và cao cấp nhất trong S-Series, được trang bị động cơ 7.000W, đem lại khả năng tăng tốc 0-50km/h trong gần 3 giây. Bộ pin đi kèm có dung lượng 6,4kWh, sạc đầy trong 4 giờ và đem lại phạm vi hoạt động tối đa lên tới 285km.
Dat Bike Quantum S1 còn sở hữu nhiều trang bị ấn tượng khác như phanh CBS 2 piston trước/sau, cổng sạc USB-A và USB-C.
Quantum S2 cũng được trang bị bộ pin 6,4kWh đem lại quãng đường di chuyển lên tới 285km. Điểm khác biệt so với phiên bản S1 nằm ở khối động cơ điện, chỉ có công suất 6.000W, tốc độ tối đa đạt 90km/h.
Cuối cùng, Quantum S3 chỉ sở hữu bộ pin 4,3kWh, đi được 200km. Động cơ điện trên phiên bản này cũng có công suất 6.000W giống S2, tốc độ tối đa đạt 90km/h, độ cao yên của phiên bản này thấp hơn 2 biến thể cao cấp hơn, dễ tiếp cận với số đông người dùng.