Loạt xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Trên thị trường có nhiều dòng xe máy điện dành cho học sinh được phân phối, đa dạng kiểu dáng, mẫu mã và giá bán từ hơn 10 triệu cho đến gần 50 triệu đồng.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như tính linh hoạt khi di chuyển cho con em để đáp ứng lịch trình học tập hàng ngày, các bậc phụ huynh Việt Nam có xu hướng tìm mua xe máy điện không yêu cầu bằng lái (tốc độ tối đa dưới 50km/h), nhằm đáp ứng các quy định tham gia giao thông.

Tệp người dùng này cũng là đối tượng khách hàng “trọng điểm” của nhiều hãng xe, và dưới đây là một số ví dụ. Danh sách này tập trung lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu có tiếng, với chế độ bảo hành, hậu mãi ổn.

Theo quy định hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe máy điện. Không yêu cầu giấy phép lái xe cho xe máy điện có vận tốc tối đa không lớn hơn 50 km/h và công suất động cơ không vượt quá 4kW.

VinFast Motio, Evo Lite Neo và Evo200 Lite

Là một cái tên nổi bật trên thị trường xe máy điện, VinFast cũng có nhiều sản phẩm nhắm tới lứa tuổi học sinh, cụ thể là: Motio, Evo Lite Neo và Evo200 Lite. Giá bán lẻ đề xuất của 3 dòng xe này lần lượt là 12 triệu, 14,4 triệu và 22 triệu đồng.

Loạt xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh - 1

VinFast Motio đang là mẫu xe máy điện rẻ nhất của hãng xe Việt, đi được tối đa 82km sau mỗi lần sạc đầy (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trang bị của 3 mẫu xe này khá tương đồng, đều có đèn trước/sau dạng LED, phanh đĩa trước và màn hình kỹ thuật số. Dung tích cốp của Motio và Evo200 Lite đều là 22 lít, trong khi Evo Lite Neo chỉ có 17 lít.

Hai mẫu Evo Lite Neo và Evo200 Lite có thiết kế tương đồng nhưng một chiếc sử dụng ắc-quy, còn một chiếc được trang bị pin LFP. Điều này ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động, Evo Lite Neo sạc đầy đi được 78km, trong khi Evo200 Lite di chuyển nhiều nhất 200km.

Loạt xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh - 2

VinFast Evo200 Lite (Ảnh: VF).

Loạt xe máy điện Yadea

Là thương hiệu đến từ Hồng Kông, Yadea không phải là cái tên xa lạ với khách Việt. Khác với các hãng xe khác, sản phẩm của Yadea tập trung nhiều vào lứa tuổi học sinh, với 8 mẫu xe máy điện có tốc độ tối đa dưới 50km/h, không yêu cầu bằng lái.

Trong đó, X-Bull và Xmen Neo là hai mẫu xe máy điện rẻ nhất của thương hiệu này, có giá bán lần lượt là 12,99 triệu và 15,99 triệu đồng. Khi sạc đầy, hai mẫu xe này đi được tối đa 60km và 70km, tốc độ tối đa tương ứng là 41km/h và 45km/h.

Loạt xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh - 3

Yadea Xmen Neo (Ảnh: Yadea).

Những cái tên khác như Odora S, Orla P, Oris hay Voltguard P đều có giá từ 16-26 triệu đồng. Thiết kế của những mẫu xe này có kiểu dáng hơi hướng xe tay ga, sở hữu dung tích cốp lên tới 20 lít; Voltguard P là mẫu xe đi được nhiều nhất sau mỗi lần sạc đầy, lên tới 100km.

Honda ICON e:

Là mẫu xe máy điện đầu tiên được Honda Việt Nam lắp ráp trong nước, ICON e: cũng hướng tới lứa tuổi học sinh, khi tốc độ tối đa chỉ đạt 49km/h. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật có giá bán cao hơn đáng kể so với các đối thủ, khởi điểm từ 26,9 triệu và cao nhất lên tới 27,3 triệu đồng.

Loạt xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh - 4

Honda ICON e: sở hữu thiết kế khá năng động. Xe được trang bị hệ thống đèn LED, phanh kết hợp CBS, màn hình kỹ thuật số LCD và cốp có dung tích lên tới 26 lít (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá bán trên của xe chưa kèm pin, khách hàng vẫn cần phải thanh toán mức phí 350.000 đồng/tháng (theo thuế GTGT 10%), không giới hạn quãng đường di chuyển. Bù lại, người dùng thuê pin sẽ được hưởng các bảo hiểm như: bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới, bảo hiểm tai nạn cá nhân cho người ngồi trên xe, và bảo hiểm thiệt hại cho pin.

Khi sạc đầy, Honda ICON e: di chuyển được tối đa 71km, theo công bố của nhà sản xuất. Phạm vi này không lớn như các đối thủ cùng tầm tiền, nhưng điểm cộng của mẫu xe này là bộ pin đặt dưới sàn có thể tháo rời để sạc riêng, thay vì chỉ có hình thức sạc duy nhất là cắm trực tiếp trên xe.

Yamaha Neo’s

Ra mắt Việt Nam từ năm 2022 nhưng đến nay, Yamaha Neo’s vẫn không phải là một cái tên phổ biến, chủ yếu do giá bán cao, lên tới hơn 49 triệu đồng. Những tháng gần đây, mẫu xe máy điện này thường được giảm xuống 35 triệu đồng tại đại lý, tuy vẫn cao nhưng yếu tố thương hiệu có thể được khách Việt quan tâm.

Loạt xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh - 5

Yamaha Neo’s được trang bị đèn LED, phanh đĩa trước, cốp có dung tích 27 lít (Ảnh: Yamaha).

Yamaha Neo’s được trang bị động cơ có công suất 2.300W, cho tốc độ tối đa dưới 50km/h, không yêu cầu bằng lái. Bộ pin đi kèm là loại lithium-ion, cho tầm hoạt động tối đa 72km, nhưng vẫn còn chỗ lắp thêm 1 pin khác (cần mua thêm), giúp nhân đôi quãng đường di chuyển.

Điểm trừ của mẫu xe này là thời gian sạc đầy 1 bộ pin lên tới 8 tiếng, trong khi các đối thủ khác mất trung bình 5-6 tiếng.