Lính tiên phong Acura RDX
Ra mắt tại triển lãm Detroit 2006, Acura RDX sẽ là đối thủ trực tiếp của BMW X3 và Lexus RX trong phân khúc crossover cỡ lớn. Êm ái như một chiếc sedan nhưng tiềm ẩn sức mạnh của thể thao đang dụng, RDX sử dụng động cơ turbo đầu tiên của Acura và có giá xuất xưởng 30.000 USD tại Mỹ.
Acura, mác xe hạng sang của Honda tại Mỹ, có hàng tá biệt danh cho RDX. Có người gọi nó là “TSX SUV”, hàm ý RDX là một chiếc xe thể thao đa dụng nhanh nhẹn, lẹ làng như chiếc sedan TSX mà Acura trình làng từ năm 2004. Một vài người lại thích cái tên “DINK SUV”, bởi nó phù hợp với vóc dáng và kích thước thể thao, mạnh mẽ mà RDX dành cho những người thành đạt. Về cơ bản, RDX có thể được xếp vào dòng xe lai crossover nhưng vẫn có người phân vân bởi nếu tính trên tất cả các tiêu chí, nó xứng đáng là đại diện đầu tiên cho phân khúc crossover hạng sang cỡ lớn (entry luxury crossover).
RDX sử dụng khung sườn toàn cầu của Acura. |
Acura tuyên bố RDX là mẫu xe đầu tiên được sử dụng khung sườn toàn cầu mới, nhưng vóc dáng của nó vẫn giống với đa phần xe thể thao đa dụng SUV khác, đặc biệt là đàn anh Acura MDX. Thật chú ý, người ta mới nhận ra vài sự khác biệt như trục B của RDX dày và khỏe khoắn, trục cơ sở ngắn hơn 50 mm ở mức 2.649 mm và trọng lượng nhẹ hơn 220 kg.
Sử dụng động cơ turbo lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe của Acura, đối thủ trực tiếp duy nhất hiện nay của RDX là BMW X3, dòng xe bị đánh giá là nhiều tiếng ồn khó chịu. Mặc dù đi sau các bậc tiền bối khác như Toyota RAV4 crossover nhưng theo các quan chức Acura động cơ turbo “xứng đáng với nhiệm vụ của RDX hơn cả”.
Vóc dáng khỏe khoắn và năng động. |
Theo Acura, tăng công suất động cơ là yếu tố làm nên một RDX mạnh mẽ. Động cơ RDX được cải tiến từ TSX sedan, tích hợp tăng áp turbin và hệ thống van nạp biến thiên i-VTEC. Công suất và mô-men xoắn RDX cao hơn bất kỳ mẫu xe của Acura, bao gồm cả RL sedan. Động cơ 2,3 lít, I4, sinh công suất 240 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 353 Nm tại 4.500 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu của RDX vào khoảng 12 lít/100 km trong thành phố và 9,8 lít/100 km trên đường trường.
RDX sử dụng hộp số tự động 5 cấp tiêu chuẩn với cần số gắn ngay trên vô-lăng. Bên cạnh đó, dù không phải mẫu dẫn động 4 bánh đầu tiên của Acura nhưng RDX sở hữu công nghệ “SH-AWD-Super Handling All-Wheel Drive” từng tích hợp trên mẫu RL đời 2005.
Nội thất da thật và tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu. |
Nội thất RDX sử dụng da thật và trang bị những đồ dùng của hãng Ikea nổi tiếng Thụy Điển. Hệ thống điều hòa kiểm soát vùng độc lập, dàn loa 7 chiếc âm thanh stereo và dàn CD 6 đĩa. Bên cạnh đó, người lái có thể thêm nút cắm iPod. Nếu muốn, khách hàng trả thêm 7.000 USD để sở hữu bộ thiết bị công nghệ cao như camera phía sau, điều khiển bằng giọng nói hay dàn DVD 10 loa, màn hình thiển thị áp suất lốp.
Các quan chức của Acura dự đoán phân khúc mà RDX tham dự sẽ có mức tăng trưởng 500% trong 5 năm tới cùng những địch thủ như Audi Q5, BMW X3, Lexus RX và Mercedes-Benz MLK. Chiếc RDX này có giá xuất xưởng 30.000 USD.
Theo Trọng Nghiệp
Vnexpress