Lãnh đạo Audi nhạo báng xe chạy điện của GM

(Dân trí) - Trong buổi chiêu đãi báo chí tổ chức ở Carneros, tiểu bang California, Mỹ, sau buổi lái thử 3 mẫu xe mới của Audi, ông Johan de Nysschen, chủ tịch Audi Mỹ, đã kịch liệt chỉ trích ô tô chạy điện, trong đó có mẫu Chevy Volt của GM.

Lãnh đạo Audi nhạo báng xe chạy điện của GM - 1
Ông Johan de Nysschen nổi tiếng là người ủng hộ việc phát triển và phổ biến động cơ diesel

 

Ông đã thẳng thừng gọi Chevy Volt, mẫu hybrid sạc điện mới của tập đoàn GM, là “xe dành cho những kẻ ngu ngốc”. Ông cho rằng chẳng mấy người tiêu dùng sẵn lòng bỏ ra 40.000 USD - giá dự kiến của Chevy Volt - cho một chiếc xe chỉ tương đương xe hybrid truyền thống và các mẫu sedan giá 25.000 USD.

 

“Chẳng ai đi mua một chiếc xe đắt hơn những 15.000 USD trong khi chỉ ngang tầm xe Corolla,” ông nói. “Vì thế, chỉ có những kẻ ngốc mới mua nó.”

 

Ông cũng nói thêm rằng xe hybrid sạc điện dân dụng là một ý tưởng hay, và có nhiều lợi thế hơn ô tô động cơ diesel khi lưu thông trong đô thị. Nhưng theo ông Johan de Nysschen, hiện tại, ô tô chạy điện chưa có tính thực tế cao.

 

Ông cũng thể hiện sự thất vọng đối với các nhà cầm quyền và hoạch định chính sách. Ông nói rằng công chúng đang bị che mắt với niềm tin ô tô chạy điện là lối thoát duy nhất cho tình trạng nóng lên của trái đất.

 

Theo ông, chính phủ Mỹ đã chi hàng tỷ USD vào việc phát triển công nghệ ô tô chạy điện, trong khi công nghệ diesel có thể giúp giảm lượng khí thải nhanh và mạnh hơn.

 

Ông Johan de Nysschen có cơ sở để khẳng định như vậy. Công nghệ động cơ diesel hiện đại hiện được ứng dụng trên một nửa số xe của Audi tại châu Âu và đã giúp nhà sản xuất ô tô Đức này thống lĩnh đường đua 24 Hours of LeMans thời gian gần đây. Động cơ diesel có nồng độ khí thải CO2 thấp hơn động cơ xăng 25%, trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn từ 25 đến 35%.
 
Lãnh đạo Audi nhạo báng xe chạy điện của GM - 2
CEO Fritz Henderson của tập đoàn GM hứa hẹn mẫu Chevy Volt sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 1 lít xăng cho quãng đường 100km (230 dặm/gallon)

 

Việc điện khí hóa ô tô, theo ông Johan de Nysschen, cuối cùng sẽ làm tăng lượng khí thải CO2, vì phần lớn điện năng tại Mỹ là do các nhà máy nhiệt điện cung cấp, tức là đốt than để sản xuất điện.

 

Kết thúc bài phát biểu của mình, chủ tịch Audi Mỹ đưa ra dự đoán: Xe Volt sẽ không thành công. Và chính phủ Mỹ, đã buộc GM phải phát triển ô tô chạy điện, sẽ trợ cấp để mẫu Volt khỏi “mất mặt” và thúc đẩy doanh số.

 

Nhật Minh

Theo MSNAutos