Hà Nội:

Lái xe không chấp hành nộp phạt "nguội" sẽ bị đình chỉ phương tiện

(Dân trí) - Phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera tại Hà Nội đang gặp khó vì tình trạng xe không chính chủ. Trường hợp người vi phạm được xác định và mời lên lần thứ 3 mà vẫn chây ỳ không chịu đến nộp phạt sẽ bị đình chỉ lưu hành phương tiện.

 Trung tá Phạm Văn Hậu: 

 Trung tá Phạm Văn Hậu: Nếu lái xe vi phạm chây ỳ không chịu đến nộp phạt sẽ bị đình chỉ lưu hành phương tiện.

Giám đốc CA TP Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - vừa có đề xuất với UBND thành phố cho phép áp dụng thí điểm xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera trong thành phố. Đề xuất này đang được nhiều chuyên gia quản lý về giao thông đồng tình ủng hộ, đánh giá là phù hợp với xu thế phát triển. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng, xe không chính chủ đang là “rào cản” lớn đối với vấn đề xử phạt nguội. 

Phóng viên Dân trí, đã có cuộc trao đổi với Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó Trưởng phòng CSGT - quanh vấn đề này.

Xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh camera đã được rất nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên ở Việt Nam, tình trạng xe không chính chủ đang là “rào cản” lớn cho vấn đề này. CSGT Hà Nội có biện pháp và chế tài như thế nào đối với các loại phương tiện không chính chủ vi phạm giao thông, thưa ông?

Vấn đề xử phạt nguội qua hệ thống camera tại Hà Nội được lực lượng CSGT đã và đang thực hiện. Trong năm 2013, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT Hà Nội phối hợp với lực lượng CSGT của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 Bộ CA) đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tạm giữ 460 bộ giấy tờ, tước 102 bộ GPLX, gửi 113 thông báo vi phạm về cơ quan, địa phương có người vi phạm. Ngoài ra, qua hệ thống hình ảnh từ camera, lực lượng CSGT cũng đã xử lý trực tiếp tại hiện trường 283 trường hợp phương tiện vi phạm giao thông, tạm giữ 283 bộ giấy tờ, tước GPLX 17 trường hợp; Xử lý nguội 177 trường hợp, tạm giữ 177 bộ giấy tờ và tước GPLX 75 trường hợp.

Xe không chính chủ đang là vấn đề khó khăn đối với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, sau khi có hình ảnh lái xe vi phạm giao thông, qua xác minh, chúng tôi sẽ gửi giấy mời người vi phạm lên cơ quan công an để giải quyết. Nếu mời lần thứ 3 mà người vi phạm không lên xử lý, chúng tôi sẽ lập danh sách các xe vi phạm, thông báo cho các vị trí trên tuyến, nếu phát hiện xe vi phạm đang lưu thông trên đường thì sẽ dừng phương tiện, đình chỉ lưu hành để đảm bảo việc xử lý vi phạm.

Ngoài ra chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện để người dân thực hiện việc chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật, đảm bảo cho việc quản lý vi phạm.

 Trung tá Phạm Văn Hậu: 

Hệ thống camera ghi hình các xe vi phạm TTATGT nếu lắp đặt mỏng thì lái xe sẽ chấp hành giao thông theo kiểu đối phó.

Để xử phạt nguội qua hình ảnh camera, Hà Nội sẽ phải đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật ghi hình hiện đại; vấn đề này đã được Phòng CSGT thực hiện như thế nào thưa ông?

Năm 2013, Phòng CSGT (CA TP Hà Nội) phối hợp với Cục CSGT Đường bộ, đường sắt đã lắp đặt hệ thống camera trên tuyến quốc lộ 1B và các nút giao thông quan trọng trong thành phố cũng đã được lắp đặt. Hệ thống đường truyền dẫn, phần mềm giám sát xử lý, máy vi tính, máy in, nguồn điện dự phòng, ắc quy, hệ thống biển báo quy định tốc độ, làn đường... Thực tế hiện nay, Hà Nội đang duy trì xử phạt nguội qua hình ảnh camera và sẽ mở những đợt cao điểm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ hội Đền Hùng, dịp 30/4 và 1/5… để phòng ngừa các trường hợp phương tiện vi phạm TTATGT.

Việc xử phạt nguội có ưu điểm và hạn chế gì thưa ông?

Việc xử phạt nguội có tác dụng răn đe rất cao góp phần nâng cao ý thức người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về việc đảm bảo TTATGT khi tham gia giao thông. Việc ghi hình các phương tiện tham giao giao thông vi phạm TTATGT sẽ là căn cứ xác thực để xử lý người vi phạm không thể chối cãi. Ngoài ra việc xử phạt nguội sẽ làm giảm bớt sức người trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên để đảm bảo cho việc xử phạt nguội thì chi phí đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở hạ tầng ban đầu là rất lớn. Nếu trang bị ệ thống camera mỏng khó để ghi hình liên tục thì sẽ dẫn đến việc lái xe thường chấp hành luật giao thông một cách đối phó.

Xin cảm ơn ông!

Tuấn Hợp (thực hiện)

Tâm lí đợi chờ