"Lạ đời" chuyện hãng xe triệu hồi hàng nghìn ô tô điện do… quá rộng

Gia An

(Dân trí) - Vốn là thứ mà ai cũng muốn có, nhưng trong mắt cơ quan chức năng, sự rộng rãi trên chiếc xe này lại đi đôi với nguy cơ có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm.

Volkswagen vừa thông báo triệu hồi hơn 6.400 chiếc xe điện ID. Buzz tại khu vực Bắc Mỹ do tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Đáng nói là hiểm họa lại xuất phát từ một điều tưởng chừng chẳng liên quan, một tiêu chí mà số đông người mua ô tô đề cao: sự rộng rãi.

Vậy mối liên hệ giữa hai yếu tố này là gì?

Theo báo cáo từ Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), hàng ghế thứ 3 trên ID. Buzz rộng vượt quá "giá trị tối đa cho phép".

Cụ thể, với cấu hình chỗ ngồi 2-3-2, hàng ghế cuối cùng trên mẫu MPV này được thiết kế cho 2 hành khách, tương ứng với 2 dây an toàn.

Trớ trêu thay, chiếu theo quy chuẩn về vị trí ngồi trên phương tiện cơ giới tại Hoa Kỳ, tổng diện tích mặt ghế (tính những phần được lót đệm) ở khu vực này trên ID. Buzz lại đủ cho tối đa 3 người, tức là theo lý lẽ này thì Volkswagen phải lắp thêm 1 dây an toàn.

Lạ đời chuyện hãng xe triệu hồi hàng nghìn ô tô điện do… quá rộng - 1
NHTSA lo ngại nguy cơ chấn thương, thậm chí tử vong trong tình huống xấu nếu xuất hiện hành khách thứ 8 trên Volkswagen ID. Buzz (Ảnh: VW).

Lý do nêu trên dẫn đến việc ID. Buzz không đáp ứng được Tiêu chuẩn An toàn cấp liên bang dành cho phương tiện cơ giới số 208 về "Bảo vệ hành khách trong tình huống xảy ra va chạm", buộc hãng xe Đức phải ra lệnh gọi xe về để sửa chữa.

Volkswagen Bắc Mỹ thống kê có tổng cộng 6.408 chiếc thuộc diện ảnh hưởng, trong đó có 5.637 chiếc tại Mỹ và 771 chiếc tại Canada. Tất cả đều được chế tạo tại Hanover (Đức) từ 18/9/2024 đến 11/2/2025.

Nói cách khác, thương hiệu ô tô thuộc top 10 toàn cầu cần "vá lỗi" gần như toàn bộ số xe ID. Buzz được nhập khẩu vào hai quốc gia này kể từ khi mở bán đến nay.

May mắn là nhà sản xuất và cơ quan chức năng chưa ghi nhận tai nạn nào liên quan đến vấn đề này. Các chủ xe dự kiến nhận được thư thông báo từ ngày 20/6 sắp tới, và biện pháp khắc phục từ phía Volkswagen cũng khiến nhiều người dùng mạng xã hội thắc mắc.

Trong báo cáo gửi NHTSA, hãng cho biết sẽ lắp thêm miễn phí một "miếng ốp cố định không lót đệm" để thu hẹp mặt ghế, đảm bảo chỉ 2 người có thể sử dụng hàng ghế sau như thiết kế ban đầu, song không thể hiện hình hài của chi tiết này.

Lạ đời chuyện hãng xe triệu hồi hàng nghìn ô tô điện do… quá rộng - 2
Một số người đồn đoán hãng xe Đức sẽ bổ sung tấm ốp nhựa ngăn cách chính giữa hàng ghế, tương tự như khay đựng cốc trên Honda Civic Type R (trong hình) (Ảnh: Honda).

ID. Buzz được xem là "truyền nhân" của dòng xe van Type 2 đời đầu (1950-1967) - một trong những biểu tượng sánh ngang với "chú bọ" Beetle trong lịch sử hơn 87 năm của Volkswagen.

Xe thừa hưởng hàng loạt điểm nhấn thiết kế từ Type 2, bao gồm mũi xe ngắn, nắp ca-pô tạo hình chữ "V", thân xe chia thành hai phần rõ rệt, cửa sổ lớn bao quanh, tùy chọn màu ngoại thất sặc sỡ và cả logo VW ngoại cỡ.

Tất nhiên, xe điện như ID. Buzz không thể thiếu yếu tố hiện đại, với đèn pha full-LED thích ứng tự động, dải đèn vắt ngang logo ở phía trước và sau, cửa lùa chỉnh điện tích hợp tính năng đóng/mở rảnh tay bằng thao tác đá chân hay la-zăng 20 inch đi kèm tấm ốp tối ưu khí động học.

Lạ đời chuyện hãng xe triệu hồi hàng nghìn ô tô điện do… quá rộng - 3
Vẻ độc đáo, khác biệt giữa đám đông của Volkswagen ID. Buzz nhanh chóng được lòng cả giới chuyên môn lẫn khách hàng (Ảnh: VW).

Mọi thứ tiếp diễn ở nội thất của mẫu xe 7 chỗ này, cộng hưởng với độ thực dụng. Một số trang bị đáng chú ý trên ID. Buzz bao gồm màn hình cảm ứng 12,9 inch có tính năng đàm thoại dựa trên ChatGPT, dàn 12 loa Harman Kardon tổng công suất 700W và 8 cổng sạc USB-C cùng đa dạng không gian chứa đồ linh hoạt được bố trí khắp khoang xe.

Gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến IQ.Drive được giới thiệu là "sẵn sàng đáp ứng tự lái cấp độ 2" xuất hiện trên mọi phiên bản.

Lạ đời chuyện hãng xe triệu hồi hàng nghìn ô tô điện do… quá rộng - 4
Trục cơ sở 3.239mm dài hơn gần 150mm so với Kia Carnival, đảm bảo không gian bên trong cực kỳ rộng rãi, thoải mái cho cả 7 người (Ảnh: VW).

Về khả năng vận hành, chiếc MPV được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu sau, sản sinh công suất tối đa 282 mã lực và 550Nm mô-men xoắn cực đại. Khách hàng có thể nâng cấp lên biến thể dẫn động hai cầu (AWD) có công suất kết hợp 335 mã lực.

Bộ pin 91kWh cho phép Volkswagen ID. Buzz di chuyển tối đa 372-377km (ước tính theo chuẩn EPA) sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc 10-80% nhanh nhất chỉ khoảng 26 phút nhờ vào mức hỗ trợ sạc DC lên đến 200kW.

Tại thị trường Hoa Kỳ, Volkswagen ID. Buzz được phân phối với giá bán 59.995-69.995 USD (tương đương 1,49-1,75 tỷ đồng).