Kỹ sư Volvo "bóc mẽ" hệ thống lái tự động của Tesla
(Dân trí) - Trong khi tính năng lái tự động - Autopilot - của Tesla đang được ngợi ca hết nấc, như một thành tựu ấn tượng về công nghệ, thì một số ý kiến phản bác rằng nó đang được hãng xe Mỹ "lăng xê" quá đà, thực tế không có gì ghê gớm.
Tính nâng tự lái bán tự động của xe giúp tài xế có thể làm một số việc riêng trong lúc lái xe, như tính năng Tự động lái tránh (Autosteer), Tự động chuyển làn (Auto Lane Change), và Tự động đỗ (Autopark) - tất cả đều sử dụng rất nhiều camera, cảm biến và radar.
Nghe có vẻ phức tạp và kỳ diệu đối với người ngoài ngành, nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ The Verge, ông Trent Victor - phụ trách kỹ thuật cấp cao bộ phận công nghệ chống va chạm của Volvo cho biết, hệ thống này không ghê gớm đến vậy:
"Bạn đang nhầm tưởng nó xuất sắc hơn thực tế. [Hệ thống lái tự động Autopilot của Tesla] chỉ là tính năng giả tự lái".
Ý ông Victor là Tesla đang cố tạo ra một chiếc xe tự lái bán tự động mà lại có vẻ như tự động, vì hệ thống của hãng đòi hỏi vẫn phải có người ngồi sau tay lái phòng trường hợp khẩn cấp.
Nói một cách công bằng, dù một số chuyên gia xếp công nghệ của Tesla vào loại tự động Cấp độ 3, tức là tài xế có thể hoàn toàn giao phó tất cả các thao tác an toàn cơ bản trong một số trường hợp, nhưng chính hãng xe Mỹ cũng chỉ xếp Autopilot vào loại tự động Cấp độ 2 và đang trong giai đoạn thử nghiệm, tức là có ít nhất hai chức năng an toàn là tự động. Và đó mới là thực tế.
Theo ông Trent Victor, Volvo tới đây sẽ giới thiệu xe tự lái hoàn toàn - Cấp độ 4 - vào năm sau:
"Ý tưởng của chúng tôi là nếu bạn không lái xe, nếu bạn buồn ngủ hoặc đang xem phim, chúng tôi sẽ điều khiển xe hộ bạn. Chúng tôi sẽ không chỉ đơn giản là tắt chế độ tự lái. Chúng tôi chịu trách nhiệm và chúng tôi sẽ dừng xe nếu bạn không tiếp tục lái."
Nhật Minh
Theo Carscoops