Kỷ lục thu hồi xe của Mazda
(Dân trí) - Ngày 31/5, hãng xe hơi Mazda tuyên bố sẽ thu hồi hơn 280.000 xe tại Nhật Bản do một số lỗi liên quan đến bộ phận ly hợp và lò xo ở hệ thống treo.
Bà Aya Takahashi, người phát ngôn của Mazda cho biết công ty sẽ cho thu hồi 287.987 xe Demio và Verisa sản xuất từ tháng 6/2002 đến tháng 7/2006, do bị một số lỗi liên quan đến bộ ly hợp và lò xo ở hệ thống treo. Nhà sản xuất sẽ thu hồi số xe bị lỗi để sửa chữa miễn phí.
Khoảng 25.559 xe Demio, còn gọi là Mazda2 ở các thị trường khác, đã được xuất khẩu sang Australia, Singapore, New Zealand và Hồng Kông; tuy nhiên, số xe này không nằm trong đợt thu hồi tại Nhật Bản, mà Mazda sẽ giải quyết theo các quy định của nước sở tại.
Lỗi thứ nhất dẫn đến đợt thu hồi này là lớp phủ bên ngoài lò xò ở hệ thống treo có thể bị bong do lắp ráp không đúng, từ đó, lò xo có thể bị gỉ và gãy.
Lỗi thứ hai là dầu thủy lực dùng cho bộ ly hợp có thể rò rỉ, khiến côn hoạt động không bình thường.
Thời gian gần đây, thu hồi xe là tình trạng khá phổ biến ở các hãng ô tô Nhật Bản. Khi phát hiện sản phẩm lỗi ở một mẫu xe nào đó thì nhiều khả năng các mẫu khác cũng bị ảnh hưởng vì các hãng thường sử dụng chung phụ tùng cho nhiều mẫu xe.
Hồi tháng 3 năm nay, Honda đã phải tuyên bố thu hồi hơn 390.000 xe, thuộc 13 mẫu, để sửa lỗi ở động cơ.
Đây là đợt thu hồi xe lớn nhất của Mazda tại Nhật Bản. Kỷ lục trước đó là 162.405 xe vào tháng 3/2004.
Hiện chưa có báo cáo nào về thương tổn hay hỏng hóc do lỗi này.
Nhật Minh
Theo AP