Kinh doanh ô tô, bao giờ qua cơn bĩ cực?
(Dân trí) - Bộ Tài chính liên tục điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng như linh kiện, phụ tùng ô tô, khiến giá cả xe trong nước lẫn ngoại nhập đều tăng mạnh. Thị trường ô tô tại TP.HCM gần như “đóng băng”.
Thị trường ảm đạm
Ông Nguyễn Thăng Long, chủ salon Auto Pesco chuyên kinh doanh ô tô cao cấp nhập khẩu, cho biết tình hình thị trường ảm đạm như hiện nay là do những tác động chung của nền kinh tế. “USD đang tăng giá mạnh khiến người tiêu dùng lo giá xe sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, ngân hàng cho vay với lãi suất cao, cộng thêm các loại phí nên ít người nghĩ chuyện vay tiền mua xe. Tôi phải chấp nhận cho khách hủy đơn đặt hàng do họ gặp khó khăn về tài chính”.
Từ tháng 4, thuế nhập khẩu ô tô đã tăng thêm 23%, từ mức 60% lên 70%, rồi 83%. Trong khi đó, từ ngày 20/6, thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô cũng đồng loạt tăng lên mức 15%, thay cho các mức 3%, 5% và 10% trước đó. Đây là những chính sách của Bộ Tài chính nhằm hạn chế nhập siêu.
Bên cạnh đó, giới kinh doanh ô tô nhập khẩu còn phải tuân thủ quy định mới: làm thủ tục đăng ký ngay khi xe cập cảng 1 ngày, thay vì sau 30 ngày như trước đây. Quy định này đồng nghĩa với việc chủ xe phải đóng thuế ngay khi xe vừa về đến Việt Nam.
Giám đốc một công ty nhập khẩu ô tô cho biết chỉ có doanh nghiệp dài vốn mới đáp ứng được quy định trên, còn các doanh nghiệp nhỏ phải “nhờ” ngân hàng bảo lãnh mới đủ điều kiện giải quyết thủ tục.
Gần đây, giới kinh doanh ô tô lại râm ran tin đồn Bộ Tài chính sắp tăng thuế trước bạ từ mức 5% lên 15%. Thông tin này làm cả người mua và người bán ô tô đều lo giá xe nhập khẩu còn tiếp tục tăng.
Ông Sỹ Thuyên, đại diện Công ty ô tô châu Âu cho biết: “Thông thường khi thuế chuẩn bị tăng, nhiều doanh nghiệp khẩn trương mua xe để tránh thuế mới. Nhưng với thông tin tăng thuế trước bạ lần này, giới kinh doanh ô tô không vội nhập hàng vì thiếu kỳ vọng vào thị trường, khi sức mua đã giảm tới 50%.”
Giảm mạnh giá để “níu” khách
Một số đơn vị kinh doanh ô tô thừa nhận thị trường ô tô trầm lắng như thời gian qua có một phần lỗi từ chính họ, từ hành động “tát nước theo mưa” trước đó, khi họ thường nâng giá xe quá cao mỗi khi có thông tin sắp tăng thuế. Nhiều công ty nhập xe về với mức thuế cũ nhưng lại bán ra với mức thuế mới. Việc này làm giảm lòng tin từ phía khách hàng.
Để tự cứu mình, giảm giá vẫn là xu hướng chính mà giới kinh doanh ô tô đang áp dụng để kích cầu và chờ tín hiệu tốt từ thị trường.
Ông Sỹ Thuyên cho biết xe đang bày bán tại công ty có mức giá tương đương với mức thuế nhập khẩu là 70% chứ không phải là 83% theo quy định hiện hành. Cụ thể, xe BMW 325i giá 89.900 USD; xe BMW 530i giá 131.900 USD; xe BMW X5 giá 109.700 USD.
Salon ô tô của ông Thăng Long cũng giảm giá xe khá nhiều, như Toyota Camry 2008 giá 63.000 USD giảm xuống còn 59.000 USD, Honda Accord EX giảm 9.000 USD xuống 58.000 USD, xe Toyota Rav4 giảm giá 7.000 USD xuống còn 57.000-58.000 USD.
Bà Khánh Linh, Giám đốc công ty kinh doanh ô tô Linh Trần, giãi bày: “Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, hầu hết doanh nghiệp phải thực hiện chính sách tự cắt giảm lợi nhuận, bằng cách giảm giá bán chứ khó có thể thực hiện rầm rộ các chính sách hậu mãi, khuyến mãi.”
Dự báo về thị trường ô tô, nhiều người tin rằng sức mua khó có thể phục hồi trong ngày một ngày hai, mà còn phụ thuộc vào "sức khoẻ" chung của nền kinh tế. Nhiều khả năng thị trường còn ảm đạm đến hết năm 2009 mới có cơ hội khởi sắc.
Nguyên Tuấn