KIA Sedona khai màn phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam
(Dân trí) - KIA đang làm sôi động trở lại phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam với chiếc Sedona (hay Carnival trước đây). Liệu với sự xuất hiện trở lại này có thực sự làm phong phú hơn nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Việt Nam?
Vào năm 2005, mẫu xe MPV (xe đa dụng dành cho gia đình) KIA Carnival từng được liên doanh ôtô hòa bình (VMC) lắp ráp và phân phối. Tuy nhiên cho đến năm 2008, cũng chỉ có 516 chiếc Carnival có mặt trên đường. Năm 2008, khi Trường Hải đã nắm quyền phân phối thương hiệu KIA tại Việt Nam, Carnival tiếp tục được lắp ráp với việc nâng cấp từ hộp số sàn lên hộp số tự động nhưng cũng không gây được sự chú ý dù giá bán ngang ngửa mẫu xe compact MPV - Tyota Innova.
Những mẫu xe gia đình cỡ lớn luôn được thị trường phía Nam, đặc biệt là Tp Hồ Chí Minh thực sự hứng thú, điều này được minh chứng với những chiếc Toyota Previa từ những năm 90 của thế kỉ trước vốn có nhiều tại Hà Nội với cái tên “đầu đạn” hay “đĩa bay” đã vượt cả ngàn ki-lo-met để vào vùng đất phương Nam ấm áp.
Và với KIA Sedona mới cũng vậy, trong số 20 chiếc đầu tiên có mặt tại Việt Nam, 14 chiếc đã ở lại Tp Hồ Chí Minh và con số này không thấm tháp vào đâu so với nhu cầu của thị trường.
Có khá nhiều lí do để người tiêu dùng Việt Nam tìm đến chiếc Sedona. Thứ nhất, vào thời điểm này nó không hề có đối thủ tại Việt Nam (Mercedes chuẩn bị cho ra mắt V-class, Volkswagen Carevelle và Toyota Siena lại ở một đẳng cấp khác, giá cao hơn hẳn và xuất hiện dưới dạng xe cũ nhập khẩu hoặc xe mới dạng quà tặng…). Thứ hai, người tiêu dùng luôn tin rằng những mẫu xe đầu tiên nhập khẩu luôn “đủ đồ” và đúng đẳng cấp... Và hơn thế, những chiếc KIA Sedona 2016 ở Việt Nam lần này sẽ là phiên bản xuất Mỹ.
Động cơ V6 3.3L MPI của xe KIA Sedona tại Việt Nam
Tuy nhiên, một khác biệt khá lớn khi các mẫu KIA Sedona tại Mỹ chỉ sử dụng động V6 3.3L nhưng là loại phun nhiên liệu trực tiếp (GDI) trong khi tại Việt Nam là loại phun xăng đa điểm. Điều này cũng không phải là quá thất vọng khi nhìn vào thực tế chất lượng xăng tại Việt Nam trước đòi hỏi khắt khe của động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, trong khi đó động cơ dầu diesel 2.2L sẽ làm phong phú lựa chọn cho khách hàng. Tiếp đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ V6 3.3L cũng là một dấu hỏi lớn theo thời gian trước “ấn tượng” của loại V6 2.7L đã để lại trước đó. Vậy ngoài những đặc điểm trên, KIA Sedona có gì để thu hút người tiêu dùng Việt Nam?
Mẫu xe do Trường Hải nhập về lần này là thế hệ thứ 3 của dòng sản phẩm Carnival, và tại Mỹ có tên gọi khác là Sedona. KIA Sedona được áp dụng ngôn ngữ mới của thương hiệu KIA, lưới tản nhiệt đặc trưng kiểu “mũi Hổ” kết hợp những đường nét thẳng tắp kép dài theo thân xe.
Xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt 5.115 x 1.985 x 1.755 (mm), độ cao gầm xe 163mm, bán kính vòng quay tối thiểu khá nhỏ 5,6m. Chiếc xe này có 7 chỗ ngồi, trọng lượng không tải 2.070 kg cùng dung tích bình nhiên liệu 80L.
KIA Sedona có thiết kế cửa hai bên hông xe kiểu trượt và điều khiển điện là một đặc trưng của dòng xe MPV thế hệ mới. Đèn pha tự động dạng thấu kính đi kèm dải đèn chiếu sáng LED ban ngày. Mâm đúc hợp kim nhôm cùng lốp xe có thông số 235/60R18 là trang bị tiêu chuẩn.
Bên trong là khoang nội thất với bất kỳ ai ngồi trước cũng bị choáng ngợp bởi hàng loạt các nút bấm bố trí tại bảng táp-lô, khoang sau thể hiện sự rộng rãi và thoải mái cùng hàng ghế thứ hai tách rời hai ghế còn hàng ghế thứ ba nhỏ gọn nhưng không gian để chân không kém cạnh các hàng ghế trên. Hàng ghế thứ ba có thể gấp lại tạo thành một mặt sàn phẳng rất tiện lợi cho việc chở đồ thay vì mất không gian cho việc xếp gọn ghế sang hai bên như trước đây. Tuy nhiên, điểm trừ là hàng ghế thứ hai không ngả được hết do vướng hốc lốp xe phía sau, khả năng quay ngược hay dịch chuyển ngang ở hàng ghế này cũng không có.
Bộ ghế làm nên thương hiệu xe Gia đình và là sức hút của những mẫu xe phân khúc này:
Về trang thiết bị tiện nghi, KIA Sedona tại thị trường Việt Nam được trang bị 3 cửa điện (hai cửa trượt và cửa hậu) đi kèm hệ thống an toàn chống kẹt, chỉ cần phát hiện có lực cản trên đường trượt cửa sẽ tự động mở ngược lại, có thể điều khiển bằng nút bấm bên trong hoặc bằng điều khiển tử xa. Nếu bạn cảm thấy cửa điện phiền hà và chậm chạp, hệ thống cũng cho phép tắt chức năng cửa điện thì khi đó bạn có thể vô tư điều chỉnh cơ. Ngoài ra, chỉ có duy nhất ghế lái chỉnh điện, trong khi tất cả các hàng ghế còn lại đều chỉnh cơ, điều sẽ khiến nhiều người không thích và cả… nhiều người đối lập khi hệ thống điện trên xe không phải phục vụ quá nhiều nhu cầu khác nhau.
Cửa hông của KIA đóng/mở bằng điện với hai nút điều khiển; trên cột B hoặc trên cánh cửa
Chiếc xe này được trang bị hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập, khe gió cho từng hàng ghế, tuy nhiên đây cũng là một dấu hỏi khi hầu hết các mẫu xe cho thị trường Mỹ đều thiên về khả năng làm ấm, trong khi đó thị trường Việt Nam lại có nhu cầu ngược lại.
Tại Việt Nam, KIA Sedona sẽ có hai phiên bản; động cơ xăng V6 3.3L với giá bán 1,3 tỷ đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan) phun xăng đa điểm đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước. Động cơ này cho công suát tối đa 266 mã lực tại 6.400 vòng/phút và momen xoắn cực đại 318 Nm tại 5.200 vòng/phút.
Thứ hai là động cơ dầu I4 2.2L CRDi có giá bán 1,18 tỷ đồng, đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước. Động cơ này cho công suất 190 mã lực tại 3.800 vòng/phút, momen xoắn cực đại 440 Nm tại 1.750 – 2.750 vòng/phút. Và dường như nhà phân phối KIA tại Việt Nam đang hướng khách hàng vào phiên bản V6 3.3L khi mà với giá bán cao hơn khoảng 120 triệu đồng nhưng trang thiết bị cao cấp và phong phú hơn hẳn phiên bản động cơ dầu.
Về trang thiết bị an toàn, nếu như bản diesel 2.2L chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS/EBD, cảm biến đỗ xe trước/sau, hệ thống điều khiển hành trình, đèn pha halogen, hai túi khí thì phiên bản động cơ xăng có thêm hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc HAC, hệ thống cân bằng điện tử ESP, chìa khóa thông minh và hệ thống khởi động bằng nút bấm đèn pha cường độ cao HID tích hợp rửa đèn, hệ thống 6 túi khí, hệ thống cảnh báo điểm mù (dạng nút bấm), camera lùi…
Phần trang thiết bị tiện nghi lại càng khác biệt rõ hơn, ngoài các trang bị tiêu chuẩn như tay lái bọc da có tích hợp điều khiển âm thanh, hệ thống giải trí với ổ CD có hỗ trợ USB, AUX, bluetooth, rèm cho nắng các hàng ghế sau, sấy kính trước/sau, gương chiếu hậu chống chói, hộc chứa đồ có khe gió…, phiên bản động cơ xăng có nội thất da ốp gỗ, màn hình 7” hỗ trợ hiển thị cho hệ thống giải trí với 8 loa Infinity (bản diesel chỉ có 6 loa thường), hệ thống sưởi cho hàng ghế trước, hệ thống điều hòa tự động, hệ thống kiểm soát nhiên liệu Eco System, hai cửa sổ trời…
Những cảm nhận đầu tiên khi chạy thử với phiên bản động cơ xăng cho thấy chân ga nhạy và không có cảm giác độ trễ nhiều dù chiếc xe có trọng lượng lớn, tay lái cho cảm giác thoải tuy nhiên khi chạy vận tốc cao thì độ tương tác giữa bánh xe và tay lái bị giảm đi, không có độ đầm nhất định, hộp số hoạt động số êm ái. Với kích thước và trọng lượng ngoại cỡ của mình. KIA Sedona có bám cua tốt và độ lắc khi chạy cua hình chữ S ở vận tốc 60 km/h gần như không đáng kể, gương chiếu hậu lớn giúp dễ dàng bao quát phía sau nhưng lại che mất hoàn toàn tầm nhìn phía trước nên khi đi qua ngã tư không quan sát trọn vẹn hai bên. Hệ thống âm thanh Infinity cao cấp khó thấy ở một mẫu xe nào tương tự trong phân khúc.
Một số hình ảnh xe KIA Sedona V6 3.3L MPI tại Việt Nam:
Hiện tại, những mẫu KIA Sedona đang được hoàn thiện thủ tục để có thể lăn bánh tại Việt Nam; dó đó, những thông tin về mức tiêu hao nhiên liệu hiện vẫn chưa được công bố.
Thanh Phúc - Việt Hưng