KIA Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh

(Dân trí) - Không đạt được sao nào trong bản đánh giá tiêu chuẩn an toàn xe mới của châu Mỹ La-tinh (LatinNCAP), KIA Picanto (tên khác của chiếc Morning) cùng với Peugeot 208 là hai mẫu xe mới nhất được đánh giá tại thị trường này.

KIA Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh - 1

Theo tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe mới của Latin NCAP, mẫu xe nhỏ dành cho đô thị KIA Picanto không giành được “sao” nào trong bộ tiêu chuẩn 5 sao ở thị trường này. Đây không phải là lần đầu tiên mẫu xe Hàn Quốc bị đánh giá là kém an toàn. Trước đó, tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe mới của khu vực Đông Nam Á - ASEAN NCAP dành cho thị trường Thái Lan và Indonesia cũng có “thành tích” tương tự. Ở cả ba thị trường này, mẫu KIA Picanto đều có một điểm chung: không có túi khí.

Kết quả thử này có được khi mà cơ quan kiểm định của Latin NCAP thực hiện đối với phiên bản tiêu chuẩn ở thị trường này (không có túi khí). Và trong bài kiểm tra đối với va chạm trước, việc thiếu đi thiết bị an toàn này đã khiến việc bảo vệ người hàng ghế trước trở nên không hiệu quả, cho dù cấu trúc thân xe vẫn được đánh giá là ổn định trong bài thử này.

Trong khi đó, ở bài thử với vị trí trẻ em ở hàng ghế sau, mẫu xe này cũng chỉ đạt được mức an toàn ở cấp “1 sao” do thiếu thiết bị giữ ghế cho trẻ em.

Và trớ trêu ở chỗ, KIA Picanto lại đạt tới tiêu chuẩn an toàn “4 sao” với tiêu chuẩn Euro NCAP và NCAP ASEAN cũng như “5 sao” theo chương trình đánh giá xe mới của Australia (ANCAP) khi được trang bị tới sáu túi khí và cả hệ thống ổn định thân xe…

Alejandro Furas - Tổng thư kí của cơ quan đánh giá xe mới cho biết: "Latin NCAP Latin lấy làm thất vọng khi thấy một nhà sản xuất xe hơi toàn cầu như KIA lại cung cấp một mẫu xe kém an toàn như chiếc Picanto tại thị trường này”.

KIA Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh - 2

Trong khi đó, với mẫu Peugeot 208, Latin NCAP Latin cũng có bài kiểm tra lại mẫu xe này (đạt tiêu chuẩn 4 sao với thử nghiệm va chạm trước) khi phiên bản nâng cấp được bán ra tại thị trường Brazil nhưng chỉ xem xét ở các nội dung va chạm bên - những bài thử được coi là không quan trọng trong tiêu chí của Latin NCAP. Và ở kết quả này, Peugeot 208 chỉ đạt được mức độ an toàn “2 sao”.

Latin NCAP cho biết, kết quả này là do Peugeot 208 không được trang bị túi khí rèm và túi khí bên, cũng không có thêm những cấu trúc bảo vệ phía bên hông khiến việc bảo vệ người ngồi bên trong kém đi, với các trường hợp và chạm từ bên hông. Và cũng như mẫu KIA Picanto, chiếc Peugeot 208 đạt tiêu chuẩn “5 sao” tại các thị tường Euro NCAP và ANCAP, và “4 sao” tại ASEAN NCAP.

Kia Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh

Và ở trường hợp này, đến lượt Chủ tịch của cơ quan đánh giá xe mới của châu Mỹ Latin - María Fernanda Rodríguez phát biểu: "Thật xấu hổ khi Peugeot 208 được coi một mẫu xe an toàn cao và thành công tại châu Âu với những gì mà hãng xe Pháp đang thể hiện tại thị trường Latin”.

Như Phúc
Theo Leftlane, Carscoops

KIA Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh - 3
KIA Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh - 4
KIA Picanto bị đánh giá không an toàn tại châu Mỹ La-tinh - 5

Dòng sự kiện: Đánh giá xe

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm