Không thể dùng các bài thử nghiệm va chạm thông thường với ô tô điện?
(Dân trí) - Trọng lượng cực lớn của ô tô điện đang làm phát sinh rất nhiều vấn đề khó lường.
Một trong những vấn đề đang phát sinh trong ngành ô tô là trọng lượng của những chiếc xe điện dùng bộ pin lớn, như Hummer EV, khiến Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) gần đây tiết lộ rằng họ phải tiến hành các bài kiểm tra chuyên biệt cho ô tô điện.
IIHS chủ yếu quan tâm tìm hiểu xem liệu hệ thống ròng rọc dẫn xe lao vào chướng ngại vật có thực sự kéo được những chiếc xe điện nặng nề đúng tốc độ mong muốn hay không. Do đó, họ đã thử lấy vài chiếc xe cũ, chất lên chúng những tấm thép và vật nặng, để đạt trọng lượng 4.309 kg, và kéo chúng chạy trên đường dẫn trong các bài thử nghiệm va chạm để đánh giá tốc độ.
Các xe này phải được kéo với tốc độ lên tới 64km/h, nhưng thiết kế ròng rọc 20 năm qua chỉ quen với việc kéo các xe nhẹ hơn nhiều. Cần thêm nhiều năng lượng để một chiếc sedan đạt được tốc độ mong muốn và duy trì tốc độ đó cho tới khi xe đâm vào khối bê tông trong bài thử nghiệm va chạm.
Theo ông Raul Arbalaez, phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu phương tiện của IIHS, cơ quan này biết rằng cỗ máy đủ khỏe để kéo những chiếc xe điện như Audi e-tron nặng dưới mức 6.000 pao (2.722kg), vì đã tiến hành thử nghiệm va chạm, nhưng với những chiếc xe điện nặng hơn sắp tới, họ muốn chắc chắn có thể thử nghiệm va chạm với các xe như GMC Hummer EV nặng 4.111kg.
"Với sự ra đời của các loại xe điện mới, và bộ pin đó sẽ đẩy trọng lượng xe lên ngày càng cao, chúng tôi muốn đảm bảo rằng nếu và khi những chiếc xe đó xuất hiện trên thị trường, chúng tôi muốn biết liệu có thể tiến hành thử nghiệm hay không", Arbalaez nói. "Và nếu không thể, chúng tôi cần nâng cấp thiết bị thử nghiệm va chạm".
May mắn thay cho IIHS, cuộc thử nghiệm đã thành công và cỗ máy đủ khỏe để xe đạt được tốc độ 64km/h lao vào rào chắn bằng bê tông.