Không giữ khoảng cách an toàn, ô tô con rúc đuôi xe tải hạng nặng
(Dân trí) - Đây là tình huống giao thông khá phổ biến khi phía trước có chướng ngại vật hoặc sự cố bất ngờ, cũng là lý do việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước đã được đưa vào quy định pháp luật.
Tình huống được cho là diễn ra vào ngày 24/4 và được camera an ninh của một nhà bên đường ghi lại.
Theo đó, khi đến khúc cua, xe tải đã dừng lại để nhường đường cho chiếc xe tải hạng nặng tương tự ở hướng đối diện, nhưng ô tô con phía sau đã không phanh kịp, đâm thẳng vào đuôi xe tải.
Không giữ khoảng cách an toàn, ô tô con rúc đuôi xe tải (Video: OFFB).
"Kiểu này là tài xế xe con mất tập trung rồi, hoặc xe con đang tăng tốc định vượt xe tải, nhưng vừa ló ra thì tài xế thấy xe to đối diện, đúng lúc xe phía trước phanh lại", nick Quang Tuấn nêu ý kiến sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.
Trong khi đó, thành viên Minh Luân nhận xét trong một nhóm Facebook: "Trong rủi có may; tài xế xe con đã giật mình đánh lái sang trái theo phản xạ để tránh nhưng khoảng cách quá gần nên không kịp chứ nếu kịp thì lại đấu đầu xe đối diện, còn nguy hiểm hơn".
Thông tư 38/2024/TT-BGTVT quy định khoảng cách an toàn là cự ly tối thiểu giữa phương tiện phía sau với phương tiện đang di chuyển liền trước, cùng làn đường, bảo đảm tránh xảy ra va chạm trong trường hợp phương tiện phía trước đột ngột giảm tốc độ hoặc dừng lại.
Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước cùng làn hoặc cùng phần đường, cùng chiều xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.
Trong điều kiện mặt đường khô ráo, không có sương mù, mặt đường không trơn trượt, địa hình bằng phẳng, đường thẳng, tầm nhìn bảo đảm, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tuy nhiên, khi lái xe trên đường, không dễ ước lượng khoảng cách bằng đơn vị mét, nên các tài xế thường áp dụng quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường cao tốc.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường…
Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay trước bạn vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.
Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.
Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.
Mức phạt đối với việc lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước không cao, nhưng nguy cơ tai nạn và mức độ nguy hiểm của hành vi này là rất lớn.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển ô tô không bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.