Khám phá hệ thống đèn giao thông "không có đèn đỏ" ở Hà Lan

(Dân trí) - Đó chỉ là một cách nói cường điệu, nhưng thực tế cũng gần như vậy, khi mà hệ thống đèn giao thông có khả năng "quan sát" lưu lượng xe để linh hoạt bật xanh/đỏ, giúp các phương tiện và người đi bộ hầu như không phải mất thời gian chờ đèn đỏ.

Đó là hệ thống đèn giao thông ở thủ phủ 's-Hertogenbosch của tỉnh Bắc Brabant, Hà Lan, nơi có dân số khoảng 150.000 người.

Nó sử dụng các thuật toán phức tạp và hệ thống cảm biến để đo tốc độ và hướng đi; sau đó máy tính sẽ tổng hợp tất cả thông tin có được để điều khiển đèn thuận lợi nhất cho người đi bộ và các phương tiện, sao cho giao thông thông thoáng nhất có thể. Cụ thể, đèn xanh chỉ kéo dài 4 giây hoặc hơn một chút nếu cần.

Hệ thống đèn giao thông "không có đèn đỏ" ở Hà Lan

"Nếu phát hiện tốt người đi bộ và các phương tiện, cùng với tốc độ của họ, hệ thống có thể điều khiển đèn bật tắt chỉ trong 3,2 giây thay vì 4 giây như hiện nay. 0,8 giây dôi ra đó có thể dành cho những người khác tham gia giao thông", ông Eric Greweldinger - một chuyên gia giao thông của thành phố 's-Hertogenbosch cho biết.

Ông giải thích mỗi 1/10 giây giá trị thế nào và có thể tạo ra sự thay đổi thế nào trong giao thông - nó có thể là ranh giới giữa tắc nghẽn và thông suốt:

"Một xe cơ giới cần khoảng 2 giây để bắt đầu di chuyển và qua giao lộ. Nếu kéo dài đèn xanh thêm 2 giây cho xe đạp thì sẽ giảm đi một ô tô qua giao lộ. Giả sử toàn hệ thống có 60 giây, thì như vậy có nghĩa là có 60 xe phải dừng chờ đèn ở giao lộ trong vòng 1 tiếng, nhân với chiều dài mỗi xe khoảng 5-6m. Nói cách khác, 2 giây chênh lệch đó tạo ra sự ngưng trệ giao thông kéo dài 300-350m đường trong 1 giờ", ông Greweldinger nói.

Ở 's-Hertogenbosch, có chưa đến 1% xe cơ giới vượt đèn đỏ, so với tỷ lệ từ 1-2% ở các địa phương khác của Hà Lan.

Ông Greweldinger cho rằng tỷ lệ này có thể thấp hơn nữa, nhưng không thể về 0, đặc biệt là với người đi xe đạp, xe máy - đối tượng hay đi sai luật hơn người lái ô tô.

Tất cả người tham gia giao thông liên tục bị giám sát thông qua hình ảnh video. Những hình ảnh này không được lưu lại sau đó vì lý do đảm bảo quyền riêng tư, nhưng thông tin thì được lưu vào cơ sở dữ liệu để các kỹ sư có toàn bộ thông tin khi cần. Trong một số trường hợp đặc biệt, hình ảnh, clip có thể được chuyển tới toà án để làm bằng chứng.

"Từng có một người đi xe đạp tố ô tô đâm vào anh ta khi anh qua đường lúc đèn xanh. Anh này muốn tài xế ô tô phải bồi thường cho laptop và một số đồ cá nhân bị hỏng do tai nạn. Tuy nhiên, dữ liệu hộp đen của chúng tôi cho thấy rõ ràng anh này đã vượt đèn đỏ và tài xế ô tô không sai. Người đi xe đạp đã rất ngạc nhiên vì không biết rằng chúng tôi giám sát mọi hành vi của người đi đường và đó cũng là bằng chứng trước luật pháp", ông Greweldinger cho biết.

Ở Hà Lan hiện có gần 5.500 giao lộ có đèn giao thông, và 1.268 trong số đó sẽ được trang bị công nghệ hiện đại này vào năm 2018.

Nhật Minh

Theo BicycleDutch

Khám phá hệ thống đèn giao thông "không có đèn đỏ" ở Hà Lan - 1
Khám phá hệ thống đèn giao thông "không có đèn đỏ" ở Hà Lan - 2
Khám phá hệ thống đèn giao thông "không có đèn đỏ" ở Hà Lan - 3