Khai màn Triển lãm ô tô Paris 2008
(Dân trí) - Hôm qua, 2/10, một trong những sự kiện quan trọng nhất ngành công nghiệp ô tô châu Âu, Triển lãm ô tô Paris 2008, đã chính thức khai mạc đón khách mời và báo giới. Các mẫu xe đình đám nhất - Ferrari California, Lamborghini Estoque, Audi A1 Sportback,… lần lượt lộ diện.
Được tổ chức hai năm một lần, Triển lãm ô tô Paris năm nay thu hút 362 thương hiệu đến từ 25 nước trên thế giới, dự kiến sẽ đón ít nhất 1,43 triệu lượt khách tham quan như triển lãm năm 2006.
Giá nhiên liệu tăng cao, các quy định mới về bảo vệ môi trường và các báo cáo doanh số sụt giảm nghiêm trọng là những mối lo lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô trước thềm Triển lãm ô tô Paris 2008.
Tuy nhiên, đây là một sự kiện rất được người tiêu dùng trông đợi, vì sẽ là dịp ra mắt nhiều mẫu xe mới của các hãng, nhằm thích ứng với những thay đổi của thị hiếu, đặc biệt là những dòng xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.
Tại triển lãm năm nay, Toyota sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới: Avensis thế hệ mới, Urban Cruiser và iQ.
Honda trình làng Insight hybrid, mẫu xe được thiết kế để cạnh tranh với Toyota Prius:
Phiên bản sản xuất thực tế của Honda Insight Concept sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2009 ở Detroit vào tháng 1 năm sau, và được dự đoán có giá bán dưới 19.000 USD.
Trong khi đó, Nissan cũng thu hút sự chú ý bằng một mẫu concept chạy hoàn toàn bằng điện - Nuvu:
Mẫu xe dành cho 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ - kiểu xe 2+1
Nissan thiết kế chiếc Nuvu chủ yếu nhằm phục vụ giao thông đô thị, giống như mẫu xe chạy điện Pivo2 ra mắt năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết Nuvu sử dụng hệ thống pin lithium-ion, có thể chạy quãng đường 125km sau mỗi lần sạc đầy điện và đạt tốc độ tối đa 120km/h.
Trong khi đó, từ nước Mỹ, General Motors lần đầu tiên ra mắt thị trường châu Âu mẫu Chevrolet Volt hybrid xăng-điện. Mẫu xe này được xem như một “canh bạc lớn” quyết định vận mệnh GM. Bên cạnh đó là mẫu Chevrolet Cruze:
Các nhà sản xuất ô tô Đức, lâu nay vốn nổi tiếng với dòng xe sang ngốn xăng, quyết định gây ngạc nhiên với người tiêu dùng châu Âu bằng một loạt xe tiết kiệm nhiên liệu:
BMW 7-series ActiveHybrid
Chiếc xe nhỏ nhắn này của Audi trang bị động cơ TFSI tăng áp 1.4L, cho công suất 150 mã lực, thêm 27 mã lực (và 111 lb-ft lực mô-men xoắn từ mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion. Nếu chỉ dùng mô-tơ điện, chiếc xe có thể chạy được 100km.
Audi A1 Sportback sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số bán tự động S-tronic. Thời gian tăng tốc 0-100km/h của xe là 7,9 giây, tốc độ tối đa đạt 200km/h. Phiên bản sản xuất thực tế của A1 Sportback sẽ trình làng vào đầu năm sau, và dự kiến chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm.
Trong mảng xe thể thao, xe sang và siêu xe, có sự góp mặt của Lamborghini Estoque:
Hãng Citroen của nước chủ nhà, Pháp, giới thiệu mẫu xe thể thao GT Concept:
Lexus ra mắt phiên bản IS250C, lược bỏ hai cửa và mui của mẫu sedan IS250.
IS250C là loại xe mui xếp cứng, với thời gian đóng/mở mui chỉ trong 20 giây - thuộc loại nhanh nhất thế giới. Đèn sương mù đã được Lexus thiết kế lại.
Bên trong, Lexus trang bị cho IS250C các thanh chống lật ở phía sau hàng ghế thứ hai, dàn âm thanh Mark Levinson 12 loa. Cốp sau, dù đã phải nhường một phần cho mui xếp, vẫn đủ chỗ cho một bộ đồ chơi golf.
Aston Martin tiếp tục chơi trò ú tim bằng việc chỉ lật một phần tấm vải che phủ xe One-77:
Sau khi đã có buổi ra mắt sớm tại Đại sứ quán Ý ở Pháp vào tối 1/10, trong một bữa tiệc dành cho các khách mời đặc biệt của hãng, gồm giới doanh nhân, chính khách và nghệ sĩ, mẫu Ferrari California chính thức lộ diện trước báo giới và khách mời tại sàn triển lãm ô tô Paris:
BMW gây ngạc nhiên thích thú với chiếc Concept X1 màu vàng lạ mắt:
Mercedes-Benz SLR McLaren Roadster 722 S - mối duyên cuối cùng giữa Mercedes và McLaren:
Triển lãm ô tô Paris 2008, sau hai ngày 2-3/10 dành cho báo giới và khách mời, sẽ mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 4 đến 19/10.
Nhật Minh
Tổng hợp
Ảnh: Leftlane, Autoblog, WCF