Khách mua xe VinFast tại Mỹ có thể sạc bằng trụ của Tesla

Nhật Minh

(Dân trí) - Mạng lưới trạm sạc Supercharger hiện đại vốn xưa nay chỉ dành cho xe Tesla giờ đây sẽ tiếp nhận cả xe điện của các hãng khác, trong đó có VinFast.

Tesla đã cho phép xe điện của các công ty khác sử dụng trụ sạc của hãng ở châu Âu từ nhiều tháng nay, và giờ đây sẽ áp dụng tương tự ở Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch trị giá 7,5 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden nhằm tăng sự lựa chọn sạc xe điện cho người dân Mỹ, từ đó tăng tỷ lệ sở hữu ô tô điện. 

Khách mua xe VinFast tại Mỹ có thể sạc bằng trụ của Tesla - 1

Từ nay đến cuối năm 2024, Tesla sẽ mở cửa ít nhất 7.500 trạm sạc trên khắp nước Mỹ để xe điện của các hãng khác cũng có thể sử dụng (Ảnh: The Verge).

Việc sạc pin tại trụ sạc nhanh Tesla Supercharger sẽ là một trải nghiệm rất khác biệt đối với chủ xe điện không phải của Tesla. Không như hầu hết các trạm sạc xe điện, Tesla Supercharger cực kỳ đơn giản, không có màn hình cảm ứng hay kiosk thanh toán. Tesla thu tiền qua ứng dụng trên các thiết bị di động.

Trước tiên, chủ xe cần tải ứng dụng Tesla cho hệ điều hành iOS hoặc Android, rồi tạo một tài khoản Tesla. Sau đó, chủ xe chọn chế độ 'Sạc xe không phải Tesla' và tìm vị trí trụ sạc mở cửa cho xe ngoài.

Sau khi tìm được trụ phù hợp, chủ xe có thể cắm dây và bắt đầu sạc - chọn 'Start Charging'. Khi hoàn thành, chủ xe cần chọn lệnh 'Stop Charging' trên ứng dụng để kết thúc.

Hướng dẫn sạc pin cho xe điện của các hãng khác tại trụ sạc nhanh của Tesla (Video: Tesla).

Các thao tác này có vẻ đơn giản, nhưng thực ra phức tạp hơn so với các chủ xe Tesla. Họ chỉ cần dừng xe và cắm sạc. Cổng sạc trên xe thậm chí tự động bật mở khi đến gần trụ sạc Supercharger. Cơ chế thanh toán cũng khác nhiều. 

Các chủ xe không phải Tesla có thể thanh toán theo từng lần sạc, hoặc đăng ký thành viên với mức phí 12,99 USD/tháng (308.000 đồng) để được giảm giá cho mỗi lần sạc. Xe của các hãng khác sẽ bị tính phí sạc cao hơn xe Tesla. 

Không như ở châu Âu, mạng lưới trạm sạc nhanh Tesla Supercharger ở Mỹ sử dụng đầu kết nối đặc biệt khiến xe của hãng khác không dùng chung được. Giờ đây, khi quyết định mở trụ sạc cho xe của các hãng khác, Tesla lắp thêm một thiết bị gọi là "Giắc cắm thần kỳ" ("Magic Dock") trong đó có cổng sạc kết hợp CCS. Đây là tiêu chuẩn cổng sạc được hầu hết các nhà sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ sử dụng để sạc nhanh, cũng là loại được trang bị cho xe điện VinFast.

Khách mua xe VinFast tại Mỹ có thể sạc bằng trụ của Tesla - 2

Giắc cắm hỗ trợ cổng sạc tiêu chuẩn CCS (Ảnh: NACS).

Giống như với xe Tesla, xe điện của các hãng khác cũng bị tính phí chiếm chỗ nếu tài xế để xe cắm sạc quá lâu. Tesla cho biết hãng sẽ theo dõi xe ra vào trạm sạc để kiểm soát việc tắc nghẽn và các vấn đề khác có thể xảy ra. 

Việc mở cửa trạm sạc nhanh Supercharger cho xe của các hãng khác cũng có lợi cho Tesla. Hãng cho rằng càng nhiều khách hàng dùng mạng lưới Supercharger sẽ cho phép việc mở rộng nhanh hơn. "Mục tiêu của chúng tôi là học hỏi và thực hành nhanh chóng, trong khi vẫn tiếp tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới, để chúng tôi có thể tiếp nhận cả xe Tesla lẫn xe của các hãng khác tại mọi trạm sạc Supercharger trên khắp thế giới", công ty cho biết.

Có thể coi đây là một diễn biến cực kỳ thuận lợi cho hành trình chinh phục thị trường Mỹ của xe điện VinFast, vì vấn đề sạc pin vẫn đang là một trong những rào cản khiến khách hàng phân vân khi đứng trước quyết định mua xe điện.