Khách đặt mua Xiaomi SU7 không được hoàn cọc, hãng khác sẵn sàng đền thay
(Dân trí) - Để cạnh tranh, một số hãng khác sẵn sàng bù khoản tiền cọc cho khách đặt mua xe Xiaomi SU7.
CEO Lei Jun của Xiaomi cho biết tỷ suất lợi nhuận của mẫu Xiaomi SU7 là khoảng từ 5% đến 10%, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhà cung cấp. Ông Lei Jun cũng nói thêm rằng con số cụ thể về tỷ suất lợi nhuận cần được xác nhận lại, vì doanh số cao hơn nhiều so với dự kiến.
Tính đến ngày 25/4, số lượng đơn đặt hàng mua xe Xiaomi SU7 đã đạt hơn 75.000. Tính đến ngày 24/4, đã có 5.781 chiếc đến tay khách hàng, chỉ 28 ngày sau khi xe chính thức ra mắt.
Doanh số mục tiêu của hãng cho mẫu xe này là 100.000 chiếc trong năm nay.
Ban đầu, mục tiêu của cá nhân ông Lei Jun là 10.000 chiếc/tháng kể từ thời điểm xe ra mắt vào cuối tháng 3 và doanh số mục tiêu ban đầu là 72.000 xe trong cả năm nay.
Trong tuần từ 8/4 đến 14/4, Xiaomi đã bàn giao 2.394 chiếc SU7 đến tay khách hàng. Theo dữ liệu bảo hiểm, thành phố Bắc Kinh dẫn đầu, với 415 chiếc Xiaomi SU7 được mua bảo hiểm, kế đến lần lượt là Hàng Châu (166 chiếc được bảo hiểm), Thượng Hải, Thâm Quyến, và Quảng Châu.
Đáng lưu ý, công suất lắp ráp theo ngày của Xiaomi dự kiến sẽ tăng lên hơn 400 xe, và sản lượng tháng dự kiến đạt 12.000 xe, theo một nguồn tin từ Trung Quốc.
Hiện tại, mức đặt cọc mua xe Xiaomi SU7 là 5.000 nhân dân tệ (gần 18 triệu đồng) không hoàn lại, được trừ vào chi phí mua xe. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, nhiều thương hiệu sẵn sàng hỗ trợ khoản đặt cọc 5.000 nhân dân tệ này nhằm khuyến khích khách đặt mua xe.
Ví dụ, Luxeed trả luôn 5.000 nhân dân tệ khi khách xuất trình xác nhận đặt cọc mua xe Xiaomi SU7. NIO có vẻ cũng đang học theo, khi một số đại lý hỗ trợ ngay 5.000 nhân dân tệ nếu khách chuyển sang đặt mua một chiếc xe NIO, đồng thời có thể hoàn trả 5.000 nhân dân tệ tiền khách đặt cọc mua xe của hãng.
Kể từ khi chính thức ra mắt vào ngày 28/3 vừa qua, mẫu Xiaomi SU7 gây náo nhiệt cả trên các nền tảng mạng xã hội lẫn ngoài đời thực. Thậm chí đã có những người đầu cơ đặt cọc rồi bán lại suất mua xe SU7 với mức chênh giá lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 340 triệu đồng).
Xiaomi nêu rõ chính sách đặt cọc trong thỏa thuận mua xe SU7 rằng tiền đặt cọc đóng vai trò như một khoản đảm bảo. Khách hàng có 7 ngày để cân nhắc lấy lại cọc. Sau 7 ngày, cấu hình xe sẽ được chốt và hãng sẽ tiến hành sản xuất, khách không hủy cọc được nữa.
Xiaomi SU7 Max được trang bị hai mô-tơ điện, cho công suất 663 mã lực, vận hành bằng năng lượng cung cấp bởi cụm pin Qilin dung lượng 101kWh của CATL, mang lại phạm vi hoạt động 800km/lần sạc, theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Về hình thức, Xiaomi SU7 có nhiều chi tiết thiết kế giống cả Tesla Model 3 lẫn Porsche Taycan, nhưng vẫn có nét riêng. Thiết kế nóc xe kiểu coupe khiến Xiaomi SU7 có hệ số cản chỉ 0,195.
Để thiết kế mẫu SU7, Xiaomi đã thuê ông Tianyuan Li, người từng đứng sau loạt xe concept đầy ấn tượng của BMW là iX và iVision; ông James Qiu, người tham gia thiết kế mẫu Mercedes-Benz Vision EQXX; và nhà thiết kế "huyền thoại" Chris Bangle của BMW.