Hyundai thất bại trên thị trường Nhật Bản

(Dân trí) - Trong khi các hãng xe Nhật Bản không ngần ngại thể hiện sự thán phục xen lẫn lo ngại trước thành công của Hyundai trên thị trường ôtô thế giới mấy năm qua, thì Hyundai phải ngậm ngùi thừa nhận thất bại trên đất Nhật. Doanh số thấp đã khiến hãng quyết định rút khỏi đây.

Hyundai thất bại trên thị trường Nhật Bản - 1

(Ảnh: AP)

Hyundai Motor Co. có thể đã vẫn tăng trưởng tốt bất chấp tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng hoạt động của công ty tại Nhật Bản lại không mấy suôn sẻ, khiến nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này phải quyết định rút hoạt động kinh doanh xe du lịch khỏi đây.

 

Người phát ngôn Oles Gadacz của công ty cho biết hôm nay, 1/12, Hyundai sẽ gửi thông báo đến 46 đại lý tại Nhật Bản về kế hoạch dừng phân phối xe du lịch tại đây.

 

“Nếu bạn không phải là Gucci hay BMW, thì ở đây rất ít cơ hội. Thị trường hàng bình dân rất khắc nghiệt,” ông Gadacz nói.

 

Hyundai chỉ tiêu thụ được tổng cộng 15.095 xe du lịch tại Nhật Bản kể từ khi có mặt ở thị trường này vào năm 2001. Trong khi đó, Volkswagen, tập đoàn có doanh số xe nhập khẩu cao nhất tại Nhật, đã bán được 61.996 xe chỉ riêng trong năm 2008.

 

Sự thất bại của Hyundai trên thị trường Nhật Bản đối lập hoàn toàn với thành công rực rõ của tập đoàn ở hầu hết các thị trường khác. Doanh số toàn cầu của Hyundai tính đến hết tháng 10 năm nay đã tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng doanh số tại Mỹ tăng 4%.
 
Thị phần của Hyundai tại Mỹ là khoảng 2-3% vào năm ngoái, nhưng từ tháng 2 năm nay đã tăng lên 4% và mới đây là 5%. Tại Canada, Hyundai hiện chiếm 7,3% thị phần, so với mức 5% của năm ngoái. Tại Australia, thị phần của tập đoàn cũng đã tăng từ 4,4% lên 7%.

 

Trong khi đó, thị trường ô tô Nhật Bản có xu hướng giảm trong mấy năm qua, đồng nghĩa với một “miếng bánh” nhỏ hơn cho tất cả các doanh nghiệp, sự cạnh tranh vì thế khốc liệt hơn. Thêm vào đó, ô tô Hàn Quốc nhập khẩu vốn không giành được thiện cảm của người tiêu dùng tại Nhật Bản nên doanh số không khả quan.

 

Hyundai dự kiến chỉ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh xe thương mại tại Nhật. Hãng bắt đầu bán mẫu xe buýt Universe ở đây từ năm 2006 và đến nay cũng mới tiêu thụ được tổng cộng 43 chiếc.


Trong thông cáo ngày 28/11, Hyundai cho biết hãng đã quyết định ngừng bán xe du lịch tại Nhật Bản và thay vào đó sẽ tập trung nguồn lực vào việc kinh doanh xe thương mại tại đây. Nếu tình hình thị trường ô tô Nhật Bản khả quan hơn, Hyundai có thể sẽ trở lại.


Hiện Hyundai chưa công bố lộ trình cụ thể của việc ngừng bán xe du lịch tại Nhật Bản vì hãng còn phải tham vấn các đại lý.
 
Ngược với động thái của Hyundai, ngày 20/10, Toyota bắt đầu chính thức phân phối xe thương hiệu Toyota tại Hàn Quốc, đe dọa thị phần của Hyundai và đồng minh Kia trên "sân nhà", sau khi đã đưa thương hiệu Lexus vào Hàn Quốc từ năm 2001.
 

Sự có mặt của Toyota tại Hàn Quốc, thị trường đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Hyundai, đã được giới phân tích nhìn nhận là quyết định có thể khiến nhà sản xuất ô tô xứ Hàn phải lui về bảo vệ “sân nhà”, giảm bớt tham vọng bành trướng.


Hyundai đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một lớn ngay tại Hàn Quốc, khi chính phủ nước này nới lỏng các quy định thương mại, và các nhà sản xuất ô tô như Toyota đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới để bù đắp sự sụt giảm doanh số tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.


Nhật Minh

Theo Automotive News, AP