Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ ra mắt sớm hơn dự kiến, thay đổi toàn diện
(Dân trí) - Doanh số của Santa Fe thế hệ thứ hiện tại - thế hệ thứ 4 tại Hàn Quốc khá bết bát, nên Hyundai đã quyết định đẩy nhanh việc ra mắt thế hệ thứ 5 (mã nội bộ MX5) sớm hơn kế hoạch ban đầu.
Hình ảnh nguyên mẫu chiếc Santa Fe mới đã được chia sẻ trên kênh Jungyoung Teak TV. Theo đó, có vẻ như mẫu xe thế hệ mới của Hyundai sẽ có sự thay đổi toàn diện so với bản hiện tại, kiểu dáng xe vuông vức theo "chất" SUV hơn.
Hyundai đã cố gắng sửa chữa Santa Fe bằng việc ra mắt phiên bản nâng cấp sâu (facelift), gần như là một mẫu mới.
Thông thường, bản facelift được giới thiệu trong vòng 3 năm sau khi một thế hệ mới ra mắt và thường thay đổi không đến mức "lột xác". Tuy nhiên với Santa Fe, cũng như nhiều xe khác của Hyundai, một nền tảng khung gầm mới đã được sử dụng, cùng với thiết kế mới. Đây là một việc khá lạ.
Tại quê nhà, Hyundai Santa Fe hiện tại - thế hệ thứ 4 - đạt doanh số 57.578 chiếc trong năm ngoái. Trong khi đó, Kia Sorento thế hệ mới bán được 76.883 chiếc.
Doanh số của Santa Fe thấp hơn nhiều so với mức 64.791 chiếc của Palisade, dù mẫu xe này có giá đắt hơn nhiều so với "đàn em". Ngay cả một mẫu xe bị coi là tẻ nhạt như Renault Samsung QM6 cũng đạt doanh số lũy kế 46.740 chiếc. Những con số này cho thấy Santa Fe thế hệ thứ 4 thực sự là một thất bại.
Tuy nhiên, các vấn đề của Santa Fe thậm chí xuất phát từ nội bộ Hyundai. Mẫu Tucson mới ra mắt gần đây có sự gia tăng kích cỡ, giờ chỉ còn ngắn hơn 1cm so với Santa Fe, với bản trục cơ sở kéo dài (LWB).
Tucson cũng có các biến thể Hybrid (HEV) và Plug-in Hybrid (PHEV), trong khi Hyundai vẫn chưa có Santa Fe HEV/PHEV tại Hàn Quốc. Vì lý do này, Santa Fe thế hệ mới sẽ chính thức trở thành SUV cỡ lớn, chứ không còn nửa vời như hiện tại.
Trước khi Sorento thế hệ mới (mã MQ4) xuất hiện, Santa Fe là mẫu SUV số 1 tại quê nhà Hàn Quốc. Đây cũng là mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu Hyundai. Qua mấy thế hệ, Santa Fe luôn được nhiều khách hàng lựa chọn. Hình thức vẫn luôn là thế mạnh của Santa Fe.
Mọi thứ đã thay đổi khi Hyundai thay đổi phong cách của Santa Fe. Tình hình trở nên xấu hơn khi Kia ra mắt Sportage thế hệ mới vào khoảng tháng 6. Giống như Tucson, mẫu xe của Kia cũng gia tăng kích cỡ, lại có thêm bản hybrid, tất cả được gói trong một thiết kế đồng nhất phong cách. Dòng xe của Kia ghi điểm được với khách hàng, thậm chí lấy được thêm thị phần.
Dù đã cố gắng xoay chuyển tình thế, nhưng với thiết kế như hiện tại, có vẻ Santa Fe khó có cơ hội khôi phục doanh số. Lượng xe bán được cả năm không hề thấp, nhưng đang giảm dù có bản nâng cấp. Đây rõ ràng là bằng chứng cho thấy mẫu xe này có vấn đề.
Hiểu rõ điều đó, Hyundai đã khẩn trương bắt tay vào làm thế hệ thứ 5 cho Santa Fe (mã MX5), dự kiến trình làng sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng 8-10 tháng. Có thể những chiếc xe chạy thử đầu tiên sẽ sớm xuất hiện trên đường phố Hàn Quốc.
Một số hình ảnh nguyên mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 xuất hiện tại Hàn Quốc:
Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 4 bắt đầu được bán từ đầu năm 2019 với 6 phiên bản, có cả lựa chọn động cơ xăng 2.5L và động cơ diesel 2.2L.
Đến tháng 5/2021, mẫu Santa Fe 2021 ra mắt với kích thước lớn hơn, chỉ còn 4 phiên bản, có giá bán 1,03-1,34 tỷ đồng. Xe được tinh chỉnh ngoại thất, nâng cấp nội thất (đáng chú ý nhất là thay cần số bằng các nút bấm điện tử), và trang bị động cơ mới.
Santa Fe vẫn là mẫu xe được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Dẫn chứng là doanh số trong tháng 7 vừa qua đạt hơn 1.000 chiếc, đứng đầu phân khúc xe gầm cao hạng D.
Ảnh: Jungyoung Teak TV