Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Nếu như công suất cao nhất của Hyundai Kona 2024 bản máy xăng là 195 mã lực thì ở bản thuần điện là 215 mã lực.

Hyundai Kona 2024 - thế hệ thứ hai - đã ra mắt từ tháng 12 năm ngoái, nhưng giờ đây bản thuần điện - Kona Electric - mới được giới thiệu.

Với cụm pin 48,4kWh (Standard Range), xe có công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 255Nm. Với cụm pin 65,4kWh (Long Range), xe có công suất cao hơn - 215 mã lực, còn mô-men xoắn giống bản tiêu chuẩn.

Cụm pin tiêu chuẩn cho phép xe chạy được 342km sau mỗi lần sạc, theo tiêu chuẩn WLTP, còn cụm pin lớn hơn cho xe phạm vi hoạt động lên tới 490km sau một lần sạc. Các thông số này tăng khá nhiều so với thế hệ trước đó - 305km với cụm pin 39,2kWh và 484km với cụm pin 64kWh.

Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 1

Hyundai cho biết Kona Electric dùng công nghệ sạc 400V.

Dù không bằng Ioniq 5 và Ioniq 6, nhưng Kona Electric có thể sạc pin từ 10% lên 80% trong 41 phút với hệ thống sạc nhanh. Kona Electric cũng có tính năng cung cấp điện cho các thiết bị  khác, với công suất đầu ra tùy thuộc vào thị trường mà nó được bán, bao gồm mức 3,13kVA (tại châu Âu), 1,63kVA (Bắc Mỹ) và 3kVA (Hàn Quốc).

Cụm pin có bộ sưởi và cổng sạc có hệ thống sưởi nhằm ngăn hiện tượng đóng băng ở các nước hàn đới, hoạt động được ngay cả khi nhiệt độ xuống tới -30⁰C.

Về kích thước, Kona mới lớn thế hệ cũ, với chiều dài 4.355mm (+175mm), rộng 1.825mm (+25mm), cao 1.575mm (+20mm), cùng chiều dài cơ sở 2.660mm (+60mm). Phiên bản N Line thể thao vẫn giữ các nguyên thông số, trừ chiều dài tăng 30mm lên mức 4.385mm.

Bên trong xe, Hyundai cho biết Kona Electric mới có chỗ để chân thoải mái hơn. Khoảng không phía trước và phía sau đã được tăng lên lần lượt là 1.015mm (+9mm) và 972mm (+12mm), trong khi khoảng để chân phía sau là 925mm (+31mm). Cốp xe có dung tích 466 lít ở bản tiêu chuẩn nếu không gập hàng ghế thứ hai, hoặc dung tích 723 lít khi hàng ghế thứ hai được gập xuống.

Xe có hệ số cản gió chỉ 0,27, nên hứa hẹn vận hành sẽ mượt mà hơn, tăng tốc tốt.

Về hình thức, điểm nhấn là dải đèn LED nằm vắt ngang mũi xe, có vẻ như được lấy cảm hứng từ mẫu Staria và Grandeur. Dải đèn này có thiết kế kiểu điểm ảnh, là chi tiết tạo nên sự khác biệt so với các bản dùng động cơ đốt trong.

Thiết kế điểm ảnh còn xuất hiện ở lưới tản nhiệt bên dưới, cản sau, bộ vành hợp kim 19 inch và cụm đèn hậu. 

Các xe Kona động cơ đốt trong có vòm chắn bùn bánh xe được ốp màu đen cùng với cản sốc và tấm ốp bảo vệ gầm trông hầm hố hơn, trừ bản N Line vì chú trọng vào tính năng vận hành cao.

Bên trong, cabin mang một số nét tương đồng với mẫu Ioniq 5, với thiết kế táp-lô nằm ngang có các cửa gió hình chữ nhật và hai màn hình 12,3 inch. Tuy nhiên, không như Ioniq 5, mẫu Kona Electric có trục điều khiển trung tâm nối liền với táp-lô, là nơi có các nút vật lý điều khiển hệ thống giải trí, điều hòa và các chế độ lái, cùng các ổ cắm điện. Ảnh chụp cho thấy xe không có cần số, vì hệ thống điện tử được sử dụng, với lẫy chuyển số được bố trí ngay sau vô lăng.

Các tính năng đáng chú ý của Kona gồm khóa kỹ thuật số 2 chạm - sử dụng giao tiếp trường gần (NFC) trên điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh để mở khóa xe, hệ thống âm thanh Bose 8 loa, dịch vụ phát trực tuyến Bluelink, chế độ lái một bàn đạp (i-Pedal), màn hình head-up 12 inch, tính năng cập nhật phần mềm trực tuyến (OTA), Thiết kế âm thanh chủ động điện tử (e-ASD) và gói thân thiện môi trường.

Hãng Hyundai cũng trang bị cho xe một loạt hệ thống lái trong gói SmartSense, bao gồm hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA), giám sát điểm mù (BVM), hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa (RSPA), giám sát trạng thái người lái (DSM), hỗ trợ tránh va chạm tại chỗ (BCA), hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh (ISLA), cảnh báo người lái mất tập trung (DAW), hỗ trợ đèn pha (HBA), hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe (PCA), giám sát quan sát xung quanh (SVM) và hỗ trợ nhằm tránh va chạm cắt ngang phía sau (RCCA).

Ngoài ra còn có một số tính năng lái xe bán tự động cấp độ 2 của SAE (tiêu chuẩn do hiệp hội kỹ sư trong ngành ô tô đặt ra) như hỗ trợ giữ làn đường (LKA), hỗ trợ theo dõi làn đường (LFA), hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc (HDA) cũng như kiểm soát hành trình thông minh dựa trên điều hướng (NSCC).

Cuối cùng, Hyundai cho biết Kona Electric có lựa chọn màu sơn rất đa dạng, bao gồm: đen ngọc trai Abyss, trắng Atlas, trắng ngọc trai Serenity, bạc ánh kim Shimmering, xám ánh kim Cyber, xám ngọc trai Ecotronic, xám mờ Ecotronic, đỏ Engine, đỏ ánh kim Ultimate, cam ngọc trai Soultronic, cam ánh kim Jupiter, vàng Neoteric, xanh Mirage, xám ánh kim Amazon, xanh ngọc trai Cypress, xanh ngọc trai Meta, xanh ngọc trai Denim, xanh mờ Denim và xanh ngọc trai Sailing.

Tùy phiên bản, tùy chọn màu sắc nội thất gồm: đen đơn sắc, xám 2 tông, đen phối xanh lá cây, đen phối be, đen phối đỏ (chỉ trên bản N Line) và xám đậm (chỉ có với gói Eco).

Một số hình ảnh Hyundai Kona Electric 2024:

Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 2
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 3
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 4
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 5
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 6
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 7
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 8
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 9
Hyundai Kona Electric 2024 chính thức ra mắt, hơn hẳn bản máy xăng - 10

Ngoài bản thuần điện vừa được giới thiệu, Hyundai Kona 2024 còn có các phiên bản động cơ đốt trong (ICE), hybrid và tính năng vận hành cao N Line. 

(Ảnh: Hyundai)