Hyundai-Kia bành trướng

(Dân trí) - Tập đoàn ô tô Hyundai-Kia đang có những bước tiến vững chắc trên thị trường ô tô toàn cầu. Không chỉ tăng trưởng doanh số, Hyundai-Kia còn tăng cả thị phần.

Ngoài các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Hyundai và Kia đang hoạt động khá tốt tại các nước có thị trường đã phát triển, nơi bấy lâu họ vẫn bị các đồng nghiệp châu Âu và Nhật Bản bỏ xa.

 

Trong 9 tháng đầu năm nay, Hyundai-Kia đã bán được 1.332.511 xe sản xuất tại 11 nhà máy ở ngoài Hàn Quốc, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và CH Séc, tăng 230.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tại Trung Quốc, doanh số của Hyundai-Kia đạt 230.000 xe trong 9 tháng đầu năm 2008, nhưng đã tăng lên 430.000 xe trong năm nay. Tại Mỹ, doanh số 9 tháng cũng đã đạt 580.000 xe, tăng 20.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Thị phần của Hyundai tại Mỹ là khoảng 2-3% vào năm ngoái, nhưng từ tháng 2 năm nay đã tăng lên 4% và mới đây là 5%. Tại Canada, Hyundai hiện chiếm 7,3% thị phần, so với mức 5% của năm ngoái. Tại Australia, thị phần của tập đoàn cũng đã tăng từ 4,4% lên 7%.
 
Hyundai-Kia bành trướng - 1
 
Lãnh đạo nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thừa nhận Hyundai đang phát triển nhanh chóng, trở thành đối thủ cạnh tranh đáng sợ. CEO Takanobu Ito của Honda nói: “Hyundai thật đáng sợ. Họ chắc chắn là một mối đe dọa, vì các sản phẩm của họ giá rẻ và chất lượng đang ngày càng được cải thiện.” Phó chủ tịch Shiro Nakamura của Nissan cũng đồng ý như vậy. Ông so sánh sự đi lên của Hyundai với tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc - đang trở thành đối thủ đáng gờm của Sony, và ông cho rằng ô tô của Hyundai đang khẳng định uy tín về chất lượng và giá cả hợp lý.
 
“Có lẽ phải mất một thập niên nữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới thực sự bắt đầu cạnh tranh được với Nissan, nhưng Hyundai thì đã làm được điều đó,” ông Nakaruma nói. “Hyundai là mối đe dọa lớn nhất cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Họ cũng có công nghệ, trong khi nhân công lại rẻ hơn.”

 

Ông Lee Myung-hoon, nhà phân tích của Công ty chứng khoán và đầu tư Hàn Quốc, cho biết, sự bành trướng của Hyundai và Kia ở thị trường nước ngoài sẽ còn tiếp tục nhờ nỗ lực giảm giá sản phẩm và các chiến lược marketing được xây dựng riêng cho từng khu vực thị trường. “Những gì họ phải làm ngay từ bây giờ là củng cố sức mạnh thương hiệu trên thị trường ô tô cỡ trung bình và cỡ lớn,” ông Lee nói.

 

Đã có một số ý kiến dự đoán Hyundai-Kia có thể vượt Toyota vì công ty đang tập trung tăng sản lượng và nâng mục tiêu doanh số từ 4,2 triệu xe của năm 2008 lên 6,5 triệu xe vào năm 2013.

 

Chuyên gia Lee Hang-koo của Viện Thương mại và Kinh tế công nghiệp Hàn Quốc, cho rằng những bước tiến lớn mà Hyundai và Kia vừa có được một phần là nhờ vào lợi thế tỷ giá và sự khó khăn của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Theo ông Lee Hang-koo, nếu không tăng khả năng cạnh tranh bằng việc giải quyết các vấn đề với người lao động và bằng năng lực lãnh đạo, thì Hyundai và Kia trong tương lai có thể còn gặp phải những vấn đề còn nghiêm trọng hơn của Toyota hiện nay.

 

Nhật Minh

Theo Chosun