Hyundai Ioniq 5 "đấu" VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị

Phan Hội

(Dân trí) - Đều là xe điện được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, Ioniq 5 có lợi thế về lịch sử thương hiệu nhưng sản phẩm của VinFast lại nhỉnh hơn về trang bị và vượt trội hoàn toàn về mạng lưới trạm sạc.

Với việc Hyundai Thành Công lắp ráp và mở bán Ioniq 5 tại Việt Nam, VinFast VF 8 đã chính thức có đối thủ trực tiếp. Sự cạnh tranh thêm phần gay gắt khi hai sản phẩm có giá bán xe kèm pin tương đương nhau. Trong đó, mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc được phân phối với phiên bản Exclusive giá 1,3 tỷ và Prestige giá 1,45 tỷ đồng.

Về phía VinFast VF 8, hãng xe Việt cũng tung ra 2 phiên bản gồm Eco và Plus, nhưng ngoài lựa chọn mua đứt xe kèm pin với mức giá tương ứng lần lượt là 1,29 tỷ đồng và 1,47 tỷ đồng, khách hàng còn có thêm lựa chọn thuê pin để tiết kiệm 200 triệu đồng chi phí đầu tư ban đầu.

Thiết kế và trang bị

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 1

VinFast VF 8 có kích thước tổng thể lớn hơn, khoảng sáng gầm cao hơn đối thủ (Ảnh: VF).

Cùng thuộc phân khúc SUV thuần điện cỡ trung, trong đó Hyundai Ioniq 5 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.650 (mm) cùng chiều dài cơ sở 3.000 mm. Trong khi đó, mẫu xe của VinFast có thông số kích thước tổng thể to hơn đối thủ, cụ thể là dài hơn 115mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 10mm; tuy nhiên trục cơ sở của VF 8 ngắn hơn 50mm.

Thông số đáng chú ý khác là khoảng sáng gầm, của VF 8 là 179mm, trong khi Ioniq 5 là 160mm. Như vậy, mẫu xe của VinFast không chỉ bề thế hơn đối thủ mà cũng "cao ráo" hơn, phù hợp với nhiều điều kiện sử dụng hơn, đặc biệt là tại Việt Nam khi điều kiện hạ tầng giao thông chưa thực sự tốt.

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 2

Giống VinFast VF 8, Hyundai Ioniq 5 cũng sở hữu mâm 20 inch (Ảnh: HTC).

Trang bị ngoại thất trên VF 8 Plus và Ioniq 5 Prestige khá tương đồng, với đèn công nghệ LED; gạt mưa tự động; cốp chỉnh điện; gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, chống chói tự động, tích hợp xi-nhan, có sấy gương và tự động chỉnh khi lùi; mâm 20 inch. Tuy nhiên, mẫu xe của VinFast nhỉnh hơn khi đèn pha có tính năng thích ứng, có đèn gầm, có tính năng "đá cốp".

Về trang bị bên trong, VF 8 có màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái, hệ thống âm thanh 10 loa, trong khi Ioniq 5 chỉ có 8 loa và không có HUD. Hàng ghế sau trên mẫu xe của VinFast có hệ thống sưởi/làm mát, xe của đối thủ không có. Ioniq 5 được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp với màn hình giải trí 12,3 inch, thì VF 8 sở hữu màn hình lên tới 15,6 inch.

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 3
Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 4

Theo VinFast, VF 8 được trang bị hệ thống lọc không khí, có chức năng kiểm soát chất lượng và ion hóa không khí. Trang bị này không xuất hiện trên Hyundai Ioniq 5. Như vậy, xét về hàm lượng trang bị thì mẫu xe của thương hiệu Việt đang tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ.

Động cơ và công nghệ an toàn

Căn cứ theo thông số thì VF 8 tỏ ra vượt trội hoàn toàn về động cơ so với Ioniq 5. Cùng xét ở phiên bản cao cấp nhất, mẫu xe của VinFast được trang bị 2 mô-tơ cho tổng công suất 402 mã lực và 620Nm mô-men xoắn, dẫn động 2 cầu AWD. Trong khi đó, Hyundai lại chỉ trang bị cho xe của mình 1 mô-tơ điện với công suất 217 mã lực và 350Nm mô-men xoắn, dẫn động cầu sau.

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 5

Thông số động cơ của VF 8 vượt trội hoàn toàn so với Ioniq 5 tại thị trường Việt (Ảnh: VF).

Bộ pin của VF 8 có dung lượng 82kWh, cho tầm hoạt động 400km sau mỗi lần sạc đầy. Thông số này với Ioniq 5 bản Prestige là 72,6kWh và 451km. Thực tế, VF 8 phiên bản Eco lại có tầm hoạt động xa hơn bản Plus và tiệm cận đối thủ, khi đạt 420km.

Động cơ mạnh và dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp VF 8 cho cảm giác lái phấn khích hơn, vận hành tốt hơn trong những điều kiện đường xá không thuận lợi. Nhưng điều này cũng khiến tầm hoạt động của xe thấp hơn khoảng 10% so với đối thủ, dù pin của VinFast có dung lượng cao hơn.

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 6

Ioniq 5 là mẫu xe Hyundai thuần điện đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam (Ảnh: HTC).

Là hai mẫu xe thuần điện, VF 8 và Ioniq 5 đều được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ người lái, như: phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, camera 360, cảm biến trước và sau, hỗ trợ tránh va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, phanh tự động khẩn cấp…

Tuy nhiên, VF 8 lại có thêm một số tính năng nâng cao mà đối thủ Hàn Quốc không có, bao gồm nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe thông minh, hỗ trợ lái xe trên cao tốc, hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc. Riêng về số lượng túi khí thì mẫu xe của VinFast có tới 11, trong khi con số này ở Ioniq 5 chỉ là 6.

Sạc pin, hạ tầng và hỗ trợ

Đều được trang bị công nghệ sạc nhanh nhưng khách Việt mua xe Ioniq 5 chưa được hưởng lợi từ tính năng này do Hyundai hiện không có hệ thống trạm sạc nhanh trên diện rộng. Với bộ sạc tiêu chuẩn công suất 2,5 kW theo xe, thời gian sạc đầy pin cho Ioniq 5 bản Prestige lên đến 29 tiếng. Hãng xe Hàn nói tặng cho khách gói sạc tại nhà công suất cao hơn, nhưng chưa rõ thông số cụ thể.

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 7

Mạng lưới trạm sạc rộng khắp cả nước, trong đó có nhiều trụ sạc nhanh, là lợi thế áp đảo của VinFast tại Việt Nam trước các sản phẩm xe điện khác (Ảnh: VF).

Trong khi đó tại nước ta, VinFast đang là hãng xe duy nhất có mạng lưới trạm sạc công cộng phủ khắp cả nước, với 150.000 cổng sạc, trong đó có nhiều trụ sạc nhanh. Theo công bố, người dùng VF 8 có thể sạc từ 10% pin lên 70% chỉ trong 24 phút với trụ sạc nhanh. Hãng xe Việt cũng triển khai cứu hộ, sửa chữa tận nơi và đặc biệt là cả dịch vụ sạc pin lưu động.

Xét về chế độ bảo hành, hãng xe Việt cũng đang chiếm lợi thế. VinFast bảo hành xe 10 năm hoặc 200.000km và 10 năm không giới hạn km đối với pin. Trong khi đó, Hyundai bảo hành xe 5 năm hoặc 100.000km, pin là 8 năm hoặc 160.000km.

Hyundai Ioniq 5 đấu VinFast VF 8: Khi ô tô Việt vượt xe Hàn về trang bị - 8

Chính sách thuê pin giúp người mua xe giảm được chi phí bỏ ra ban đầu, không phải bận tâm về pin khi ô tô điện là phương tiện còn tương đối mới với người Việt (Ảnh: CarMag).

Những e ngại về pin đối với khách hàng mua xe VinFast còn được giải tỏa bằng chính sách thuê pin. Theo đó, khi chọn VF 8 và thuê pin thì người mua sẽ tiết kiệm được 200 triệu đồng chi phí bỏ ra ban đầu so với mua xe kèm pin, đồng thời sẽ không phải lo vấn đề pin chai bởi lúc này trách nhiệm sẽ thuộc về VinFast.

Các dòng xe Hàn Quốc thường được khách hàng biết đến với các sản phẩm nhiều "option" nhưng trong cuộc đua xe điện thì dường như lợi thế đang nghiêng về sản phẩm thuần Việt. VF 8 đang có lợi thế về động cơ, vận hành, chính sách bán hàng linh hoạt và đặc biệt là mạng lưới trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, sự hiện diện của Ioniq 5 cũng đem đến thêm lựa chọn cho khách hàng, giúp cuộc đua xe điện tại Việt Nam thêm sôi động.