Hyundai công khai xin lỗi vì quảng cáo phản cảm
(Dân trí) - Không lâu sau khi một số poster quảng cáo xe Ford Figo gây phẫn nộ ở Ấn Độ vì sử dụng hình ảnh bị quy là xúc phạm phụ nữ, đến lượt Hyundai phải lên tiếng xin lỗi vì một clip quảng cáo động chạm đến vấn đề nhạy cảm là tự tử.
Ngay sau khi clip xuất hiện trên Youtube, Holly Brockwell, một chuyên viên quảng cáo ở Anh, người có cha đã tử tự theo cách nêu trong clip, lập tức đăng một tâm thư gửi Hyundai trên blog cá nhân, nói rằng clip quảng cáo của công ty đã làm tổn thương cô.
Cô Holly Brockwell viết: “Với tư cách một chuyên viên quảng cáo, tôi chúc mừng các bạn đã tạo được hiệu ứng bản năng, điều mà tất cả chúng ta đều muốn đạt được. Nhưng tôi không vui vì các bạn đã làm tôi khóc vì nhớ cha. Khi bắt đầu xem clip quảng cáo, tôi đã bị chấn động… Và sau đó tôi bắt đầu rơi lệ. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng các bạn cần làm ra một sản phẩm quảng cáo gây chú ý. Điều tôi không hiểu là tại sao một nhóm người lạ lại khiến cho tôi phải rơi lệ chỉ để bán một chiếc ôtô cho tôi. Tại sao khoảnh khắc tồi tệ khi tôi biết rằng sẽ không bao giờ gặp cha nữa lại bị khơi lên.”
Hyundai đã lập tức lên mạng xã hội xin lỗi và hứa sẽ cho gỡ clip quảng cáo này.
Cũng giống như trường hợp của Ford, Hyundai cho biết hãng không đặt hàng sản xuất và cũng chưa hề phê duyệt clip quảng cáo này. Do đó, họ đã yêu cầu gỡ clip khỏi YouTube sau khi làn sóng chỉ trích nhanh chóng dấy lên thông qua các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, khi đó, clip quảng cáo của Hyundai đã trở thành một ví dụ cho cách tạo ra khủng hoảng PR. Dù được gỡ khỏi Youtube, nhưng clip quảng cáo đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng, vượt khỏi sự kiểm soát của Hyundai và các luật sư.
“Hyundai chân thành xin lỗi về clip quảng cáo phản cảm này. Nó đi ngược lại những giá trị mà công ty xây dựng và gìn giữ với tư cách một doanh nghiệp cũng như thành viên của cộng đồng,” Hyundai cho biết trong bản thông cáo báo chí. “Chúng tôi rất xin lỗi về sự xúc phạm hoặc nỗi đau mà video này gây ra. Cụ thể hơn, Hyundai xin lỗi những ai đã và đang thấm thía nỗi đau của bi kịch này trong đời tư”.
Theo hồ sơ đăng ký, bà Sung Yi, con gái cả của chủ tịch Hyundai - ông Chung Mong Koo, sở hữu 40% công ty quảng cáo Innocean Worldwide Europe.
Cách đây không lâu, Ford cũng vướng vào một sự vụ tương tự, khi ba poster quảng cáo xe Ford Figo sử dụng hình ảnh bị quy là xúc phạm phụ nữ xuất hiện trên mạng, khiến nhiều người Ấn Độ phẫn nộ.
Trước sự phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng Ấn Độ, nơi mà nạn bạo hành phụ nữ đang là vấn đề nóng, Ford Ấn Độ thừa nhận đây là một động thái sai lầm và cho biết công ty rất lấy làm tiếc về các hình ảnh quảng cáo này, đồng thời cam kết sẽ cố gắng để những sự việc tương tự không lặp lại.
Nhật Minh
Theo Bloomberg, BI