Huyền thoại Miura của Lamborghini

(Dân trí) - Hãy cùng ngược dòng thời gian để tìm hiểu Lamborghini Miura - dòng siêu xe lừng lẫy một thời, được coi là tiên phong cho trào lưu xe thể thao hai chỗ, tính năng vận hành cao, động cơ đặt giữa…

Xe Miura được Lamborghini sản xuất trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ năm 1966 đến 1972, nhưng cực kỳ thành công và có tiếng vang. Muira từng đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng “Xe thể thao của mọi thời đại” do tạp chí Sports Car International của Mỹ tổng hợp năm 2004.

 

Lấy cảm hứng từ mẫu Ford GT40, Miura đã gây chấn động ngay từ lần đầu ra mắt tại Triển lãm ôtô Turin năm 1965 dù chỉ với bộ khung gầm, chưa có thân vỏ hoàn chỉnh.

 

Khung gầm xe Miura từng gây chấn động tại Triển lãm ôtô

Khung gầm xe Miura từng gây chấn động tại Triển lãm ôtô Turin hồi năm 1965

 

Sau đó, ông Marcello Gandini của công ty Bertone, người sau này tham gia thiết kế hầu hết các xe Lamborghini, được tin cậy giao trọng trách thiết kế phần ngoại thất (body). 5 tháng sau, một chiếc Miura hoàn chỉnh đã trình làng tại Triển lãm ôtô Geneva 1966, lập tức khiến báo giới tốn không ít giấy mực.

 

Lamborghini quyết định ứng dụng kiểu bố trí động cơ đặt giữa giống như nhiều mẫu xe đua thành công thới đó, như Ford GT40 và Ferrari 250 LM tại giải Le Mans.

 

Miura sau này được coi là mẫu xe mở đầu cho trào lưu xe thể thao 2 chỗ, với động cơ đặt giữa, tính năng vận hành cao.

 

Cái tên Miura xuất phát từ một trại nuôi bò nổi tiếng ở Tây Ban Nha, nơi cho ra đời một giống bò tót dũng mãnh.

 

P400

 

Xe Miura ban đầu được Lamborghini gọi nội bộ là P400, sử dụng động cơ Lamborghini V12 3.9L công suất 350 mã lực tại 7.000 vòng/phút. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 288km/h và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,5 giây.

 

Lamborghini Miura P400
Lamborghini Miura P400

 

Có 275 chiếc P400 xuất xưởng trong thời gian từ năm 1966 đến năm 1969, được xem như một thành công rực rỡ của Lamborghini, dù có giá bán thời đó thuộc loại cực đắt - 20.000 USD (tương đương 114.000 USD bây giờ).

 

Khi đó, khoang động cơ xe Miura tích hợp luôn hộp số ở bình dầu và hộp số dùng chung dầu bôi trơn với động cơ. Thiết kế này khiến chủ xe phải thường xuyên thay dầu.

 

P400S

 

Vào tháng 11/1968, xe Miura S (còn gọi là P400S) ra mắt tại Triển lãm ôtô Turin, với những thay đổi nhỏ về nội-ngoại thất, như có thêm cửa sổ điện, nẹp crôm cho cửa sổ, khoang hành lí rộng rãi hơn, ngăn đựng găng tay, đảo vị trí của bật lửa và nút điều khiển cần gạt nước…, cùng một số hiệu chỉnh bên trong động cơ để tăng công suất thêm 20 mã lực.

 

Có tổng cộng 338 chiếc Miura S (hay P400S) được sản xuất trong thời gian từ cuối 1968 đến đầu 1971
Có tổng cộng 338 chiếc Miura S (hay P400S) được sản xuất trong thời gian từ cuối 1968 đến đầu 1971
 

P400SV

 

Thế hệ cuối cùng và cũng nổi tiếng nhất của Miura là P400SV, có nhiều cải tiến về công nghệ động cơ, tăng công suất thêm 15 mã lực, lên 385 mã lực. Tuy nhiên, cũng vì thế mà xe tiêu tốn nhiên liệu hơn, khiến Lamborghini đưa ra tùy chọn bình xăng lớn hơn - 110 lít. Động cơ và hộp số cũng bắt đầu dùng riêng dầu nhờn.

 

Xe Miura SV, hay P400SV, được sản xuất với số lượng 150 chiếc
Xe Miura SV, hay P400SV, được sản xuất với số lượng 150 chiếc

 

Đặc điểm phân biệt rõ nhất về hình thức xe P400SV với các phiên bản Miura trước là “mí mắt” phía trên đèn pha và ốp chắn bùn lốp trước rộng hơn để phù hợp với bộ bánh 9 inch mới và lốp Pirelli Cinturato.

 

P400 Jota

 

Vào năm 1972, một chiếc Miura duy nhất đã được sản xuất với mục đích ban đầu là thử xem xe Miura có thể đua được không. Tuy nhiên, do một số vấn đề về tài chính, sau đó, Lamborghini đã buộc phải bán chiếc xe này.

 

Chiếc Miura Jota độc nhất vô nhị đã bị phá hủy hoàn toàn trong một tai nạn năm 1972, nên Lamborghini làm một phiên bản mô phỏng (replica). Cái tên Jota bắt nguồn từ việc chiếc xe được làm theo các quy định trong Phụ lục J của FIA dành cho xe đua.

 

Xe Jota chưa bao giờ được giới thiệu công khai và chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn, nhưng nhiều người đã nghe tiếng và một số thậm chí từng trông thấy chiếc xe ở quanh khu vực nhà máy Lamborghini, nên đặt hàng hãng làm cho mình một chiếc tương tự.

 

Chiều lòng khách, hãng xe thể thao Ý đã làm thêm 5 chiếc “nhái” Jota, và đặt tên là SV/J; trong đó, có hai chiếc được làm mới hoàn toàn và ba chiếc được nâng cấp từ xe SV. Cả 5 chiếc vẫn còn cho tới ngày nay.
 
Miura SV/J
Miura SV/J

 

Sau đó, Lamborghini còn sản xuất thêm một số phiên bản đặc biệt nữa của xe Miura. Một trong số đó là chiếc Bertone Miura Roadster độc nhất, với kết cấu mở mui gần như kiểu targa (kính sau cố định). Sau này, một số xe Miura cũng được cho tháo gỡ mui, nhưng Bertone Miura Roadster là chiếc mui trần duy nhất do Lamborghini làm.

 

Bertone Miura Roadster
Bertone Miura Roadster

 

Năm 1981, một thời gian ngắn sau khi ông Patrick Mimran lên làm CEO của Lamborghini, tại Triển lãm ôtô Geneva, hãng đã giới thiệu mẫu P400 SVJ Spider, cùng với 2 mẫu xe mới khác là Jalpa và LM002 - xe thể thao việt dã đầu tiên của Lamborghini.

 
 
Miura SVJ Spider

Miura SVJ Spider

 

Vào tháng 1/2006, nhân kỷ niệm 40 năm ra đời của dòng xe Miura, Lamborghini làm sống dậy huyền thoại này bằng sự ra mắt của xe Miura Concept. Đây là chiếc Lamborghini đầu tiên ra đời dưới ngòi bút của ông Walter de’Silva - giám đốc thiết kế của hãng.

 

Xe Miura Concept
Xe Miura Concept

 

Tuy nhiên, chủ tịch kiêm CEO Stefan Winkelmann của Lamborghini đã bác bỏ tin đồn rằng việc ra mắt mẫu concept đánh dấu sự trở lại của Miura trên thị trường. Ông giải thích: “Miura là một kỷ niệm đẹp trong lịch sử của chúng tôi, nhưng Lamborghini hướng đến tương lai. Chúng tôi không theo đuổi phong cách thiết kế hoài cổ. Vì thế chúng tôi không trở lại với Miura”.

 

Tùng Lâm

Theo NetCarShow