"Hụt hơi" trước hãng xe nội địa, Mitsubishi chính thức rút khỏi Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Trên thực tế, liên doanh của Mitsubishi tại Trung Quốc đã dừng sản xuất từ tháng 3.

Theo hãng tin Nikkei của Nhật, Mitsubishi Motors đã quyết định chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc. Công ty đã bắt đầu trao đổi về việc này với đối tác liên doanh - Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.

Xe Mitsubishi được sản xuất tại Trung Quốc bởi liên doanh GAC Mitsubishi (Ảnh: AP).

Doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của mình ở Trung Quốc.

Liên doanh GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, đã dừng sản xuất từ tháng 3 và sẽ không khôi phục hoạt động. Đây là nhà máy duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc.

Dự kiến tới đây GAC sẽ dùng nhà máy ở Hồ Nam để sản xuất ô tô điện, cố gắng duy trì công ăn việc làm cho công nhân.

GAC nắm 50% cổ phần trong liên doanh GAC Mitsubishi, Mitsubishi Motors giữ 30% và công ty Mitsubishi Corp. giữ 20%. Liên doanh này  sẽ không bị giải thể, nhưng Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. sẽ rút vốn.

Trong năm 2022, Mitsubishi bán được 38.550 xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 60% so với năm trước đó. Nhằm đảo ngược tình hình, hãng đã ra mắt một mẫu xe hybrid là Outlander SUV dành cho thị trường Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái, nhưng doanh số không được như kỳ vọng.

Sau khi rút khỏi Trung Quốc, Mitsubishi sẽ tập trung nguồn lực vào Đông Nam Á và châu Úc, các khu vực thị trường chiếm khoảng 1/3 doanh số của Mitsubishi.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tiêu thụ xe điện trong năm 2022 đã tăng 80% lên 5,36 triệu xe, chiếm khoảng 20% doanh số xe mới ở nước này. Mitsubishi không làm xe điện ở Trung Quốc vì như vậy sẽ dẫm chân đối tác liên doanh GAC.

Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc ngày càng khó. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, tiêu thụ xe du lịch ở Trung Quốc trong năm 2022 đạt 23,56 triệu chiếc; trong đó, các thương hiệu nội địa Trung Quốc chiếm 50,7%, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm trước đó.

Các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8 điểm phần trăm.

Chủ tịch kiêm CEO Makoto Uchida của Nissan Motor gần đây đã than rằng sự cạnh tranh khốc liệt về giá khiến hãng không thể có lãi ở đây. "Chúng tôi sẽ phải cân nhắc các lựa chọn, trong đó có việc xem xét lại chiến lược của mình, như các liên doanh tại Trung Quốc", ông nói.

Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang Trung Quốc từ thập niên 70 của thế kỷ trước, sau đó bắt tay với Soueast Motor trong thời gian từ năm 2006 đến 2021. Liên doanh GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012 và bán được 140.000 xe vào năm 2018, năm đỉnh cao của hãng ở Trung Quốc.

Tháng 3/2023, GAC Mitsubishi chỉ sản xuất 3.368 xe và bán được 3.969 xe, ghi nhận sự sụt giảm sản lượng 70% và sụt giảm doanh số 58% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Liên doanh này đã tạm dừng sản xuất luôn từ tháng 3, và giờ đây Mitsubishi chính thức quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Theo asia.nikkei.com