(Dân trí) - Xe điện cỡ nhỏ của Honda sớm ra mắt trong năm nay, mang kiểu dáng vuông vắn theo phong cách kei-car đặc trưng từ Nhật Bản, tối ưu không gian nội thất.
Sau Lễ hội Tốc độ Goodwood (Goodwood Festival of Speed) 2025 tại Anh, Honda tiếp tục đưa Super EV Concept đến Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025. Đây được cho là cái tên “kế nhiệm” Honda e - ô tô điện cỡ nhỏ ra mắt vào năm 2019 và bị “khai tử” vào năm 2024 do sức bán kém (Ảnh: Paultan).Hãng tiết lộ phiên bản thương mại của Super EV Concept mang tên N-One e:, dự kiến ra mắt trong tháng 9 năm nay. Trái với Honda e dành riêng cho Nhật Bản và châu Âu, giới chuyên môn kỳ vọng N-One e: được phân phối với phạm vi rộng hơn (Ảnh: Honda).Tên gọi, ngoại hình vuông vắn và cụm đèn hậu LED đều chỉ ra xe điện mới nhất của Honda được phát triển dựa trên kei-car N-One ở Nhật Bản. Vùng gắn biển số hạ thấp, nhường chỗ cho dòng chữ “HONDA” như trên “HR-V điện” e:N1 (Ảnh: Paultan).Đầu xe tương đồng với xe van điện N-Van e: vốn chung nền tảng khung gầm. Đèn pha LED dạng thấu kính tích hợp đèn định vị ban ngày cách điệu. Ba-đờ-sốc dày dặn đi kèm khe dẫn gió ở hai góc, song các chi tiết này và hốc bánh xe đều được thu gọn trên bản sản xuất hàng loạt (Ảnh: Paultan).Tham khảo N-One, mẫu xe điện có thể sở hữu chiều dài x rộng x cao đạt 3.395 x 1.475 x 1.545mm - ngắn hơn 420mm và hẹp hơn 205mm so với Hyundai Grand i10. Chiều dài cơ sở 2.520mm ngang ngửa SUV hạng A như Toyota Raize (2.525mm). Kính dựng đứng và mũi xe ngắn giúp không gian bên trong thêm thoáng đãng (Ảnh: Paultan).Sẽ không bất ngờ nếu nội thất N-One e: thừa hưởng phần lớn từ biến thể dùng động cơ đốt trong. Danh sách trang bị đáng chú ý bao gồm điều hòa tự động diệt khuẩn chủ động Plasmacluster, màn hình cảm ứng 9 inch, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, sưởi ấm hàng ghế trước, bệ tỳ tay ở ghế lái,... (Ảnh: GQ Japan).Giống N-Van e:, dãy nút bấm điện tử thay thế cần số truyền thống, bảng đồng hồ điện tử và vô-lăng hai chấu kiểu mới là những điểm nâng cấp đối với “tân binh” hatchback cỡ A. Phương diện an toàn nổi bật với 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau và gói ADAS Honda Sensing (kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, phòng ngừa tăng tốc ngoài ý muốn,...) (Ảnh: GQ Japan).Như hầu hết các mẫu kei-car, N-One e: có 4 chỗ ngồi khá rộng rãi. Hàng ghế sau cho phép gập lưng ghế lẫn mặt ghế, tối ưu cho đa dạng mục đích (Ảnh: GQ Japan).Giới mộ điệu dự đoán N-One e: ở Nhật Bản được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước sản sinh công suất 63 mã lực và mô-men xoắn 162Nm, đi kèm pin 29,6kWh cho tầm hoạt động tối đa khoảng 250km sau mỗi lần sạc đầy. Nhà sản xuất từng định vị Super EV Concept là ô tô “lái vui vẻ”, cho trải nghiệm vận hành phấn chấn (Ảnh: Paultan).Honda bố trí tới hai cổng sạc, tương ứng với sạc chậm AC và sạc nhanh DC. Thời gian sạc lên 80% nhanh nhất là 30 phút nhờ vào công suất hỗ trợ DC tối đa 50kW. Sạc AC giới hạn ở 6kW, mất 4,5 tiếng để nạp đầy. Tính năng “sạc ngược” V2L và V2H biến chiếc xe cỡ nhỏ thành máy phát điện, duy trì hoạt động thiết bị điện dân dụng (Ảnh: Paultan).Khách hàng châu Âu có thể được cung cấp các cấu hình không quá chênh lệch so với Honda e, công suất 134 hoặc 152 mã lực và 315Nm mô-men xoắn. Phạm vi hoạt động 210-222km từ gói pin 35,5 kWh. Giá bán của Honda N-One e: dự kiến dễ chịu hơn con số 29.470-32.470 Euro (quy đổi 757-835 triệu đồng lúc bấy giờ) của “người tiền nhiệm” tại Đức (Ảnh: Paultan).