Honda cũng khủng hoảng

(Dân trí) - Doanh thu trượt dốc và đồng nội tệ lên giá đã khiến Honda cắt giảm tới 62% dự báo lợi nhuận năm nay. Rõ ràng, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản cũng không tránh khỏi những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Honda từng được xem là doanh nghiệp có khả năng ứng phó với tình hình khó khăn trong ngành ô tô tốt hơn nhiều nhà sản xuất khác. Các nhà phân tích cho rằng chiến lược chế tạo ô tô cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và không có các mẫu xe cỡ lớn chính là lý do giúp Honda đứng vững. Và hồi cuối tháng 10, tập đoàn vẫn dự kiến thu về 5,5 tỉ USD trong năm nay.

 

Nhưng tất cả đã thay đổi. Hôm 17/12, phát biểu trong một buổi họp báo ở Tokyo, ông Takeo Fukui, CEO của Honda, đã thông báo về sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Giờ đây Honda tuyên bố chỉ có thể kiếm được 2,1 tỉ USD trong năm tài chính 2008-09 (kết thúc vào ngày 31/3 năm sau), giảm 62% so với dự báo cách đây 6 tuần. Dự kiến doanh thu của tập đoàn giảm 4,5 tỉ USD xuống còn 131 tỉ USD, giảm 10,3% so với dự báo trước đây.

 

“Tình hình ngày càng tồi tệ trên toàn thế giới,” ông Fukui nói.

 

Trước đó, Nissan cho biết họ sẽ giảm sản lượng tại Nhật Bản thêm 78.000 xe từ tháng 1 tới, nâng tổng sản lượng cắt giảm từ đầu năm đến nay lên 238.000 xe. Trong khi đó, đồng hương Toyota vừa thông báo hoàn sản xuất xe Prius thế hệ mới tại nhà máy đang xây dựng ở tiểu bang Mississippi của nước Mỹ.

 

Đồng Yên lên giá

 

Doanh số sụt giảm và sự lên giá của đồng Yên vẫn là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lâm vào khó khăn, nhưng sự kết hợp của hai yếu tố này đã có tác động mạnh trong mấy tuần gần đây. Đồng Yên lên giá khiến lợi nhuận từ việc xuất khẩu ô tô của các doanh nghiệp Nhật sụt giảm và làm giảm giá trị lợi nhuận thu được tại nước ngoài khi quy đổi về đồng nội tệ Nhật Bản.

 

Trong khi đó, doanh số tiêu thụ ô tô tại Mỹ, chau Âu và Nhật Bản giảm mạnh, còn tại các thị trường mới nổi cũng chậm lại. Tại Mỹ, thị trường đem lại nguồn lợi nhuận chính cho Honda, doanh số sụt giảm với tốc độ nhanh chóng trong mấy tuần trở lại đây.

 

Doanh số của Honda từ đầu năm đến nay chỉ giảm 5,4%, khá hơn nhiều so với Nissan, Toyota và ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ (GM, Ford, Chrysler), nhưng tháng 11, doanh số của Honda đã giảm tới 32%.

 

Nhằm hạn chế thua lỗ, Honda đang áp dụng hàng loạt biện pháp, chủ yếu nhằm cắt giảm chi phí. Theo đó, dự án xây dựng nhà máy mới tại Yorii, ngoại ô Tokyo, và một nhà máy sản xuất xe mini ở phía tây Nhật bản sẽ bị hoãn lại ít nhất là một năm, trong khi kế hoạch tăng công suất tại Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị hoãn. Honda đã từ bỏ kế hoạch ra mắt nhãn hiệu xe sang Acura tại thị trường nội địa vào năm 2010, và dừng phát triển thế hệ kế tiếp của mẫu xe thể thao NSX. “Tất cả các dự án mới đều sẽ được cân nhắc lại,” ông Fukui khẳng định. Đầu tháng 12, Honda cũng đã công bố rút khỏi giải đua Công thức 1 để tiết kiệm cho tập đoàn khoảng 500 triệu USD/năm.

 

Giải pháp khẩn cấp

 

Ban giám đốc Honda sẽ bắt đầu trực tiếp cảm nhận được những khó khăn của tập đoán, khi vào tháng 1 tới, tất cả giám đốc của Honda sẽ bị giảm 10% lương, và ông Fukui dự định cắt mạnh tiền thưởng lãnh đạo. Cho đến nay, Honda vẫn hạn chế cắt giảm nhân công ký hợp đồng dài hạn tại Nhật, nhưng 760 lao động thời hạn đã nhận được thông báo hoãn gia hạn hợp đồng cho năm mới. Trong năm 2009, sẽ có thêm 460 lao động bị mất việc sau khi hợp đồng hết hạn.

 

Dù đang áp dụng chiến lược cắt giảm chi tiêu, nhưng Honda không hà tiện với các dự án sản xuất xe cỡ nhỏ hoặc xe hybrid, vì chúng đảm bảo tương lai lâu dài cho tập đoàn. Trong 3 năm tới, Honda dự kiến tung ra thị trường một mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ - nhỏ hơn mẫu Fit. Trong khi đó, dự án ra mắt phiên bản động cơ diesel cho các xe cỡ lớn sẽ bị hoàn lại. Giờ đây, Honda tập trung phát triển động cơ diesel cho xe cỡ nhỏ.

 

Bên cạnh đó, Honda sẽ tập trung vào các mẫu xe sạch, như Insight, dự kiến có mặt trên thị trường vào đầu năm 2009 đúng theo kế hoạch, và giá bán dưới 2 triệu Yên tại Nhật, tương đương 22.000 USD. Tuy nhiên, tại Mỹ, giá xe dự kiến ở mức dưới 20 ngàn USD. Mẫu hybrid thể thao CR-Z sẽ tiếp bước vào cuối năm 2010 và thay vì đưa động cơ diesel vào các mẫu xe cỡ lớn, giờ đây Honda tuyên bố bổ sung phiên bản hybrid cho xe cỡ lớn.

 

Lê Thư

Theo Business Week