Honda Civic 2022 chính thức ra mắt, tìm về phong cách tối giản
(Dân trí) - Thiết kế đơn giản, nhưng đầy ắp trang bị công nghệ, Honda kỳ vọng Civic thế hệ mới sẽ vẫn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng.
Honda đã cố gắng đơn giản hóa thiết kế cả nội và ngoại thất của Civic, trở về với triết lý thiết kế M/M đã làm nên thành công của Civic hồi thập niên: Man Maximum/Machine Minimum, nghĩa là tối đa hóa không gian cho người sử dụng, giảm thiểu phần máy móc, động cơ.
Lấy con người làm trung tâm, không chạy đua thông số kỹ thuật
Triết lý M/M đã mang tới cho Honda Civic thiết kế thân xe đơn giản, ít chi tiết, nhưng trông không hề rẻ tiền.
Để làm được điều đó, hãng xe Nhật Bản đã phải lùi chân cột hai bên kính chắn gió về phía sau khoảng 50mm. Việc này khiến cho mũi xe trông dài hơn, tạo tỷ lệ thân xe cổ điển hơn. Chi tiết đáng chú ý nhất trên thân xe là đường gân chạy từ nắp ca-pô cho tới tận cụm đèn hậu, tạo vẻ thanh thoát mà khỏe khoắn cho xe.
Civic thế hệ mới cũng có chiều rộng cơ sở lớn hơn, mà theo Honda là được tôn thêm bởi phần hông sau bè ra và cặp đèn hậu LED mở rộng. Đuôi xe được thiết kế vểnh cao, tạo vẻ thể thao cho xe, đồng thời cũng mang lại hiệu quả về mặt khí động học.
Honda cho biết đã loại bỏ hết các chi tiết thiết kế rườm rà, không cần thiết và dùng màu sắc để tạo sự thu hút. Cụ thể, Civic mới có tới 8 màu sơn ngoại thất, trong đó có 3 màu mới là xám ánh kim Meteorite Gray Metallic, xám ngọc trai Sonic Gray Pearl, và xanh lam Morning Mist Blue Metallic chỉ có trên mẫu Civic.
Không chỉ có màn hình điều khiển
Theo xu thế mới, nội thất của Honda Civic 2022 cũng có thêm nhiều màn hình. Cụ thể, trang bị tiêu chuẩn là một cụm đồng hồ kỹ thuật số 10.2 inch và một màn hình 7 inch của hệ thống thông tin - giải trí. Dù không to lớn ngoại cỡ như nhiều mẫu xe mới ra mắt gần đây của các hãng khác, nhưng màn hình trên Civic mới cũng lớn hơn của thế hệ cũ. Những ai thích màn hình lớn hơn có thể yêu cầu lắp loại 9 inch tùy chọn.
Trang bị tiêu chuẩn là Apple CarPlay và Android Auto kết nối không dây; riêng bản Touring có thêm tính năng sạc không dây chuẩn Qi.
Không giống như các mẫu xe hiện đại khác có tất cả các tính năng được điều khiển qua màn hình cảm ứng trung tâm, Civic 2022 vẫn có các nút chỉnh cơ cho điều hòa và núm volume cho hệ thống âm thanh - lần đầu tiên có trên mẫu Civic. Hệ thống âm thanh có thể là Bose 12 loa. Honda cũng đã bổ sung bệ tì ngón tay 0.8 inch ở chân màn hình cảm ứng để tạo thuận tiện cho việc sử dụng.
Nội thất rộng hơn, cao cấp hơn
Vật liệu nội thất cho Honda Civic thế hệ mới được lựa chọn theo tiêu chí thực tế, tiện ích. Do đó, vật liệu dùng cho cụm điều khiển trung tâm không để lại dấu vân tay như kiểu ốp đen bóng vốn được ưa chuộng trên hầu hết các mẫu xe mới. Honda cũng cho biết dù không bóng bẩy, nhưng các vật liệu ốp, bọc nội thất xe Civic mới vẫn tạo cảm giác về sự cao cấp.
Về thiết kế, dù theo phong cách tối giản, nhưng Honda hy vọng dải ốp dưới chạy ngang táp-lô sẽ khiến cho không gian bên trong xe thoáng mắt mà vẫn thú vị. Đó chính là điểm nhấn thiết kế nội thất, cũng để che các cửa gió điều hòa.
Thiết kế mới của Civic không chỉ mang ý nghĩa về hình thức, mà theo Honda, còn mang lại khả năng quan sát tốt hơn cho người ngồi trong xe. Việc đẩy chân kính chắn gió lùi về phía sau khiến bề mặt táp-lô bị thu hẹp lại, kết hợp với thiết kế ít đường cắt, nên hạn chế được việc phản xạ lên kính chắn gió, gây ảnh hưởng tầm nhìn. Gương cửa cũng được di chuyển khỏi cột A, giúp tăng khả năng quan sát cho tài xế.
Kích thước dài rộng hơn khiến cho Civic mới có không gian rộng rãi và thoải mái hơn cho người ngồi trong xe, không chỉ ở phần vai, mà cả ở trên đầu, chân và hông.
Trang bị an toàn tốt hơn
Khoảng cách hai bánh sau tăng thêm khoảng 13 mm, kết hợp với chiều dài cơ sở tăng 36 mm khiến Civic 2022 có độ ổn định thân xe tốt hơn, chạy êm hơn. Dù chiều dài và rộng tăng lên, nhưng Honda Civic có độ cứng thân xe cao nhất từ trước tới nay, nhờ sử dụng nhôm và thép cường lực một cách hợp lý.
Civic 2022 còn được giới thiệu là sử dụng hệ thống túi khí lần đầu tiên có trên thế giới, với thiết kế giúp giảm chấn thương não bằng việc kiểm soát chuyển động của đầu người ngồi trên xe trong một số tình huống va chạm. Túi khí bên của ghế lái hình bánh vòng (donut) sẽ đỡ đầu tài xế khi xảy ra va chạm, còn túi khí 3 mặt bên ghế phụ sẽ mở ra như cuốn sách, cũng có tác dụng tương tự.
Civic mới dùng hệ thống treo MacPherson phía trước, với khớp nối ma sát thấp và hệ thống treo trước mang vòng bi giảm xóc nhằm cải thiện cảm giác lái.
Vẫn động cơ cũ nhưng tiết kiệm xăng hơn
Honda Civic thế hệ mới sẽ có hai trang bị động cơ 4 xy-lanh; một là bản 2.0L nạp khí tự nhiên, 158 mã lực, 138 lb-ft, và một là bản 1.5L tăng áp, 180 mã lực, 177 lb-ft.
Như vậy, bản tăng áp cao hơn trước 6 mã lực và 15 lb-ft. Ngoài ra, hộp số CVT dùng cho cả hai bản động cơ trên đã được nâng cấp, giúp xe tiết kiệm xăng hơn một chút. Cụ thể, bản LX có mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện nhất - giảm khoảng 0,3 lít/100 km, rồi tới các bản Sport và Touring. Riêng bản EX mức tiêu thụ không tăng không giảm.
Công nghệ hỗ trợ lái hiện đại
Civic 2022 được trang bị gói hỗ trợ lái mang tên Honda Sensing với các công nghệ an toàn chủ động và đã được nâng cấp nhờ sử dụng camera mới cho tầm quan sát rộng hơn, kết hợp với phần mềm tốt hơn, giúp phát hiện người đi bộ, đi xe đạp và các xe khác nhanh hơn.
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cũng đã được nâng cấp, để phanh hoạt động êm ái hơn, phản ứng nhanh hơn. Hệ thống lái hoạt động cũng mượt hơn ở chế độ này.
Honda Civic 2022 sedan dự kiến có mặt trên thị trường Mỹ vào mùa hè này, bản hatchback sẽ ra mắt sau vài tháng. Giá xe hiện chưa được tiết lộ, nhưng có thể sẽ chỉ đắt hơn mức 22.150 USD của phiên bản 2021 một chút.