Honda City - sedan đáng tiền bậc nhất phân khúc B

Trường Thịnh

(Dân trí) - Honda City được giới chuyên môn đánh giá cao khi so sánh với các đối thủ, bởi đáp ứng được cả khả năng vận hành cho tài xế, không gian cho hành khách và chi phí sử dụng hợp lý.

Honda City - sedan đáng tiền bậc nhất phân khúc B - 1

Không một phân khúc nào trên thị trường có số lượng sản phẩm nhiều và giàu tính cạnh tranh như sedan hạng B. Với mức giá vừa tầm tiền muốn mua ôtô của phần đông người Việt, các mẫu xe ở phân khúc này vì thế mang theo nhiều kỳ vọng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu chở gia đình, chiếc sedan còn phải cho tài xế thấy được khả năng vận hành thể thao và cả sự bền bỉ, tin cậy về chất lượng. Và theo giới chuyên gia, Honda City chiếm được ưu thế tốt khi có thể tổng hòa các nhu cầu này.

Minh chứng cho điều này, Honda City được đánh giá là "Ôtô của năm" phân khúc gầm thấp cỡ B tại Giải thưởng Car Awards 2021 do VnExpress tổ chức. City đạt được 74,32 điểm, bỏ xa hai đối thủ xếp dưới, lần lượt 72,5 và 72,09. Số điểm trên do Ban giám khảo gồm 30 chuyên gia (60% số điểm) và gần 150 người dùng nhiều kinh nghiệm (40% số điểm) bình chọn. Để ra được điểm tổng, ban giám khảo sẽ dựa trên 5 yếu tố lớn là ngoại thất, nội thất, vận hành, tiện nghi và chi phí sử dụng.

Honda City - sedan đáng tiền bậc nhất phân khúc B - 2

Điều gì khiến Honda được đánh giá cao ở tổng hòa 5 yếu tố trên?

Đầu tiên, ngoại thất là phần mà City được đánh giá điểm số cao trong phân khúc. Giống như tên gọi và cũng là ẩn ý của Honda dành cho mẫu xe hướng đến đô thị - City, mẫu sedan hạng B khoác lên mình thiết kế mới và hiện đại. Chất trẻ của City rất khác những đối thủ cạnh tranh, nơi Honda luôn tạo cho sản phẩm của hãng một kiểu thể thao vừa đủ, không phô trương.

Những đường nét gân guốc ở thế hệ cũ đã được thay bằng phong cách mềm mại và trung tính hơn. Ở các góc nhìn khác nhau, City mới trông hài hòa và cứng cáp hơn bản tiền nhiệm. Một tổng thể liền mạch từ trước ra sau, thêm các đường gân dập nổi dọc thân mang đến cảm giác uyển chuyển, năng động. Mặt ca-lăng với thiết kế "đôi cánh" mở rộng bằng thanh crôm vắt ngang và đặc biệt là cụm đèn pha LED trên bản cao nhất tựa như thác nước chảy, rất giống đàn anh Honda Accord. Đèn pha là điểm ưa thích của hầu hết khách hàng đã "xuống tiền" cho mẫu xe này, bởi vẻ cao cấp như các mẫu xe ở phân khúc cao hơn mà các đối thủ trong phân khúc không có được.

Honda City - sedan đáng tiền bậc nhất phân khúc B - 3

Tương tự ngoại thất, nội thất của City cũng dành số điểm cao hơn tất cả đối thủ. Cách sắp đặt các chi tiết bên trong khoang lái của Honda City dễ nhìn và dễ tương tác. Về tiện nghi, xe có màn hình cảm ứng 8 inch trên cả ba phiên bản, tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Vô-lăng thiết kế mới kèm lẫy chuyển số sau vô-lăng trên bản RS giúp tài xế dễ kiểm soát chiếc xe khi vượt trên cao tốc hoặc ghìm số khi đổ đèo.

City mới dài 4.553 mm, rộng 1.748 mm và cao 1.467 mm. Những thông số này tương ứng với chiều dài và rộng tăng lên lần lượt 113 mm, 54 mm so với bản tiền nhiệm. Việc gia tăng kích thước giúp không gian nội thất rộng rãi hơn. Nhờ sử dụng khung gầm mới và nhiều vật liệu cao cấp hơn, khả năng cách âm của City gia tăng đáng kể.

Honda City - sedan đáng tiền bậc nhất phân khúc B - 4

Không chỉ vậy, City là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc xe gầm thấp dưới 600 triệu đồng tạo được sự hứng khởi sau tay lái. Và điểm vận hành của City ở Car Awards 2021 cũng được đánh giá cao bậc nhất phân khúc.

Động cơ trên Honda City loại i-VTEC dung tích 1,5 lít, công suất 119 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút. Cả công suất và mô-men xoắn đều mạnh bậc nhất phân khúc. Hãng Nhật vẫn trung thành với hộp số CVT đem đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và êm ái khi đi trong phố thị.

Honda City - sedan đáng tiền bậc nhất phân khúc B - 5

Phản ứng chân ga nhạy, kết hợp với vô-lăng trợ lực điện xử lý khá chính xác theo ý đồ người lái giúp City lanh lẹ trong phố thị lẫn đường trường. Ngay cả với những người thường xuyên sử dụng xe chạy đường đèo núi, quanh co thì City cũng đáp ứng tốt, rõ nhất là thân xe cứng vững giúp thân người không bị lắc ngang, xe không bị "quẫy đuôi" khi vào cua. Khi cần, lẫy chuyển số sau vô-lăng trên bản RS đem đến cho người lái sự tự do khi vượt xe hay tăng tốc.

Cả ba bản G, L và RS của Honda City có các công nghệ như cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phân phối lực phanh điện tử, ABS. Camera lùi có trên hai bản cao.

Nhờ những yếu tố này, City chinh phục được những giám khảo khó tính nhưng công tâm của Car Awards 2021 để trở thành "ôtô của năm" phân khúc B gầm thấp. Hiện Honda City có 3 phiên bản lựa chọn tại Việt Nam: G, L, RS với mức giá lần lượt 529 triệu, 569 triệu và 599 triệu đồng.