Thị trường ô tô trong nước tháng 10/2015:

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe

(Dân trí) - Bán ra hơn 22.300 xe, chỉ tăng 5% so với tháng trước nhưng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái… thị trường ôtô Việt Nam tháng 10 vừa qua chưa bị tác động nhiều bởi thông tin giảm thuế TTĐB. Kết quả này có được một phần là nhờ các “sự kiện” bán xe như Triển lãm ôtô Quốc tế lần 1 tại Hà Nội và Triển lãm ôtô Việt Nam 2015 tại Tp Hồ Chí Minh.

 

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe - 1

Trong tháng 10/2015, số lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam (1) đạt 22.368 chiếc, bao gồm 12.109 xe du lịch, 8.213 xe thương mại và hơn 1.000 xe chuyên dụng (xe chở tiền, xe cứu thương…).

So với tháng trước, những con số này có sự tăng trưởng nhẹ ở tất cả các phân khúc xe, trong đó cao nhất là phân khúc xe thương mại tăng 8,2%, xe chuyên dụng tăng 6,4% và cuối cùng là xe du lịch tăng 2,5%.

Thị trường ôtô Việt Nam tính từ đầu năm 2015
Thị trường ôtô Việt Nam tính từ đầu năm 2015

Trong khi đó, nếu căn cứ vào nguồn gốc xuất xứ, cho dù các mẫu xe được lắp ráp trong nước vẫn chiếm số lượng lớn (gần 16.000 xe), nhưng phân khúc xe nhập khẩu lại có sự tăng trưởng mạnh - tăng tới 19% so với tháng trước, đạt gần 6.500 xe.

Biểu đồ so sánh lượng xe bán ra đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước (CKD)
Biểu đồ so sánh lượng xe bán ra đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước (CKD)

Còn đối với các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), số lượng xe bán ra trong tháng 10 vừa qua không thay đổi gì nhiều (ít hơn tháng 9/2015 khoảng 70 xe) với 19.181 xe bán ra, với các phân khúc xe cụ thể như sau (2) (3):

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe - 4

Ghi chú:

(1) Đây là thống kê dựa trên số liệu của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA, như Audi, BMW, Hyundai…
(2) Theo cách tính của VAMA, dòng xe du lịch bao gồm các mẫu sedan, hatchback, SUV và MPV, trong khi đó mẫu bán tải (pick-up) nằm ở dòng xe thương mại.
(3) Số liệu này đã bao gồm số lượng bán ra của Mercedes-Benz (450 xe ) và Lexus (45 xe)

Trong tháng 10 vừa qua, không chỉ với các nhà phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam, các thành viên VAMA cũng đã cho ra mắt khá nhiều các mẫu xe mới, cả những mẫu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đáng kể nhất trong số đó là mẫu MPV cỡ lớn Honda Odyssey, các mẫu SUV cỡ trung Mercedes-Benz GLE, chiếc hatchback Peugeot 308… cùng hàng loạt các phiên bản nâng cấp được thị trường chú ý như Ford Focus Ecoboost, Mazda2 CKD, Suzuki Vitara hay mẫu Ford Everest…

Trong tháng 11 tới đây, những mẫu xe này chắc chắn sẽ giúp doanh số của các thành viên VAMA cũng như thị trường ôtô Việt Nam sẽ có những mức tăng trưởng mạnh.

Đối với các thành viên VAMA, ở phân khúc xe du lịch 5 chỗ, trong tháng 10 vừa qua không có gì lạ khi đứng đầu danh sách 5 mẫu xe du lịch bán nhiều nhất làm một mẫu xe Toyota. Trong khi đó, một điều khá “thú vị” ở thị trường Việt Nam trong khi kết luận về một hiện tượng kĩ thuật chưa có lời giải đáp thì mẫu Mazda3 vẫn có được kết quả kinh doanh khá tốt khi tiếp tục có mặt trong danh sách này.

5 mẫu xe du lịch bán nhiều nhất tháng 10/2015 của các thành viên VAMA:

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe - 5

Trong khi đó, ở phân khúc xe MPV và SUV, hai mẫu Toyota là Innova và Fortuner vẫn tiếp tục thống trị khi chiếm tới 47% thị phần trong tháng 10/2015, hơn các mẫu xe khác trong phân khúc này tới gần 300 xe.

5 mẫu xe MPV và SUV bán nhiều nhất tháng 10/2015 của các thành viên VAMA:

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe - 6

Đối với các thành viên VAMA, trong tháng 10/2015 vừa qua, tập đoàn Trường Hải vẫn là đơn vị bán ra nhiều xe nhất nhờ sự phong phú về thương hiệu cũng như các chủng loại xe khác nhau. Trong khi đó, Toyota, với thế mạnh ở tất cả các dòng xe du lịch từ xe 5 chỗ cho tới SUV hay dòng MPV đều được thị trường ưa thích, nên vẫn giữ được vị trí thứ hai về số xe bán ra trong tháng (các mẫu xe thương mại như Hilux và Hiace của Toyota tại Việt Nam hiện đều thua kém so với đối thủ Ford).

Số lượng xe bán ra cụ thể của các thành viên VAMA trong tháng 10/2015 vừa qua

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe - 7

Trong khi đó tới đây, kế hoạch bán hàng ngắn hạn của các thành viên VAMA, và cả các nhà nhập khẩu chính thức nguyên chiếc, trước mắt là từ nay đến cuối năm và kể cả đến nửa đầu năm 2016 chắc chắn sẽ có ảnh hưởng liên quan đến việc điều chỉnh thuế suất TTĐB đang được Quốc hội xem xét.

Đối với người tiêu dùng, điều này sẽ khiến họ đợi chờ để được hưởng lợi từ việc giảm thuế TTĐB đối với các dòng xe dung tích đưới 2.000cc nhưng ngược lại sẽ khiến các thương hiệu sản xuất và cả nhập khẩu ôtô sẽ "đau đầu" trong việc thay đổi kế hoạch sản xuất, đặt mua linh kiện cũng như đặt hàng các nhà sản xuất bởi thời điểm 1/7/2016 tới đây cũng không phải là dài.

Các mức thay đổi trong dự thảo của Chính phủ trình Quốc Hội xem xét
Các mức thay đổi trong dự thảo của Chính phủ trình Quốc Hội xem xét

Hiện tại, dù chưa chính thức được phê duyệt nhưng thông tin từ Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc Hội, bản dự thảo này được đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách cơ bản nhất trí dù chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết đối với các loại xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như trong Dự thảo luật.

Như Phúc

Hiệu ứng tốt từ các “hội chợ” bán xe - 9

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm