Hệ thống phanh khẩn cấp tự động không nhận biết được xe máy

Nhật Minh

(Dân trí) - Công nghệ an toàn này đang ngày càng phổ biến trên các mẫu xe đời mới, nên việc nó không phát huy tác dụng khi gặp các phương tiện nhỏ hơn, như xe máy và xe đạp, là điều đáng lo ngại.

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) không nhận biết được xe máy.

Công nghệ an toàn này đang ngày càng phổ biến, thường nằm trong gói hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) trên các mẫu xe đời mới, nên việc nó không phát huy tác dụng khi gặp xe máy và có thể cả những phương tiện khác nhỏ hơn, như xe đạp, là điều đáng lo ngại.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động không nhận biết được xe máy - 1

Trong các cuộc thử nghiệm của IIHS, hầu hết các xe không nhìn thấy xe máy, cho đến khi quá muộn để phanh (Ảnh: IIHS).

Trong báo cáo nghiên cứu đăng trên trang web của mình, IIHS cho biết đã thực hiện các cuộc thử nghiệm ở nhiều dải tốc độ khác nhau, với "hình nộm" ô tô và xe máy đứng im được đặt giữa làn đường, hai bên có vạch kẻ.

Trong cuộc thử nghiệm diễn ra vào tháng 4 năm ngoái, kết quả không mấy khả quan, khi chỉ có một trong số 10 xe thử nghiệm được đánh giá là "tốt", 2 xe được đánh giá là "có thể chấp nhận được", 3 xe ở mức "trung bình", và 4 xe ở mức "kém". Chiếc xe duy nhất đạt điểm "tốt" đó là Subaru Forester phiên bản 2024.

Tuy nhiên, trong cuộc thử nghiệm có quy mô lớn hơn, gồm 30 xe du lịch và SUV, chỉ một nửa đạt mức "tốt", tức là có khả năng ngăn chặn hoặc giảm đáng kể lực va chạm ngay cả ở tốc độ lên tới 70km/h. 7 xe bị đánh giá là "kém", tức là đâm vào xe máy ở tốc độ thấp nhất - 50km/h, gồm: Audi Q7 và Q8, Buick Envista, Chevrolet Tahoe và Trax, Kia Seltos, và Nissan Altima.

Trong khi đó, các xe được đánh giá là "chấp nhận được" đã đâm vào xe máy ở tốc độ cao hơn. Thử nghiệm cho thấy va chạm được ghi nhận ở tốc độ 40km/h, cho thấy khi hệ thống AEB bắt đầu phanh thì đã quá muộn để ngăn ngừa va chạm.

IIHS cho biết va chạm từ phía sau là nguyên nhân dẫn tới hơn 200 trường hợp tử vong cho người đi xe máy mỗi năm, nên việc làm sao để hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoạt động hiệu quả khi gặp xe máy sẽ giúp cứu mạng nhiều người.

"Các kết quả này cho thấy việc ngăn ngừa va chạm ở tốc độ cao, đặc biệt là va chạm với xe máy, vẫn là một thách thức đối với một số hệ thống. Xe máy cần được đặc biệt quan tâm, vì không như với ô tô, người ngồi trên xe máy rất dễ bị chấn thương khi xảy ra va chạm", Chủ tịch David Harkey của IIHS cho biết.

Theo Cycle World