Hệ thống đỗ xe tự động - Chưa thật sự hấp dẫn
(Dân trí) - Khi ra mắt tại Triển lãm ô tô Detroit năm 2006 với tính năng đỗ xe tự động, Lexus LS 460 lập tức trở thành tâm điểm của triển lãm. Lần đầu tiên người tiêu dùng và giới truyền thông ở Bắc Mỹ thấy một chiếc ô tô có khả năng tự đỗ.
Các chuyên gia thử xe của tạp chí Wall Street Journal đã thử nghiệm hệ thống đậu xe tự động trên các xe Toyota Prius, Ford Escape SUV và BMW 5-Series phiên bản 2011 để xem tính hiệu quả và thực tế, đồng thời xem chúng có thực sự đáng để người tiêu dùng chi thêm tiền - khoảng 4.500 USD.
Hệ thống này ở cả 3 xe hoạt động khá giống nhau. Các cảm biến do máy tính điều khiển tìm chỗ đậu dựa trên vị trí hiện tại của xe. Khi đã phát hiện được một chỗ đậu còn trống và phù hợp, hệ thống sẽ điều khiển vô lăng để đậu xe song song vào chỗ đó. Tài xế chỉ cần kiểm soát tốc độ của xe bằng chân ga và chân phanh, còn việc chỉnh xe vào chỗ đỗ sẽ do hệ thống đảm nhiệm.
Hệ thống đỗ xe tự động trên BMW 5-Series và Ford Escape hoạt động tương tự, nhưng vì xe BMW được thiết kế chủ yếu cho thị trường châu Âu, nơi không có các bãi đỗ kẻ vạch sẵn từng ô, nên công ty tập trung phát triển tính năng hỗ trợ đậu xe song song, theo lời người phát ngôn Tom Plucinsky của BMW.
Hệ thống của xe Ford Escape tự động chọn chỗ đỗ mà không cần sự cho phép của tài xế như xe Prius.
Tuy nhiên, cả 3 hệ thống đều chỉ có thể hoạt động khi điều kiện đỗ xe đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ, xe Escape bị rối khi tài xế muốn đỗ vào chỗ gần một chiếc xe tải chở hàng kềnh càng đỗ đè vạch - hệ thống không thể nhận ra một chỗ đỗ tốt chỉ cách đó vài mét. Vì các hệ thống này có thể phát hiện tất cả người hoặc xe khác ở quanh xe, nên chúng thường sẽ không hoạt động nếu không phát hiện được khoảng trống phù hợp giữa hai xe con đỗ “đẹp”. Ở các thành phố đông đúc, chật chội và ít quy củ, người ta cần phải đỗ xe nhanh và hiệu quả. Trong khi đó lại có quá nhiều người đi bộ và các đống rác nhỏ trên đường thì những yêu cầu tối thiểu để hệ thống đỗ xe tự động có thể vận hành gần như là không thể đáp ứng.
Tuy nhiên, sự nhạy cảm của hệ thống có thể là một điều tốt, theo ông Karl Brauer, tổng biên tập trang Edmunds.com, vì hệ thống giảm nguy cơ tài xế tông vào xe khác khi loay hoay đậu xe. Việc này có thể giúp giảm chi phí bồi thường và sửa chữa xe.
Từ góc độ thị trường, các hệ thống đỗ xe tự động sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn, theo ông Brauer. “Các nhà sản xuất ô tô đang muốn tìm cách tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, và ngày càng khó đạt được điều đó nếu chỉ dựa vào những yếu tố truyền thống như độ an toàn và tin cậy của xe,” ông nói.
Nhật Minh
Theo WSJ