Hệ thống an toàn "2 giây" trên xe Mercedes

Mercedes-Benz luôn được biết đến là một trong những nhãn hiệu xe an toàn nhất thế giới bởi trước tình huống khẩn cấp, chỉ trong 2 giây, chiếc xe đã ở trong trạng thái sẵn sàng ứng phó.

Trong 2 giây, một chiếc SLS AMG đã vượt qua quãng đường 175 m, gấp rưỡi chiều dài của một sân bóng đá, còn một chiếc xe hơi thông thường, vận hành ở tốc độ 100 km/h cũng kịp băng qua 55,5 m. Nói vậy để thấy khi tham gia giao thông, chúng ta luôn đối mặt với nhiều mối hiểm nguy. Đó cũng chính là lý do vì sao từ những năm cuối thập niên 30 của thế kỷ trước, hãng Mercedes-Benz đã tập trung vào nghiên cứu và phát triển các hệ thống an toàn trên xe hơi.
 
Hệ thống an toàn: 2 giây, thành quả của 127 năm

 

An toàn trên xe hơi được chia làm 2 phần: chủ động và bị động. Chức năng của các thiết bị an toàn chủ động là phát hiện và tránh tai nạn, còn của các thiết bị an toàn bị động là hạn chế tác hại do tai nạn gây ra. Đối với Mercedes-Benz, công thức an toàn nói trên được tiếp tục chia nhỏ thành 4 phần: ngăn chặn, phản ứng, bảo vệ, và giải cứu.

 

Năm 1951, kỹ sư Béla Barenyi của hãng Mercedes-Benz đã nộp đăng ký bản quyền phát minh về "thân xe có khả năng hấp thụ xung lực". Theo đó, thân xe được thiết kế bao gồm ca-bin cứng, vững chắc để bảo vệ hành khách và các phần nối dài làm từ những vật liệu mềm hơn để hấp thụ xung lực trong trường hợp xảy ra tai nạn... 
 
Với các mẫu xe Mercedes được lắp ráp ở Việt

 

Với các mẫu xe Mercedes được lắp ráp ở Việt Nam, một công nghệ đáng chú ý khác là cụm đèn trước có chức năng tự động thay đổi dải chiếu sáng. Khi lái xe ban đêm, nếu phát hiện đèn đang rọi đèn vào mắt người đi ngược chiều thì hệ thống nói trên sẽ tự động điều chỉnh được khoảng chiếu sáng (dài từ 65m đến 300m) phía trước mũi xe tùy thuộc vào điều kiện giao thông (đường vắng, có xe đi cùng chiều, có xe đi ngược chiều) để không gây nguy hiểm cho chính mình và cho người khác.

 

Hệ thống an toàn: 2 giây, thành quả của 127 năm
 
Trong trường hợp nhận thấy chiếc xe bị mất kiểm soát và có thể xảy ra tai nạn, hệ thống PRE-SAFE® sẽ tự động kích hoạt. Đai an toàn được kéo căng, cửa sổ và cửa sổ trời được đóng lại, nệm ghế tự điều chỉnh để tạo điểm tựa vững và ghế hành khách phía trước cũng được đưa về vị trí an toàn nhất. Tất cả nhằm mục đích giữ chặt người lái và hành khách bên trong ca-bin an toàn của xe trong trường hợp tai nạn xảy ra, bởi không gì nguy hại bằng việc người bị văng ra khỏi ca-bin do quán tính khi xảy ra va chạm.
 
 
Hệ thống an toàn: 2 giây, thành quả của 127 năm

 

Được ứng dụng trên xe hơi Mercedes-Benz từ năm 1981, túi khí trở thành phần quan trọng của gói bảo vệ an toàn trong ca-bin và những dòng Mercedes-Benz thế hệ mới đều được trang bị nhiều loại túi khí như túi khí phía trước kích nổ theo hai giai đoạn, túi khí bên hông lắp ngay ở lưng ghế, túi khí ở đầu gối và túi khí rèm hai bên bảo vệ hành khách trong các vụ đâm ngang hoặc lật xe.
 
Hệ thống an toàn: 2 giây, thành quả của 127 năm

 

Xe hơi ra đời với chức năng đem lại tự do cho con người, giúp chúng ta di chuyển từ điểm A tới điểm B, nhưng như người Việt Nam có câu "Đi đến nơi về đến chốn", tiêu chí an toàn của các chuyến đi bao giờ cũng được xếp lên hàng đầu. Trong ca-bin một chiếc Mercedes-Benz, hành khách luôn được bao bọc bởi những công nghệ an toàn mà nhà sản xuất đã tốn hơn 127 năm nghiên cứu phát triển. Thế mạnh này được thể hiện trong một khoảnh khắc - có khi chỉ kéo dài 2 giây - nhưng đủ bảo vệ mạng sống của hành khách cũng như mọi người xung quanh.
 
PV