Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao?

Phan Hội

(Dân trí) - Gần 5 tháng sau khi hành vi gian lận của Daihatsu đối với chiếc Vios thế hệ mới bị phát giác, tổ chức ASEAN NCAP đã tiến hành đánh giá và công bố kết quả dành cho mẫu sedan hạng B này.

Cuối tháng 4, Daihatsu - thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Toyota, thừa nhận sai phạm trong quá trình kiểm tra độ an toàn của một số mẫu xe sử dụng nền tảng khung gầm DNGA, trong đó có Toyota Vios thế hệ mới nhất. Đây là phiên bản đang bán tại một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng không phải phiên bản Vios hiện nay ở Việt Nam.

Theo đó, hãng đã tự ý điều chỉnh tấm ốp cánh cửa ở hàng ghế trước để ngăn chúng không vỡ thành những mảnh sắc nhọn có thể gây thương tích cho người ngồi khi túi khí bên bung ra sau va chạm. Chi tiết thay đổi chỉ xuất hiện trên những chiếc được gửi đến các đơn vị thử nghiệm, không có trên xe giao đến tay khách hàng.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao? - 1
Toyota Vios thế hệ mới là một trong những mẫu xe thuộc diện ảnh hưởng (Ảnh: Toyota).

Những sản phẩm liên quan sau đó đã được đưa đi kiểm tra lại. Đến nay, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã công bố kết quả kiểm nghiệm độ an toàn của Toyota Vios thế hệ thứ tư.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao?

Chiếc thử nghiệm thuộc phiên bản G dành cho thị trường Malaysia với các trang bị an toàn cơ bản như: 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), nhắc nhở người ngồi thắt dây an toàn ở hàng ghế trước và sau, bộ căng dây đai khẩn cấp dành cho hàng ghế trước và chốt cố định ghế trẻ em ISOFIX ở hàng ghế sau.

Danh sách tính năng kể trên tương đồng với tất cả phiên bản của mẫu sedan hạng B này tại hầu hết thị trường khác, trong khi bản thấp nhất ở Indonesia chỉ có 2 túi khí.

Ngoài ra, Vios G còn sở hữu gói Toyota Safety Sense, bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động phía trước, cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha tự động chuyển chế độ chiếu xa/gần.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao? - 2
Phiên bản G của Vios 2023 sở hữu nhiều trang bị an toàn chủ động lẫn bị động (Ảnh: ASEAN NCAP).

Trải qua các bài kiểm tra của ASEAN NCAP, Toyota Vios thế hệ mới thu về tổng cộng 78,70 điểm trên 100 điểm, tương ứng với kết quả 5 sao - mức cao nhất theo thang đánh giá của tổ chức. Chứng nhận an toàn này được áp dụng cho tất cả các xe đang bán tại Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Thái Lan.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao? - 3
Vios 2023 được trao chứng nhận 5 sao an toàn (Ảnh: ASEAN NCAP).

Ở hạng mục Bảo vệ người trưởng thành trong xe (AOP), mẫu xe nặng chưa đến 1,1 tấn này được chấm 35,25 trên 40 điểm. Theo dữ liệu thu nhận từ các hình nộm sau bài thử nghiệm va chạm trực diện ở vận tốc 64 km/h, hầu hết các bộ phận cơ thể trọng yếu của người lái và hành khách được chiếc Vios đảm bảo an toàn ở mức "Good" (Tốt) hoặc "Adequate" (Chấp nhận được). Kết cấu khung gầm và thân vỏ cũng được nhận xét ổn định.

Tuy nhiên, điểm đáng thất vọng là khả năng bảo vệ phần ngực của người lái trong tình huống thân xe bị va chạm ở vận tốc 50 km/h được đánh giá "Weak" (Yếu) do khu vực này gặp chấn thương đặc biệt nghiêm trọng dù xe được trang bị túi khí bên hông và túi khí rèm.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao? - 4
Phần ngực của người lái bị chấn thương nghiêm trọng (Ảnh: ASEAN NCAP).

Đối với hành khách là trẻ em, 2 hình nộm đại diện cho trẻ 18 tháng tuổi và 3 tuổi được chiếc sedan hạng B đảm bảo an toàn tuyệt đối khi xảy ra va chạm phía trước (16/16 điểm) lẫn bên hông (8/8 điểm).

Hệ thống cố định ghế trẻ em hoạt động tương đối hiệu quả và dễ sử dụng, đạt 10,43/12 điểm. Tuy nhiên, Vios "mất trắng" 2 điểm do thiếu công nghệ phát hiện và cảnh báo khi trẻ em bị bỏ quên ở hàng ghế sau. Tổng kết, chiếc Toyota nhận về 18,43 trên 20 điểm ở hạng mục này.

Hai hạng mục còn lại là Hệ thống hỗ trợ an toàn và Bảo vệ người đi xe gắn máy/người đi bộ có điểm số lần lượt là 16,08 trên 20 điểm và 10,73 trên 20 điểm. Đơn vị thực hiện cho biết khả năng hoạt động của các công nghệ hỗ trợ người lái chủ động như phanh khẩn cấp tự động hay cảnh báo điểm mù của Vios 2023 chỉ ở mức trung bình - khá.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao? - 5

Phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo điểm mù của Vios 2023 hoạt động không quá xuất sắc (Ảnh: ASEAN NCAP).

Trước đó, Toyota đã thực hiện hai buổi đánh giá an toàn nội bộ bằng chiếc Vios với phần cánh cửa nguyên bản và được chứng nhận bởi Vincotte - tổ chức kiểm định và chứng nhận độc lập của Bỉ lẫn chính phủ và cơ quan có thẩm quyền của Thái Lan.

Hậu bê bối gian lận, Toyota Vios hoàn toàn mới đạt điểm an toàn ra sao? - 6

Toyota Vios 2023 đang bán tại Việt Nam không phải mẫu xe vướng bê bối thử nghiệm an toàn trước đó (Ảnh: Gia An).

Tại Việt Nam, Vios 2023 thực chất là bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ ba (ra mắt lần đầu vào năm 2014). Xe có một số thay đổi về ngoại thất, thêm trang bị, trong khi vóc dáng tổng thể tương tự đời cũ. Phiên bản G giữ nguyên mức giá 592 triệu đồng, bản E MT (479 triệu đồng) và E CVT (528 triệu đồng) giảm so với đời trước.