Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - BYD BD11 được trang bị cụm pin có dung lượng lên tới 532kWh - lớn nhất trong các xe điện hiện có ở Anh, hoàn toàn có thể thay thế xe buýt hai tầng Routemaster nổi tiếng của London.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang bắt đầu hiện diện ở châu Âu và nước Anh với các mẫu xe như Dolphin, và đến năm 2025 là mẫu Seagull giá 9.000 USD. Nhưng việc ra mắt mẫu xe buýt BYD hoạt động tại London có nghĩa là ngay cả những người Anh không có bằng lái hoặc không dùng ô tô riêng cũng có thể đi làm bằng xe điện Trung Quốc.

Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 1

Xe buýt hai tầng BYD BD11 được trang bị 4 động cơ lắp ở 4 bánh, sử dụng pin Blade có dung lượng lên đến 532kWh (Ảnh: BYD).

BYD BD11 là xe buýt hai tầng chạy hoàn toàn bằng điện, được thiết kế đặc biệt cho thủ đô nước Anh.

Nếu nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trúng thầu, mẫu xe buýt này sẽ được đưa vào vận hành từ cuối năm nay, thay thế xe buýt lai Routemaster nổi tiếng của London khi thành phố này chuyển sang dùng xe buýt thuần điện. Các phiên bản khác nhau cho các thành phố và khu vực khác sẽ được ra mắt sau.

Được trang bị cụm pin khổng lồ 532kWh sử dụng công nghệ pin Blade tiên tiến của BYD, mẫu xe buýt hai tầng BD11 có thể phạm vi hoạt động lên tới 400 dặm (khoảng 644 km) sau một lần sạc.

Tạp chí Autocar của Anh cho biết, cấu trúc mô-đun cho phép ráp các cụm pin nhỏ hơn nếu đơn vị vận hành xe buýt thấy không cần phạm vi hoạt động nhiều như vậy.

Cụm pin khổng lồ 532kWh chỉ mất vài giờ sạc, nhờ tốc độ 500V, và tùy chọn sạc pin qua hệ thống dây điện trên không, hoặc sử dụng cùng lúc hai cổng sạc.

Mẫu BD11 sử dụng 4 động cơ lắp ở 4 trục bánh, hệ thống treo chủ động và được trang bị một loạt tính năng hỗ trợ lái thường chỉ thấy ở xe con, như phanh khẩn cấp tự động.

BYD cho biết họ là nhà sản xuất NEV (xe năng lượng mới) duy nhất tự phát triển động cơ, pin, chip và hệ thống điều khiển của riêng mình, nên có thể kiểm soát nguồn cung và sản xuất tốt hơn các công ty khác.

Hãng cho biết đã có 1.800 xe buýt điện lăn bánh trên các con đường ở Anh, với quãng đường lên tới 80 triệu dặm (130 triệu km), tương đương với việc cắt giảm 137 triệu tấn khí thải CO2.

Một số hình ảnh chiếc BYD BD11 được dùng làm xe buýt hai tầng ở London:

Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 2
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 3
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 4
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 5
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 6
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 7
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 8
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 9
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 10
Hãng xe Trung Quốc nuôi tham vọng thay thế xe buýt hai tầng ở London - 11
Theo Autocar