Hãng xe Trung Quốc có thể trở thành cổ đông lớn của Daimler

(Dân trí) - Hãng thông tấn <i>Reuters</i> đưa tin, Tập đoàn công nghiệp ô tô Bắc Kinh (BAIC) đang trong quá trình đàm phán để mua cổ phần Daimler - nhà sản xuất ô tô Đức sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz.

 

Hãng xe Trung Quốc có thể trở thành cổ đông lớn của Daimler - 1

Daimler hiện nắm 10% cổ phần BAIC, và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đang xúc tiến kế hoạch đầu tư ngược trở lại Daimler.

Nếu đàm phán thành công, BAIC sẽ là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thứ ba đầu tư vào một hãng xe ngoại, sau Tập đoàn Đông Phong (Dongfeng Group) với cổ phần trong PSA Peugeot Citroen và SAIC Motor với cổ phần trong General Motors (GM).

Trong những năm gần đây, Daimler và BAIC đã lập một số liên doanh tại Trung Quốc để quản lý hoạt động lắp ráp và phân phối xe Mercedes-Benz tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin, chủ tịch BAIC - ông Xu Heyi đã xác nhận việc hai bên đang trong quá trình đàm phán, và ông hy vọng cuối năm nay sẽ có kết quả.

Nếu thương vụ này thành công, BAIC sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Daimler, theo tờ Want China Times.

Cổ đông lớn nhất hiện nay của Daimler là Renault-Nissan, với tỷ lệ 3,1% cổ phần, và nhóm đầu tư Cô-oét, với 6,8% cổ phần.

Giữa tuần trước, Daimler AG cũng đã úp mở rằng họ hoan nghênh các cổ đông mới, với kế hoạch đầu tư dài hạn, đến từ Trung Quốc.

"BAIC là đối tác quan trọng nhất của chúng tôi ở Trung Quốc. Nhìn chung, chúng tôi luôn muốn giành được sự quan tâm của các nhà đầu tư dài hạn. Các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc cũng được hoan nghênh," Daimler cho biết.

Mối quan hệ giữa hai bên ngày càng khăng khít trong những năm gần đây. Vào tháng 12/2013, BAIC đã mua 51% cổ phần một công ty liên doanh với Daimler; còn nhà sản xuất ô tô Đức mua 51% cổ phần một liên doanh bán hàng của BAIC ở Trung Quốc.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp Trung Quốc mua bán cổ phần hoặc toàn bộ thương hiệu ô tô nước ngoài, vào năm 2010, trong kế hoạch tái cơ cấu, tập đoàn Ford đã bán Volvo cho công ty ô tô Geely của Trung Quốc với giá 1,8 tỷ USD.

Năm 2014, tập đoàn ô tô Đông Phong của Trung Quốc (Dongfeng) đã chi 800 triệu EUR (1,1 tỷ USD) để nắm 14% cổ phần Peugeot.

Và gần đây, nhân sự kiện kỷ niệm một năm hai bên trở thành đối tác chiến lược, lãnh đạo Nhà sản xuất xe hơi PSA Peugeot Citroen của Pháp và Tập đoàn ô tô Đông Phong của Trung Quốc đã công bố dự án hợp tác phát triển một hệ khung gầm toàn cầu mới để dụng cho các xe hạng B và C mang thương hiệu chung Peugeot, Citroen, DS và Dongfeng. Nền tảng này (Common Modular Platform - CMP) sẽ là giải pháp hiệu quả hơn về mô đun lắp ghép, tính linh hoạt, giảm được trang thiết bị sử dụng.

Ngoài ra, nền tảng mới này sẽ cho phép PSA và DFG sản xuất xe với chi phí thấp hơn. Tại Trung Quốc và khu vực ASEAN, tập đoàn ô tô Pháp có thể tận dụng nguồn cung ứng của Dongfeng để cắt giảm được chi phí, tăng khả năng cạnh tranh.

Hãng lốp Pirelli - một trong những doanh nghiệp thành công nhất của Ý và là biểu tượng của ngành công nghiệp nước này đã được bán cho một doanh nghiệp hoá chất Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 5/2015, nhà sản xuất ô tô De Tomaso của Ý vừa được bán cho tập đoàn đầu tư Ideal Team Ventures của Trung Quốc với giá 1,8 triệu USD.

Nhật Minh

Hãng xe Trung Quốc có thể trở thành cổ đông lớn của Daimler - 2